Phục vụ ở 5 bệnh viện: Thay đổi đến ngỡ ngàng
5 bệnh viện được Bộ Y tế chọn thí điểm để thực hiện triển khai Quy tắc ứng xử, nâng cao Y đức gồm: Bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Việt Đức, bệnh viện E, bệnh viện Phụ sản TW và bệnh viện K.
Việc giám sát, kiểm tra, đánh giá thực hiện Quy tắc ứng xử, nâng cao Y đức tại mỗi bệnh viện được thực hiện làm hai đợt (tháng 9 và tháng 10).
Sau hơn 1 tháng thí điểm triển khai, phóng viên báo điện tử VTC News đã tìm hiểu tình hình thực tế tại 5 bệnh viện nói trên.
“Chúng tôi không bị bác sỹ quát mắng”
Trong số các tiêu chí để đánh giá bệnh viện văn minh có 5 tiêu chí đối với cán bộ, nhân viên y tế: Phải có lời chào thân thiện, chỉ dẫn tận tình, thăm khám chu đáo cho bệnh nhân, nói không với phong bì và tuyệt đối không trục lợi từ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.
Hầu hết bệnh nhân đều khẳng định không bị bác sỹ mắng mỏ khi khám và điều trị tại bệnh viện Bạch Mai. (Ảnh Thu Hòe) |
8 giờ sáng, một ngày tháng 10, phóng viên có mặt tại khu vực đón tiếp và khám bệnh, Bệnh viện Bạch Mai. Mới đầu giờ nhưng đã đông nghịt người đứng, ngồi chờ đến lượt vào khám.
Tại khu vực khám bệnh theo yêu cầu, khu vực chụp X- quang, siêu âm, phòng chụp cắt lớp vi tính…, các bác sỹ, y tá của bệnh viện Bạch Mai phải làm việc hết công suất và như bị “bủa vây” trong dòng người đông nghịt, đang nóng lòng muốn được thăm khám và điều trị bệnh tật.
Bác sỹ bị bủa vây trong bệnh nhân nhưng vẫn làm việc hết công suất để hoàn thành chức trách. (Ảnh Thu Hòe) |
Theo quan sát của chúng tôi, tại khu vực siêu âm, chụp X- quang, nhiều bệnh nhân và người nhà do quá “sốt ruột” vì phải chờ đợi quá lâu đã chen ngang để nhanh đến lượt. Một số còn nặng lời với các nhân viên y tế, phàn nàn cách làm việc chậm chạp, khuất tất trong việc sắp xếp thứ tự bệnh nhân.
Ai cũng nghĩ, họ sẽ nhận lại ngay những cái nhìn hằn học, khó chịu và những lời quát mắng hay bị cho phiếu khám bệnh xuống lượt cuối cùng nhưng, những nhân viên y tế ở đây vẫn bình tĩnh, vui vẻ giải thích cho bệnh nhân và người nhà hiểu là họ đang làm việc hết công suất và theo đúng nguyên tắc, quy định của bệnh viện, theo đúng thứ tự.
Chúng tôi gặp bệnh nhân Nguyễn Văn Tiến, đang trị liệu truyền hóa chất chống ung thư ở khoa Ung bướu, bệnh viện Bạch Mai. Ông Tiến cho biết: “Từ khi nhập viện điều trị cho đến nay tôi chưa một lần bị bác sỹ, y tá bệnh viện nặng lời quát mắng, hằn học, tỏ thái độ vòi vĩnh tiền nong bao giờ…”
Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, tại Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện K, Bệnh viện E và Bệnh viện Phụ sản Trung ương trong các ngày trung tuần tháng 10, chuyện bác sỹ quát mắng, nạt nộ bệnh nhân hầu như không có.
“Nằm cùng phòng với tôi chủ yếu là các bệnh nhân sau phẫu thuật chuyển xuống, bệnh tình rất nặng. Một số phải thay bông băng hàng ngày rất đau đớn. Bệnh nhân không chịu được đau đớn nên rất khó cho các bác sỹ làm việc. Một số bệnh nhân trong lúc đau đớn còn chửi bới cả bác sỹ, y tá nhưng họ vẫn nhiệt tình và làm tròn phận sự của mình…”, anh Nguyễn Văn Đăng, bệnh nhân buồng 207, khoa Ngoại, Bệnh viện Việt Đức nói.
