Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

"Các bệnh do vi rút Coxsackie gây ra có thể để lại di chứng nặng nề"

Cập nhật: 9/6/2016 | 2:52:36 PM

Cuối tháng 5-2016, tại xã Quảng Lâm, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng đã xảy ra các trường hợp trẻ từ 2 đến 22 tháng tuổi có các triệu chứng sốt, ho kèm theo khó thở, tiêu chảy; một số trường hợp có dấu hiệu nhiễm độc thần kinh, co giật dẫn đến tử vong nhanh. Tổng số bệnh nhân là 21, trong đó có 7 trường hợp tử vong. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã lấy 11 mẫu bệnh phẩm của các trường hợp mắc bệnh trên để tiến hành xét nghiệm. Kết quả: 2 mẫu dương tính với vi rút Coxsackie A6, không có mẫu nào dương tính với vi rút cúm.

Để giúp bạn đọc hiểu về bệnh do vi rút Coxsackie gây ra và biết cách phòng tránh, đặc biệt là cho trẻ em, phóng viên Báo Quảng Ninh đã phỏng vấn bác sĩ Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.

- Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) có thông báo về nguyên nhân khiến 7 trẻ mắc bệnh và tử vong tại Cao Bằng hồi cuối tháng 5 vừa qua là do vi rút Coxsackie. Xin bác sĩ có thể nói rõ hơn về loại vi rút này?

+ Vi rút Coxsackie là một loại vi rút ở đường ruột, gồm 2 nhóm: Vi rút coxsackie A (từ A1 đến A22 và A24, không có 23) và vi rút coxsackie B (từ B1 đến B6). Vi rút này có khả năng gây ra nhiều loại bệnh, như: Hội chứng viêm não vô khuẩn, bệnh cúm mùa hè, bệnh tay - chân - miệng, viêm cơ tim... Bệnh do vi rút Coxsackie xảy ra quanh năm, nhưng phổ biến nhất là vào mùa hè, thường cao điểm từ tháng 6 đến tháng 8.

Đường lây nhiễm của vi rút Coxsackie chủ yếu là qua phân và miệng; trong một số trường hợp khác vi rút có thể lây qua nước bọt và đờm rãi li ti bay trong không khí từ bệnh nhân khác. Các vật dụng cá nhân như dụng cụ, vị trí mà trẻ nằm để thay tã lót, đồ chơi trẻ em đã tiếp xúc với dịch tiết từ cơ thể bệnh nhân có chứa vi rút cũng có thể là nguyên nhân truyền bệnh.

Mọi lứa tuổi đều có thể nhiễm vi rút này. Tuy nhiên, do vi rút này sinh sản nhanh trong đường tiêu hoá, không bị tiêu diệt bởi môi trường axít của dịch dạ dày nên trẻ em thường dễ bị nhiễm vi rút Coxsackie hơn người lớn thông qua các đường lây nhiễm như ăn uống, tiếp xúc...

Khám bệnh cho trẻ em tại Khoa Các bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh.
Khám bệnh cho trẻ em tại Khoa Các bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh.

- Mức độ nguy hiểm của bệnh do loại vi rút này gây ra cho người khi mắc phải ra sao, thưa bác sĩ?

+ Các bệnh do vi rút Coxsackie gây ra, đặc biệt ở trẻ em nếu không được phát hiện sớm, chữa trị kịp thời, bệnh sẽ để lại nhiều di chứng nặng nề như bại não, liệt chân, tay, bị mắc động kinh, điếc, trí nhớ kém, ảnh hưởng đến kết quả học tập… và có tỷ lệ tử vong từ 10% đến 15%.

- Hiện, đã có vắc xin để phòng bệnh hay chưa và cách điều trị khi bị nhiễm bệnh do vi rút này gây ra như thế nào, thưa bác sĩ?

+ Đến nay chưa có vắc xin phòng bệnh đối với vi rút này. Biện pháp phòng bệnh chủ yếu vẫn là giữ vệ sinh chung, vệ sinh cá nhân. Bệnh do vi rút Coxsackie cũng chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Việc điều trị chủ yếu là điều trị triệu chứng và tăng cường sức đề kháng cho người bệnh.

- Bác sĩ có thể cho bạn đọc những lời khuyên để phòng tránh bệnh do vi rút Coxsackie gây ra?

+ Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần phải giữ gìn vệ sinh chung; thực hiện ăn chín, uống chín, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng cường vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng. Lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hằng ngày, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường. Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, thực hiện vệ sinh môi trường. Hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh.

Đồng thời các bậc phụ huynh cần lưu ý, khi trẻ có biểu hiện sốt, rối loạn tiêu hoá, khó thở... cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để khám phát hiện bệnh và điều trị kịp thời.

- Xin cảm ơn bác sĩ!

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014