Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Quảng Ninh: Diễn tập ứng phó sự xâm nhiễm của vi rút cúm A/H7N9 và các chủng vi rút cúm gia cầm nguy hiểm có khả năng lây sang người.

Cập nhật: 6/4/2017 | 1:05:14 PM

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm A/H7N9 đang diễn ra tại Trung Quốc với nguy cơ xâm nhập vào nước ta rất cao. Để chủ động, sẵn sàng trong công tác chỉ đạo phối hợp liên nghành giữa các cấp chính quyền, tổ chức đoàn thể trong công tác phòng chống, ứng phó với dịch bệnh nguy hiểm này, sáng ngày 5/4 tại thành phố Móng Cái, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp phát triển nông thôn, Bộ Y tế chỉ đạo diễn tập ứng phó sự xâm nhiễm của vi rút cúm A/H7N9 và các chủng vi rút cúm gia cầm nguy hiểm có khả năng lây sang người.

Diễn tập phun hóa chất khử khuẩn tại vùng có dịch Cúm A/H7N9
Tham gia chỉ đạo có đại diện của Bộ Nông nghiệp phát triển nông thôn, Bộ Y tế về phía tỉnh Quảng Ninh có Phó chủ tịch thường trực tỉnh, đồng chí Đặng Huy Hậu trực tiếp chỉ đạo diễn tập tại hiện trường cùng các ngành Nông nghiệp, Y tế, Công thương, công an, biên phòng, hải quan... trên địa bàn tỉnh.
Kịch bản của tình huống: Qua công tác giám sát chủ động Cúm A/H7N9, ngày 3/4/2017 của chi cục Thú y tỉnh đã phát hiện có mẫu gia cầm dương tính với vi rút Cúm A/H7N9 tại 01 chợ gia cầm trên địa bàn phường Hòa Lạc. Qua nắm bắt tình hình Ủy ban nhân dân thành phố móng cái đã họp khẩn Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh lây sang người và triển khai đồng bộ các nội dung chủ động ứng phó. Ngày 4/4 Trạm Y tế  Phường Hòa Lạc báo cáo lên Trung tâm Y tế  TP Móng Cái kết quả giám sát 1 trường hợp bệnh nhân có nguy cơ: Anh Nguyễn Văn A - chủ hộ, 35 tuổi, có biểu hiện sốt cao 39oC, ho nhiều, đau tức ngực, hiện đang nằm tại nhà. Qua điều tra dịch tễ, anh A trước đó khoảng 1 tuần có đến chợ Hòa Lạc mua gà về làm cỗ. Nhận định đây có thể là một trường hợp mắc cúm A/H7N9 trên người, Trung tâm Y tế TP Móng Cái báo cáo Trung tâm Y tế dự phòng Quảng Ninh, Sở Y tế Quảng Ninh và ngay lập tức cử đội chống dịch cơ động tiến hành điều tra xác minh và xử lý tại thực địa. Sau khi tiến hành điều tra xác minh về bệnh nhân, tình hình dịch bệnh cúm gia cầm trên địa bàn, lấy mẫu bệnh phẩm, bệnh nhân được vận chuyển đến Trung tâm Y tế TP Móng Cái bằng xe vận chuyển cấp cứu và được cách ly, điều trị…
Phó chủ tịch tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu cùng đoàn cán bộ Bộ Nông nghiệp phát triển nông thôn, Bộ Y tế trực tiếp giám sát kỹ thuật buổi diễn tập tại hiện trường
Kết thúc buổi diễn tập,  Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế đánh giá cao sự thành công việc diễn tập đã ứng phó được với tình huống giả định. Đây là cơ hội để có dip phối hợp chặt chẽ kịp thời giữa các ngành trong công tác triển khai phòng chống dịch một cách chặt chẽ và hiệu quả. Nó giúp tuyên truyền ý thức phòng chống dịch bệnh đến cộng đồng. Qua đó đại diện các Bộ ngành liên quan cần tăng cường giám sát chặt chẽ tại các cửa khẩu, cơ sở y tế, các chợ buôn bán gia cầm. Đặc biệt đẩy mạnh công tác truyền thông đến cộng đồng về nguy cơ lây nhiễm Cúm A/H7N9 để chủ động trong công tác phòng chống dịch
Chỉ đạo tại hiện trường giả định Phó chủ tịch tỉnh Quảng Ninh, đồng chí Đặng Huy Hậu đã trực tiếp chỉ đạo các đơn vị liên quan và thay đổi kịch bản ứng phó bất thường cho thực tế để triển khai một cách linh hoạt và chủ động hơn nữa. Tại buổi rút kinh nghiệm đồng chí cũng tiếp thu những ý kiến đóng góp của các tổ chức quốc tế, đại diện Bộ nông nghiệp phát triển nông thông. Qua đó cũng đánh giá cao sự phổi hợp chặt chẽ nhịp nhàng giữa các cấp các ngành trong kịch bản đưa ra. Các đơn vị chuyên môn cần chú ý đến thao tác kỹ thuật, và quan trọng nhất là sự điều hành của chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo. Các đơn vị liên quan cần quan tâm đến công tác truyền thông, tuyên truyền để người dân hiểu được. Qua đó cũng định hướng được dư luận nếu xảy ra dịch.
Với đặc thù Quảng Ninh là tỉnh có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc, nhiều đường mòn, lối mở và có 3 cửa khẩu nên nguy cơ lây nhiễm cúm A/H7N9 là rất cao. Diễn tập ứng phó sự xâm nhiễm của vi rút cúm A/H7N9 và các chủng vi rút cúm gia cầm nguy hiểm có khả năng lây sang người tại thành phố Móng Cái là dịp cần thiết để UBND tỉnh,  các địa phương trong toàn tỉnh, các cấp các ngành liên quan chủ động xây dựng  kế hoạch, đặc biệt là sự phối hợp giữa cách cấp các ngành trong công tác phòng chống dịch bệnh nói chung và vi rút cúm A/H7N9 nói riêng .

(Nguồn: Alo)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014