Phục vụ ở 5 bệnh viện: Thay đổi đến ngỡ ngàng
5 bệnh viện được Bộ Y tế chọn thí điểm để thực hiện triển khai Quy tắc ứng xử, nâng cao Y đức gồm: Bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Việt Đức, bệnh viện E, bệnh viện Phụ sản TW và bệnh viện K.
Việc giám sát, kiểm tra, đánh giá thực hiện Quy tắc ứng xử, nâng cao Y đức tại mỗi bệnh viện được thực hiện làm hai đợt (tháng 9 và tháng 10).
Sau hơn 1 tháng thí điểm triển khai, phóng viên báo điện tử VTC News đã tìm hiểu tình hình thực tế tại 5 bệnh viện nói trên.
“Chúng tôi không bị bác sỹ quát mắng”
Trong số các tiêu chí để đánh giá bệnh viện văn minh có 5 tiêu chí đối với cán bộ, nhân viên y tế: Phải có lời chào thân thiện, chỉ dẫn tận tình, thăm khám chu đáo cho bệnh nhân, nói không với phong bì và tuyệt đối không trục lợi từ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.
| Hầu hết bệnh nhân đều khẳng định không bị bác sỹ mắng mỏ khi khám và điều trị tại bệnh viện Bạch Mai. (Ảnh Thu Hòe) |
8 giờ sáng, một ngày tháng 10, phóng viên có mặt tại khu vực đón tiếp và khám bệnh, Bệnh viện Bạch Mai. Mới đầu giờ nhưng đã đông nghịt người đứng, ngồi chờ đến lượt vào khám.
Tại khu vực khám bệnh theo yêu cầu, khu vực chụp X- quang, siêu âm, phòng chụp cắt lớp vi tính…, các bác sỹ, y tá của bệnh viện Bạch Mai phải làm việc hết công suất và như bị “bủa vây” trong dòng người đông nghịt, đang nóng lòng muốn được thăm khám và điều trị bệnh tật.
| Bác sỹ bị bủa vây trong bệnh nhân nhưng vẫn làm việc hết công suất để hoàn thành chức trách. (Ảnh Thu Hòe) |
Theo quan sát của chúng tôi, tại khu vực siêu âm, chụp X- quang, nhiều bệnh nhân và người nhà do quá “sốt ruột” vì phải chờ đợi quá lâu đã chen ngang để nhanh đến lượt. Một số còn nặng lời với các nhân viên y tế, phàn nàn cách làm việc chậm chạp, khuất tất trong việc sắp xếp thứ tự bệnh nhân.
Ai cũng nghĩ, họ sẽ nhận lại ngay những cái nhìn hằn học, khó chịu và những lời quát mắng hay bị cho phiếu khám bệnh xuống lượt cuối cùng nhưng, những nhân viên y tế ở đây vẫn bình tĩnh, vui vẻ giải thích cho bệnh nhân và người nhà hiểu là họ đang làm việc hết công suất và theo đúng nguyên tắc, quy định của bệnh viện, theo đúng thứ tự.
Chúng tôi gặp bệnh nhân Nguyễn Văn Tiến, đang trị liệu truyền hóa chất chống ung thư ở khoa Ung bướu, bệnh viện Bạch Mai. Ông Tiến cho biết: “Từ khi nhập viện điều trị cho đến nay tôi chưa một lần bị bác sỹ, y tá bệnh viện nặng lời quát mắng, hằn học, tỏ thái độ vòi vĩnh tiền nong bao giờ…”
Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, tại Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện K, Bệnh viện E và Bệnh viện Phụ sản Trung ương trong các ngày trung tuần tháng 10, chuyện bác sỹ quát mắng, nạt nộ bệnh nhân hầu như không có.
“Nằm cùng phòng với tôi chủ yếu là các bệnh nhân sau phẫu thuật chuyển xuống, bệnh tình rất nặng. Một số phải thay bông băng hàng ngày rất đau đớn. Bệnh nhân không chịu được đau đớn nên rất khó cho các bác sỹ làm việc. Một số bệnh nhân trong lúc đau đớn còn chửi bới cả bác sỹ, y tá nhưng họ vẫn nhiệt tình và làm tròn phận sự của mình…”, anh Nguyễn Văn Đăng, bệnh nhân buồng 207, khoa Ngoại, Bệnh viện Việt Đức nói.