Lời chào thân thiện, chỉ dẫn nhiệt tình
Thông tin phóng viên ghi nhận được ở 5 Bệnh viện đều cho thấy những tín hiệu đáng mừng: Các bác sỹ, y tá chỉ nhắc nhở khi bệnh nhân và người nhà không hiểu, làm sai quy định của bệnh viện chứ không có chuyện quán mắng, nạt nộ bệnh nhân đang khám và điều trị tại bệnh viện. Người nhà đi theo chăm sóc cũng được nhân viên y tế hướng dẫn kỹ càng cách chăm sóc người bệnh.
Ở mỗi khu vực, mỗi khoa của 5 bệnh viện đều có một bàn chỉ dẫn bệnh nhân như thế này. (Ảnh Thu Hòe) |
Tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân đến khám bệnh được nhân viên y tế chỉ dẫn chu đáo. Hiện ở mỗi khoa của bệnh viện, mỗi khu vực khám và điều trị đều có nhân viên y tế túc trực chỉ dẫn cho bệnh nhân và người nhà biết những thông tin liên quan đến khám và chữa bệnh.
Các bệnh viện Việt Đức, viện K, viện E, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đều đã và đang có những bộ phận chỉ dẫn tại mỗi khu vực, mỗi khoa trong bệnh viện.
Với những bệnh nhân ở các tỉnh xa lần đầu tiên đến các bệnh viện này, sự chỉ dẫn của nhân viên y tế đã giúp họ rất nhiều trong việc khám và điều trị bệnh.
Sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm
Hiện ở 5 bệnh viện ký cam kết thực hiện “thí điểm” triển khai Quy tắc ứng xử, nâng cao Y đức đều đã và đang thành lập các tổ kiểm tra, đường dây nóng để bệnh nhân và người nhà phản ánh những sai phạm của bác sỹ, y tá đến lãnh đạo bệnh viện.
“Bất cứ cán bộ, nhân viên y tế nào của bệnh viện bị phát hiện làm trái quy định, có những hành vi đi ngược lại y đức, như: hách dịch quán mắng bệnh nhân, vòi vĩnh nhận phong bì, trục lợi từ bệnh nhân… lãnh đạo bệnh viện sẽ có biện pháp xử lý, kỷ luật nghiêm khắc…”, một bác sỹ bệnh viện K cho hay.
Cũng trên tinh thần đó, PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc bệnh viện Việt Đức cho biết: Bệnh viện Việt Đức có chế độ quản lý rất nghiêm ngặt. Nếu cán bộ, bác sĩ nào bị bệnh nhân phản ánh, bị bắt quả tang nhận tiền, quát mắng, nạt nộ bệnh nhân khi đang điều trị cho bệnh nhân sẽ bị đuổi việc.
Đây là hành động kiên quyết của ban giám đốc Bệnh việt Việt Đức nói riêng và các bệnh viện ký cam kết thực hiện nói chung hưởng ứng cam kết thực hiện Quy tắc ứng xử nâng cao Y đức tại Hội thảo tập huấn “Lập kế hoạch triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử nâng cao Y đức”.
Tham quan, trao đổi kinh nghiệm triển khai Bệnh án điện tử
Sáng ngày 27 tháng 8 năm 2025, Đoàn công tác của Trung tâm Y tế thành phố Hạ Long do đồng chí Vũ Hải Bình, Phó Giám đốc Trung tâm làm trưởng đoàn đã có buổi tham quan, trao đổi kinh nghiệm triển khai Bệnh án điện tử tại phòng Khám đa khoa thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh. Tiếp và làm việc với đoàn công tác về phía Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có đồng chí Đoàn Ngọc Thanh Phó, Giám đốc Trung tâm và các bộ phận chuyên môn.
