Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Xử lý nghẹt mũi cho trẻ tại nhà

Cập nhật: 4/5/2012 | 7:50:13 AM

Nghẹt mũi là tình trạng rất hay gặp ở trẻ nhỏ. Cha mẹ có thể tự xử lý bằng cách rửa mũi cho trẻ với nước muối sinh lý hay nước biển sinh lý phun sương.

Đây là biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả và an toàn, giúp làm mềm vẩy cứng; loãng dịch nhầy đóng nghẹt trong mũi để dễ đào thải ra ngoài; thông thoáng mũi, giúp trẻ dễ thở; đào thải các mầm bệnh, yếu tố gây bệnh nên làm giảm nguy cơ mắc bệnh. Ngoài ra, những biện pháp này còn giúp sát khuẩn nhẹ, an toàn cho niêm mạc mũi với nồng độ muối đẳng trương.

Nước biển sinh lý cũng có thêm các nguyên tố vi lượng có lợi cho mũi. Các bậc phụ huynh nên kiên trì rửa mũi cho trẻ từ 2 đến 6 lần một ngày, đặc biệt trước khi cho trẻ bú hoặc ăn. Trong nhiều trường hợp, chỉ cần rửa mũi cũng làm giảm và hết nghẹt mũi trong vài ngày. Nếu nghẹt mũi không giảm, kèm theo các dấu hiệu khác như sốt, bỏ bú, bỏ ăn, khó ngủ, quấy khóc… bạn phải đưa trẻ đến khám bác sĩ. Khi đó trẻ có thể được chỉ định kháng sinh, thuốc long đờm hay các thuốc nhỏ mũi có tác dụng tại chỗ...

Nước biển sinh lý cũng có thêm các nguyên tố vi lượng có lợi cho mũi.
Nước biển sinh lý cũng có thêm các nguyên tố vi lượng có lợi cho mũi.

Tuy nhiên, việc vệ sinh mũi trong trường hợp này vẫn rất quan trọng, nhằm hỗ trợ mũi phục hồi các chức năng. Ngoài ra, nó còn giúp đào thải dịch nhầy giúp tăng tác dụng của các thuốc sử dụng tại chỗ; làm trẻ dễ thở, cải thiện tình hình ăn và ngủ của trẻ.

Để lựa chọn nước rửa mũi, các bậc cha mẹ nên chọn nước muối sinh lý vô trùng NaCl 0.9% hoặc nước biển sinh lý phun sương vô trùng. Nước biển phun sương có ưu điểm là được đóng trong bình kín có chứa khí nén, tạo tia phun sương đi sâu vào trong hốc mũi nên làm sạch mũi hiệu quả.

Với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ chưa biết tự hỉ mũi, bạn có thể dùng lọ nước muối sinh lý hay tốt hơn nên dùng nước biển sinh lý phun sương vô trùng. Phụ huynh lưu ý nên lựa chọn loại nước biển phun sương dành riêng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, bởi loại này có áp lực phun sương nhẹ nhàng, không gây đau hay tổn thương niêm mạc mũi bé. Bạn nên đặt bé nằm nghiêng đầu, nhỏ hay xịt lần lượt từng bên mũi, sau đó sử dụng cụ hút mũi như bóp cao su để làm sạch từng bên mũi, dùng khăn lau mũi cho trẻ.

Với trẻ lớn hơn, cha mẹ có thể để trẻ ngồi, nghiêng đầu ra phía sau, nhỏ lần lượt từng bên mũi, với nước biển sinh lý phun sương vô trùng, trẻ chỉ cần ngồi vuông vóc, quay mặt về phía tay thuận của mẹ. Sau khi xịt từng bên mũi, cha mẹ nên hướng dẫn trẻ bịt từng bên mũi để hỉ mũi, lau sạch mũi cho trẻ. Với những trẻ lớn, cha mẹ có thể hướng dẫn để trẻ tự vệ sinh mũi.

Đối với bé trong độ tuổi đi nhà trẻ, bạn nên vệ sinh mũi cho trẻ với nước muối sinh lý hay nước biển sinh lý phun sương vô trùng 1-2 lần hàng ngày. Tốt nhất, cha mẹ nên vệ sinh mũi cho trẻ trước khi đi ngủ.

Ngoài ra, bạn cũng nên tập cho trè thói quen hỉ mũi. Sau khi sử dụng nước muối sinh lý hay nước biển sinh lý phun sương vô trùng, dậy trẻ cách bịt từng bên mũi lại để hỉ dịch dư chảy ra ngoài.

Bên cạnh đó, việc tập cho trẻ thói quen giữ vệ sinh nói chung, rửa tay, đánh răng thường xuyên cũng rất cần thiết. Trẻ mắc các bệnh nhiễm khuẩn phải được điều trị đúng, triệt để để tránh các biến chứng, tránh chuyển sang mạn tính. Việc dùng thuốc cho trẻ phải theo sự kê toa của bác sĩ. Cha mẹ cũng nên chú ý giảm thiểu các yếu tố nguy cơ như khói than, bụi bẩn, khí lạnh cho con…

(Nguồn: vnexpress.net)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014