Lời chào thân thiện, chỉ dẫn nhiệt tình
Thông tin phóng viên ghi nhận được ở 5 Bệnh viện đều cho thấy những tín hiệu đáng mừng: Các bác sỹ, y tá chỉ nhắc nhở khi bệnh nhân và người nhà không hiểu, làm sai quy định của bệnh viện chứ không có chuyện quán mắng, nạt nộ bệnh nhân đang khám và điều trị tại bệnh viện. Người nhà đi theo chăm sóc cũng được nhân viên y tế hướng dẫn kỹ càng cách chăm sóc người bệnh.
| Ở mỗi khu vực, mỗi khoa của 5 bệnh viện đều có một bàn chỉ dẫn bệnh nhân như thế này. (Ảnh Thu Hòe) |
Tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân đến khám bệnh được nhân viên y tế chỉ dẫn chu đáo. Hiện ở mỗi khoa của bệnh viện, mỗi khu vực khám và điều trị đều có nhân viên y tế túc trực chỉ dẫn cho bệnh nhân và người nhà biết những thông tin liên quan đến khám và chữa bệnh.
Các bệnh viện Việt Đức, viện K, viện E, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đều đã và đang có những bộ phận chỉ dẫn tại mỗi khu vực, mỗi khoa trong bệnh viện.
Với những bệnh nhân ở các tỉnh xa lần đầu tiên đến các bệnh viện này, sự chỉ dẫn của nhân viên y tế đã giúp họ rất nhiều trong việc khám và điều trị bệnh.
Sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm
Hiện ở 5 bệnh viện ký cam kết thực hiện “thí điểm” triển khai Quy tắc ứng xử, nâng cao Y đức đều đã và đang thành lập các tổ kiểm tra, đường dây nóng để bệnh nhân và người nhà phản ánh những sai phạm của bác sỹ, y tá đến lãnh đạo bệnh viện.
“Bất cứ cán bộ, nhân viên y tế nào của bệnh viện bị phát hiện làm trái quy định, có những hành vi đi ngược lại y đức, như: hách dịch quán mắng bệnh nhân, vòi vĩnh nhận phong bì, trục lợi từ bệnh nhân… lãnh đạo bệnh viện sẽ có biện pháp xử lý, kỷ luật nghiêm khắc…”, một bác sỹ bệnh viện K cho hay.
Cũng trên tinh thần đó, PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc bệnh viện Việt Đức cho biết: Bệnh viện Việt Đức có chế độ quản lý rất nghiêm ngặt. Nếu cán bộ, bác sĩ nào bị bệnh nhân phản ánh, bị bắt quả tang nhận tiền, quát mắng, nạt nộ bệnh nhân khi đang điều trị cho bệnh nhân sẽ bị đuổi việc.
Đây là hành động kiên quyết của ban giám đốc Bệnh việt Việt Đức nói riêng và các bệnh viện ký cam kết thực hiện nói chung hưởng ứng cam kết thực hiện Quy tắc ứng xử nâng cao Y đức tại Hội thảo tập huấn “Lập kế hoạch triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử nâng cao Y đức”.
CDC Quảng Ninh: Lực lượng nòng cốt, chủ động và chuyên nghiệp trong chi viện Lâm Đồng
Trước diễn biến mưa lũ phức tạp, gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản tại tỉnh Lâm Đồng, thực hiện Thông báo số 99-TB/TW của Bộ Chính trị và chỉ đạo trực tiếp của UBND tỉnh Quảng Ninh, ngành Y tế tỉnh đã khẩn trương kích hoạt phương án hỗ trợ khẩn cấp.
Phòng bệnh cúm mùa hiệu quả cùng Phòng tiêm chủng vắc xin dịch vụ CDC Quảng Ninh
Hiện nay, tình hình cúm mùa, đặc biệt là cúm A, đang gia tăng tại nhiều địa phương trên cả nước. Nhiều trường hợp phải nhập viện, trong đó có trẻ nhỏ và người cao tuổi – nhóm có nguy cơ cao gặp biến chứng như viêm phổi, viêm tai giữa…
CDC Quảng Ninh gặp mặt đoàn sinh viên Y6 Bác sĩ Y học dự phòng Trường Đại học Y Dược Hải Phòng sau 4 tuần thực hành
CDC Quảng Ninh gặp mặt đoàn sinh viên Y6 Bác sĩ Y học dự phòng Trường Đại học Y Dược Hải Phòng sau 4 tuần thực hành
CDC Quảng Ninh được Bộ Y tế chỉ định là cơ sở kiểm nghiệm thực phẩm phục vụ quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm
Ngày 05/11/2025, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ban hành Quyết định số 430/QĐ-ATTP về việc chỉ định Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh (CDC Quảng Ninh) là cơ sở kiểm nghiệm thực phẩm phục vụ quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm. Quyết định có hiệu lực 03 năm kể từ ngày ký ban hành.
