Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Thực phẩm tác động đến bộ não như thế nào?

Cập nhật: 4/7/2016 | 9:52:50 AM

Những gì chúng ta ăn vào sẽ tác động trực tiếp đến não. Điều này có vẻ hiển nhiên. Vậy thực phẩm ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của não như thế nào? Dưới đây là những gì mà chúng ta đã biết qua những nghiên cứu khoa học gần đây.

Não có cấu tạo chủ yếu là chất béo, và nó cần chất béo từ thức ăn để tồn tại

Nếu vắt kiệt nước khỏi bộ não, thì hầu hết trọng lượng còn lại của nó sẽ là lipid (chất béo). Phần còn lại được cấu tạo bằng glucose, vi chất dinh dưỡng, các axit amin và protein, tất cả đều được bồi đắp và bổ sung bởi các thực phẩm chúng ta ăn.

Để giữ cho bộ não khỏe mạnh, hãy ăn nhiệt tình các loại hạt có vỏ cứng, hạt, và cá có dầu. Axit béo chỉ có trong những thực phẩm này, giúp tạo ra và duy trì màng tế bào mới. Chúng cũng giúp ngăn ngừa tình trạng thoái hóa não, theo Trung tâm Y học Đại học Maryland.

Thực phẩm có thể khiến bạn khó ngủ

Nếu bạn cảm thấy mình “tỉnh như sáo” lúc đêm khuya và buồn ngủ rũ rượi sau bữa trưa, thì lý do có thể là vì bộ não không hài lòng với những gì bạn đã ăn ngày hôm đó.

Các loại đồ ăn béo ngậy và nặng bụng sát giờ đi ngủ sẽ khiến bạn thức chong chong vì chúng khiến cơ thể cần nhiều thời gian hơn để tiêu hóa. Caffein trong nước ngọt và sô cô la cũng sẽ khiến bạn khó ngủ.

Chất béo trans là cực kỳ không tốt cho não

Chất béo trans, thường được tìm thấy trong các loại thực phẩm chiên rán và chế biến sẵn, sẽ gây hại cho sức khỏe não bộ nếu ăn quá nhiều. Nghiên cứu cho thấy rằng chất béo trans có thể gây hại cho trí nhớ, và những người ăn nhiều chất này dễ có bộ não nhỏ hơn. Bộ não (và vòng eo” sẽ rất biết ơn nếu bạn hạn chế hấp thu những thực phẩm này.

Thức ăn có thể ảnh hưởng đến tâm trạng

Nghiên cứu đã gợi ý mối liên quan giữa cải thiện tâm trạng và các thực phẩm giàu axit béo omega-3, magiê, tryptophan, folat và vitamin B khác. Ăn trái cây, rau, thực phẩm giàu omega-3, protein, carbohydrat phức và uống đủ nước có thể giúp tạo ra sự khác biệt tích cực trong tâm trạng và sức khỏe.

Để tránh bị giảm khả năng tập trung và tâm trạng, hãy bỏ qua các loại carbohydrat có chỉ số đường huyết cao như bánh mì trắng và món tráng miệng. Chúng có thể khiến đường huyết trong não tăng vọt trước tụt giảm. Carbonhydrat phức như các loại đậu và ngũ cốc làm đường huyết tăng với tốc độ chậm hơn, giúp bộ não chú ý và tập trung hơn.

(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014