Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Đối phó với chứng lãng tai ở người cao tuổi

Cập nhật: 26/9/2014 | 9:24:40 AM

Quá trình lão hóa khiến người cao tuổi phải đối mặt với nhiều nguy cơ bệnh tật, trong đó có tình trạng suy giảm thính lực. Nếu không sớm điều trị, suy giảm thính lực sẽ gây ra chứng lãng tai hoặc dẫn đến mất thính lực vĩnh viễn.

Lãng tai là sự giảm hoặc mất cảm giác ở cơ quan thính giác, thường xảy ra với những người cao tuổi.

 

Khi bước vào tuổi 50, màng nhĩ bắt đầu bị xơ hóa, trở nên dày đục, xuất hiện các mảng xơ nhĩ. Chuỗi xương nằm trong tai giữa bị canxi hóa, trở nên xốp, khiến việc dẫn truyền âm thanh suy giảm.

 

Dây thần kinh thính giác và mạch máu nuôi dưỡng cũng bị thoái hoá, kết hợp với sự đặc dần của các ống xương mà nó đi qua, làm giảm sự dẫn truyền cũng như tiếp nhận âm thanh ở cơ quan thính giác.

 

Sau một thời gian dài không được can thiệp, người bệnh sẽ bị suy giảm thính lực và không thể phục hồi.

 

Lãng tai ở người cao tuổi thường không được điều trị sớm (Ảnh minh họa).
Lãng tai ở người cao tuổi thường không được điều trị sớm (Ảnh minh họa).

 

Người già thường gặp khó khăn trong giao tiếp do thính lực bị suy giảm. Theo thống kê của nhiều viện lão khoa trên thế giới, khoảng 30-50% số người trên 65 tuổi bị giảm sức nghe tới mức ảnh hưởng xấu đến giao tiếp và chất lượng sống.

 

Lãng tai thường chưa được chú trọng quan tâm và đánh giá đúng mức vì nhiều người cho rằng, đây là bệnh của tuổi già. Những người đối thoại với họ phải nhắc đi nhắc lại khi giao tiếp nên dễ nản lòng, ít muốn trò chuyện, do đó, bệnh nhân có cảm giác bị cô lập, dẫn đến trầm cảm, bi quan, xa lánh mọi người. Vì vậy, việc cải thiện khả năng nghe cho người cao tuổi có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe tinh thần của họ.

 

Trong điều trị, các bác sĩ có thể dùng corticoid tiêm xuyên nhĩ cho người mới bị suy giảm thính lực.

 

Đối với những trường hợp lão thính đã kéo dài, sử dụng máy trợ thính vẫn là phương pháp phổ biến nhất. Tuy nhiên, để lựa chọn một máy trợ thính thích hợp, bệnh nhân cần được khám kỹ, thực hiện nhiều thử nghiệm đo sức nghe.

 

Nếu tình trạng nặng hơn, người bệnh có thể chọn phương pháp phẫu thuật. Tuy vậy, chứng lãng tai liên quan tới cả bộ máy thính giác và với người cao tuổi, việc đụng dao kéo cũng không hề dễ dàng.

 

Cây cối xay là vị thuốc quý của Y học cổ truyền giúp điều trị bệnh về tai.
Cây cối xay là vị thuốc quý của Y học cổ truyền giúp điều trị bệnh về tai.

 

Do đó, người già cần lưu ý chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, dùng thuốc như:
 

Ăn uống đủ dưỡng chất, ưu tiên các nhóm thực phẩm giàu sắt, kẽm, vitamin D, hạn chế rượu bia, thuốc lá; tránh chấn thương ở vùng đầu, tai; không dùng chung dụng cụ lấy ráy tai hoặc đưa vật lạ vào tai; tránh stress, cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý; tránh nơi có tiếng ồn lớn; tránh dùng những thuốc có nguy cơ độc với thính giác… và có thể dùng thêm cây cối xay - một vị thuốc được dân gian sử dụng rất hữu hiệu trong điều trị viêm tuyến mang tai truyền nhiễm, chữa điếc tai, ù tai, đau tai, kết hợp với các dược liệu quý như: vảy ốc, câu kỷ tử, đan sâm, thục địa… giúp phòng suy giảm thính lực, phòng ngừa chứng lãng tai, nghe kém ở người cao tuổi; giúp bảo vệ đôi tai cho người làm việc trong môi trường có tiếng ồn liên tục… mà không gây tác dụng phụ.


(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014