Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

6 thay đổi nhỏ nhưng là bước cải tiến lớn giúp bạn ngăn ngừa bệnh tật trọn đời

Cập nhật: 30/6/2017 | 2:53:01 PM

Thay đổi lối sống lành mạnh không những giúp bạn ngăn ngừa được bệnh tật mà còn giúp bạn có tuổi thọ dài lâu.

Nếu mục tiêu trong cuộc sống của bạn là phải khỏe mạnh và hạnh phúc hơn thì bạn còn chần chừ gì mà không làm theo 6 bước nhỏ dưới đây để có một cuộc sống lành mạnh, ngăn ngừa bệnh tật:

Giảm cân nếu cần thiết

6 thay đổi nhỏ nhưng là bước cải tiến lớn giúp bạn ngăn ngừa bệnh tật trọn đời - Ảnh 1.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), nếu bạn muốn giảm cân, bạn chỉ cần giảm từ 5-10% trọng lượng cơ thể để có thể cải thiện huyết áp, lượng cholesterol và đường trong máu . Điều này sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh nặng bao gồm bệnh tim mạch (nguyên nhân gây tử vong số 1 ở Hoa Kỳ) và bệnh tiểu đường (hiện đang ảnh hưởng đến hơn 25 triệu người Mỹ).

Đi cầu thang bộ

6 thay đổi nhỏ nhưng là bước cải tiến lớn giúp bạn ngăn ngừa bệnh tật trọn đời - Ảnh 2.

Bạn có thể sẽ đốt được gấp đôi lượng calo mà bạn muốn bằng cách đi thang bộ. Một phụ nữ nặng 80 kg sẽ đốt cháy được khoảng 4.740 calo mỗi năm nếu cô ấy sẽ mất 3 phút để lên cầu thang bộ mỗi ngày. Còn nếu bạn đứng trong thang máy trong 3 phút, bạn chỉ có thể đốt cháy được 10 calo với tổng lượng calo có thể đốt cháy là 2.480 calo trong một năm.

Sử dụng dầu ăn thay bơ

6 thay đổi nhỏ nhưng là bước cải tiến lớn giúp bạn ngăn ngừa bệnh tật trọn đời - Ảnh 3.

Bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim tới 19% trong một năm nếu áp dụng điều này. Trong một bài báo đăng trên tờ PLOS Medicine vào tháng 3 năm 2010, các nhà nghiên cứu thuộc Trường Y tế Công cộng Harvard lưu ý rằng khi họ phân tích nghiên cứu trên hơn 13.000 người đã đổi chất béo bão hòa có trong bơ cũng như thịt đỏ sang chất béo không bão hòa đa trong dầu đậu nành và dầu canola trong ít nhất một năm thì thấy những người tham gia nghiên cứu này giảm được nguy cơ mắc bệnh đáng kể.

Giảm giờ thời gian xem tivi

6 thay đổi nhỏ nhưng là bước cải tiến lớn giúp bạn ngăn ngừa bệnh tật trọn đời - Ảnh 4.

Bạn có biết rằng mỗi ngày bạn cắt giảm đi một vài giờ xem tivi là bạn đã có thể giúp bản thân mình tăng được tuổi thọ hay chưa? Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y học thể thao Anh năm 2011 cho thấy những người xem tivi 6 giờ một ngày có tuổi thọ ít hơn khoảng 4,18 năm so với những người không xem tivi. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu nói rằng mỗi giờ xem tivi sau 25 tuổi làm giảm tuổi thọ 21,8 phút.

Nhưng bản thân ti vi không phải là thủ phạm. Trong một nghiên cứu năm 2010 trong Tạp chí Dịch tễ Hoa Kỳ, phụ nữ dành khoảng 6 giờ ngồi xem tivi trong những giờ không làm việc có nguy cơ tử vong sớm hơn nhiều so với những người đồng trang lứa chỉ ngồi xem tivi 3 giờ/ngày. Các nhà nghiên cứu cho rằng, ngồi có thể ngăn chặn các enzym tham gia vào việc chuyển hóa chất béo hoặc có thể gián tiếp ảnh hưởng đến cholesterol, glucose, huyết áp...

Chính vì vậy, bạn nên hoạt động di chuyển nhiều hơn, tránh ngồi lâu suốt cả ngày. Một số chuyên gia cũng khuyên các bạn nên đứng lên di chuyển, rời khỏi ghế cứ 30 phút một lần hoặc ít hơn.

Gọi điện cho một người bạn cũ mỗi tháng một lần

6 thay đổi nhỏ nhưng là bước cải tiến lớn giúp bạn ngăn ngừa bệnh tật trọn đời - Ảnh 5.

Nhiều nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người có các mối quan hệ xã hội rộng có thể sống lâu hơn những người ít giao tiếp với bên ngoài 50%. Chính vì vậy, tại sao bạn không nghĩ tới bạn hay hỏi thăm, email, gọi điện cho những người bạn cũ của mình nhỉ vì nếu bạn thực hiện được điều này thì tình bạn của bạn không những được gắn kết hơn mà trí nhớ của bạn càng ngày càng được cải thiện.

Đi ngủ sớm hơn

6 thay đổi nhỏ nhưng là bước cải tiến lớn giúp bạn ngăn ngừa bệnh tật trọn đời - Ảnh 6.

Đi ngủ sớm hơn mỗi đêm sẽ giúp bạn khỏe mạnh lên từng ngày và tránh các rủi ro không đáng có. Thiếu ngủ có liên quan đến các nguy cơ cao bị mắc bệnh béo phì, tiểu đường, các vấn đề về tim, giảm khả năng chú ý, ghi nhớ và gia tăng nguy cơ bị tai nạn khi tham gia giao thông.

Theo báo cáo của AAA Foundation, những người ngủ từ 6-7 giờ có nguy cơ bị tai nạn xe hơi gấp đôi so với những người ngủ trong 8 giờ hoặc hơn. Những người ngủ trong vòng 5 giờ hoặc ít hơn sẽ tăng nguy cơ lên ​​đến 5 lần.


(Nguồn: afamily.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014