CDC Quảng Ninh tập huấn nâng cao năng lực bảo quản vắc xin
Nhằm đảm bảo hệ thống kho lạnh, dây chuyền bảo quản vắc xin có thể vận hành ngay khi mô hình mới của Ngành Y tế Quảng Ninh đi vào hoạt động (từ ngày 1/11/2025), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Quảng Ninh chủ động phối hợp với Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương tổ chức Hội nghị tập huấn “Nâng cao năng lực bảo quản vắc xin trong chương trình Tiêm chủng mở rộng năm 2025”, diễn ra trong hai ngày 30 – 31/10/2025 tại Quảng Ninh.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh học tập, chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống tác hại của thuốc lá tại tỉnh Cao Bằng
Thực hiện Hợp đồng số 08/2025/HĐ-QPCTHTL-QN giữa Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Quảng Ninh về triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) năm 2025, từ ngày 29/10 đến 01/11/2025, đoàn công tác của CDC Quảng Ninh tổ chức chương trình học tập, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá tại tỉnh Cao Bằng.
Khẩn trương giám sát công tác tiếp nhận, bảo quản và cấp phát vắc xin sau sắp xếp Trạm y tế
Nhằm đảm bảo hoạt động tiêm chủng được an toàn, thông suốt và không bị gián đoạn trong thời điểm chuyển đổi mô hình tổ chức hệ thống y tế cơ sở, từ ngày 28 đến 31/10/2025, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh (CDC Quảng Ninh) đã khẩn trương triển khai các đoàn công tác giám sát trực tiếp tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh.
CDC Quảng Ninh tăng cường giám sát hoạt động tiêm chủng mở rộng đảm bảo an toàn và đúng tiến độ
Trong tháng 10/2025, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Quảng Ninh triển khai đợt giám sát tiêm chủng lần thứ 4 trong năm tại các Trung tâm Y tế và Trạm Y tế trên địa bàn toàn tỉnh. Hoạt động nhằm hỗ trợ các đơn vị triển khai hiệu quả công tác tiêm chủng mở rộng và chiến dịch tiêm vắc xin uốn ván – bạch hầu hấp phụ (Td) an toàn, đúng kế hoạch.
CDC Quảng Ninh – Hành trình chuyển đổi số vì người dân, vì sức khỏe cộng đồng
Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10 với chủ đề năm 2025: “Chuyển đổi số: Nhanh hơn, hiệu quả hơn, gần dân hơn”, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh (CDC Quảng Ninh) đang thể hiện rõ tinh thần tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số của ngành Y tế, khẳng định mục tiêu cốt lõi: “Lấy người dân làm trung tâm – để mọi người dân đều được hưởng lợi từ những thành quả mà công nghệ mang lại.”
Đặt lịch hẹn tư vấn!
Chuyên gia của chúng tôi sẽ liên hệ trực tiếp với bạn.
- Phòng khám Đa khoa, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh ủng hộ đồng bào vùng lũ Lâm Đồng
- CDC Quảng Ninh chủ động tập huấn tăng cường giám sát véc tơ sau khi kiện toàn hệ thống y tế cơ sở hai cấp
- CDC Quảng Ninh triển khai giám sát công tác Tiêm chủng mở rộng tháng 11/2025, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành chỉ tiêu năm
- Đưa trẻ đi uống bOPV ngay trong tháng 11-12/2025, phòng chống bệnh bại liệt trở lại!
- Đại hội Công đoàn CDC Quảng Ninh: Khẳng định dấu ấn nhiệm kỳ 2023 – 2025
- CDC Quảng Ninh: Lực lượng nòng cốt, chủ động và chuyên nghiệp trong chi viện Lâm Đồng

