Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Vắc xin ngừa ung thư do HPV được mở rộng độ tuổi chỉ định lên đến 45 tuổi cho cả nam và nữ

Cập nhật: 12/6/2024 | 4:39:57 PM

Ngày 09/05/2024 vừa qua, Bộ Y tế đã chính thức phê duyệt mở rộng độ tuổi tiêm chủng vắc xin ngừa ung thư do 9 chủng HPV cho cả nam, nữ lên đến 45 tuổi tại Việt Nam.

Theo đó, văn bản hướng dẫn sử dụng thuốc GARDASIL 9 (vắc xin tái tổ hợp, hấp phụ phòng 9 týp vi-rus HPV ở người). Chỉ định mở rộng đối tượng tiêm cho cả nam và nữ từ 9 – 45 tuổi (trước đây chỉ định độ tuổi từ 9-26 tuổi).

Virus HPV (Human papillomavirus) là nguyên nhân gây nhiều loại ung thư về đường sinh dục

Virus HPV là nguyên nhân chủ yếu gây ra ung thư cổ tử cung ở nữ. Trong đó, chủng HPV 16, 18 gây ra > 70% trường hợp mắc. Virus này cũng có thể gây ra các bệnh ung thư sinh dục ở nam.

Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, ít nhất 91% nam giới và 85% nữ giới đã từng nhiễm HPV ít nhất 1 lần trong đời. HPV rất dễ lây nhiễm. Hơn 95% số ca ung thư cổ tử cung đều có sự hiện diện của HPV. Các nghiên cứu cho thấy, virus HPV có nguy cơ lây nhiễm cao nhất ở những người trong độ tuổi sinh hoạt, quan hệ tình dục.

Ngoài lây nhiễm qua hoạt động tình dục, HPV còn có thể lây nhiễm qua các đường khác dù ít gặp hơn như: Mẹ truyền sang con trong quá trình sinh đẻ; Lây qua các vết thương tại da, niêm mạc bởi các vật dụng bẩn bị nhiễm virus HPV; Ghép tạng; Truyền máu và chế phẩm sinh học nhiễm HPV…

Như vậy, thay vì giới hạn độ tuổi tiêm chủng từ 9-26 tuổi như trước, Bộ Y tế cho phép người từ 27 đến 45 tuổi có thể tiêm vaccine HPV, không bắt buộc phải có sự tham vấn y khoa.

Việc mở rộng độ tuổi tiêm chủng sẽ giúp nhiều người được tiếp cận với vắc xin. Từ đó tăng độ bao phủ, tạo được miễn dịch cộng đồng. Từng bước đẩy lùi nguy cơ bệnh tật do HPV gây nên.

Vắc xin GARDASIL 9 (vắc xin tái tổ hợp, hấp phụ phòng 9 týp vi-rus HPV ở người) được mở rộng đối tượng tiêm cho cả nam và nữ từ 9 – 45 tuổi

Vắc xin Gardasil 9 bảo vệ được cho cả nam và nữ trước các bệnh ung thư sinh dục nguy hiểm, với khả năng phòng bệnh >94%, phòng ngừa các chủng HPV 6, 11, 16, 18, 31, 33, 45, 52, 58.

Ở nữ giới, vắc xin giúp phòng ngừa ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ, âm đạo, ung thư hậu môn; ung thư vòm họng, ung thư khoang miệng; tổn thương tiền ung thư cổ tử cung, âm đạo và hậu môn; mụn cóc sinh dục.

Đặc biệt, Gardasil 9 giúp nam giới phòng ngừa các bệnh ung thư sinh dục phổ biến như ung thư hầu họng, hậu môn, dương vật; mụn cóc sinh dục; tổn thương tiền ung thư và loạn sản,…

Bé trai và nam giới được khuyến khích tiêm phòng vắc xin HPV càng sớm càng tốt để đảm bảo hệ miễn dịch cao, nhất là khi chưa quan hệ tình dục.

Lịch tiêm (phác đồ tiêm) vắc-xin HPV 9 chủng – Gardasil 9 dành cho người đến 45 tuổi như thế nào?

* Người từ tròn 9 tuổi đến dưới 15 tuổi tại thời điểm tiêm lần đầu tiên – Lịch tiêm 2 mũi:

  • Mũi 1: Lần đầu tiêm trong độ tuổi 9 – dưới 15 tuổi
  • Mũi 2: Cách mũi 1 từ 6 – 12 tháng.
  • Nếu mũi 2 tiêm cách mũi 1 < 5 tháng, cần tiêm mũi 3 cách mũi 2 ít nhất 3 tháng.

* Người từ tròn 15 tuổi đến 45 tuổi tại thời điểm tiêm lần đầu tiên – Lịch tiêm 3 mũi (0-2-6):

  • Mũi 1: Lần tiêm đầu tiên trong độ tuổi
  • Mũi 2: Cách mũi 1 ít nhất 2 tháng
  • Mũi 3: Cách mũi 2 ít nhất 4 tháng

(Nguồn: Quỳnh Trang - CDC QN)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Thu tục hành chính
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014