Nâng cao năng lực xét nghiệm chẩn đoán virus Chikungunya tại CDC Quảng Ninh
Nâng cao năng lực xét nghiệm chẩn đoán virus Chikungunya tại CDC Quảng Ninh
Quảng Ninh tăng cường phòng chống dịch, đảm bảo vệ sinh môi trường và chất lượng nước phục vụ sự kiện công bố Di sản thế giới
Hướng tới Chương trình công bố Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa thế giới, tỉnh Quảng Ninh đã và đang triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh môi trường và chất lượng nước sinh hoạt tại khu vực tổ chức sự kiện, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho đại biểu, du khách và nhân dân.
BỆNH CHIKUNGUNYA LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ PHÒNG NGỪA
Virus Chikungunya (CHIKV) lây truyền qua vết muỗi đốt, triệu chứng thường xuất hiện sau 3-7 ngày nhiễm virus, có thể nhanh chóng trở nặng nếu không kịp thời điều trị. WHO đã đưa ra lời kêu gọi hành động để ngăn chặn sự lây lan truyền dịch bệnh.
Phân biệt dấu hiệu mắc Chikungunya với sốt xuất huyết
Chikungunya tương tự như đối với bệnh sốt xuất huyết Dengue nhưng dấu hiệu đau và sưng khớp thường có biểu hiện rõ hơn, trong khi đó bệnh sốt xuất huyết Dengue thường có dấu hiệu xuất huyết nhiều hơn.
Quảng Ninh siết chặt giám sát trung gian truyền bệnh tại cửa khẩu
Từ ngày 28 đến 31/7/2025, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Ninh tổ chức đợt giám sát và kiểm soát một số trung gian truyền bệnh và chuột tại khu vực cửa khẩu của tỉnh. Đây là một hoạt động quan trọng, góp phần phòng chống các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, đảm bảo an toàn cho hoạt động giao thương và sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.
Đảng bộ bộ phận Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025: Đoàn kết, chủ động, thích ứng trong mô hình chính quyền 2 cấp
Sáng ngày 30/6/2025, tại hội trường tầng 8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh (CDC Quảng Ninh) đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025. Hội nghị do Đảng ủy bộ phận Trung tâm chủ trì với sự tham dự của Ban Giám đốc, BCH Công đoàn, BCH Chi đoàn và 99/102 đảng viên thuộc các chi bộ trực thuộc.
Giao lưu bóng đá chào mừng Ngày truyền thống thanh niên xung phong 15/7: CDC Quảng Ninh thi đấu sôi nổi cùng Trường Đại học Y Dược Hải Phòng
Chiều ngày 28/6/2025, tại sân bóng Cao Xanh (TP. Hạ Long), Chi đoàn Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh (CDC Quảng Ninh) tổ chức trận giao lưu bóng đá với Trường Đại học Y Dược Hải Phòng, chào mừng Ngày truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong 15/7.
Các Tổng Biên tập tạp chí Khoa học thăm quan và làm việc tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh nhân dịp 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.
Các Tổng Biên tập tạp chí Khoa học thăm quan và làm việc tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh nhân dịp 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.
Đặt lịch hẹn tư vấn!
Chuyên gia của chúng tôi sẽ liên hệ trực tiếp với bạn.
- Nâng cao năng lực xét nghiệm chẩn đoán virus Chikungunya tại CDC Quảng Ninh
- ĐOÀN CHUYÊN GIA ĐÁNH GIÁ ISO 15189 LÀM VIỆC TẠI CDC QUẢNG NINH
- “Chủ động từ sớm, phòng ngừa từ xa”: Quảng Ninh siết chặt giám sát muỗi truyền bệnh Chikungunya
- Điều tra dịch tễ bệnh ký sinh trùng: Bước đi chiến lược bảo vệ sức khỏe người dân Quảng Ninh
- Quảng Ninh tăng cường phòng chống dịch, đảm bảo vệ sinh môi trường và chất lượng nước phục vụ sự kiện công bố Di sản thế giới
- Phân biệt dấu hiệu mắc Chikungunya với sốt xuất huyết