Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Uông Bí: Phát động tháng hành động Quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2022

Cập nhật: 3/12/2022 | 6:32:36 AM

Sáng ngày 1/12/2022, tại trường Đại học Hạ Long, Ban chỉ đạo phòng, chống HIV/AIDS thành phố Uông Bí đã tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống HIV/AIDS năm 2022 với chủ đề: “Chấm dứt dịch AIDS – Thanh niên sẵn sàng”.

Các đại biểu tham dự lễ phát động

Tham dự và chỉ đạo lễ phát động có đồng chí Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống HIV/AIDS thành phố Uông Bí; đồng chí Vũ Quyết Thắng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cùng lãnh đạo Khoa Phòng chống HIV/AIDS thuộc Trung tâm; đại diện lãnh đạo, chuyên viên Phòng Y tế thành phố, các đoàn thể phường, xã cùng hơn 300 đại biểu đến từ các tổ chức hội, lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp, trường học trên địa bàn.
Trong những năm qua, công tác phòng chống HIV vẫn luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể ở tỉnh quan tâm, chỉ đạo; được sự hỗ trợ của các tổ chức xã hội, dự án quốc tế với các giải pháp đồng bộ và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Kể từ ca nhiễm đầu tiên được ghi nhận năm 1994, đến nay số ca nhiễm HIV/AIDS hiện còn sống quản lý được trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh là 5.738 người, trong đó tỷ lệ bệnh nhân điều trị ARV có tải lượng virus HIV dưới ngưỡng ức chế luôn đạt trên 95%. Tỉnh tiếp tục duy trì và triển khai hoạt động hiệu quả 05 cơ sở điều trị Methadone, 12 phòng khám ngoại trú, 3 phòng xét nghiệm HIV an toàn, đạt chuẩn cùng nhiều dịch vụ dự phòng, can thiệp giảm hại. Tính đến năm 2022, số bệnh nhân điều trị Methadone tại Quảng Ninh là 883 người, 5.105 bệnh nhân điều trị ARV và 169 khách hàng được điều trị PrEP…Với mục tiêu “95-95-95” của Chính phủ giao, tỉnh đã cơ bản đạt được là “89-89-98” (89% người nhiễm HIV biết tình trạng nhiễm HIV của mình; 89% người chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc ARV và 98% người điều trị bằng thuốc ARV có tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện). 

 

Đồng chí Vũ Quyết Thắng Giám đốc CDC Quảng Ninh phát biểu tại lễ phát động


Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Vũ Quyết Thắng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Thời gian qua, cùng với sự vào cuộc tích cực của Ngành Y tế mà trong đó Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh giữ vai trò đầu mối trong công tác truyền thông, vận động xã hội, quản lý và điều trị đối với những trường hợp nhiễm HIV/AIDS, số ca nhiễm mới trên địa bàn tỉnh đã giảm, tình hình dịch đã dần được kiểm soát. Tuy nhiên vẫn đang còn nhiều diễn biến phức tạp với xu hướng trẻ hóa và tăng nhanh ở nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới, tỷ lệ hiện nhiễm tại Quảng Ninh là 0,41% cao hơn so với trung bình cả nước (0,28%). Do đó để tiến tới chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030 cần sự chung tay của các cấp, các ngành mà đặc biệt là vai trò của thế hệ trẻ trong tuyên truyền, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của cộng đồng, cùng chung tay phòng chống dịch bệnh HIV/AIDS. Đồng chí nhấn mạnh: Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm nay được triển khai với chủ đề: “Chấm dứt dịch AIDS – Thanh niên sẵn sàng” nhằm đề cao vai trò, trách nhiệm của thanh thiếu niên, gương mẫu học tập, tích cực tham gia tuyên truyền phòng, chống các tệ nạn xã hội và phòng, chống HIV/AIDS ngay tại địa phương, trường học.
Phát biểu phát động, đồng chí Phó chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống HIV/AIDS thành phố kêu gọi các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, các tổ chức dựa vào cộng đồng...quan tâm chỉ đạo, phối hợp tổ chức thực hiện tốt Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2022 đến tận các cơ sở và người dân. Các cơ quan chuyên môn, cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi có hại, thực hiện hành vi an toàn dự phòng lây nhiễm HIV cho các tầng lớp nhân dân; đặc biệt tăng cường tuyên truyền, cung cấp thông tin về HIV/AIDS, giới tính, sức khỏe sinh sản, tình dục an toàn; tác hại của ma túy; cảnh báo nguy cơ lây nhiễm HIV ở giới trẻ. 

Đại biểu và các lực lượng quần chúng tham gia lễ phát động diễu hành qua các tuyến phố chính của thành phố Uông Bí


Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2022 diễn ra từ ngày 10/11 đến ngày 10/12/2022. Ngay sau lễ phát động, đại biểu cùng các đoàn viên thanh niên đã tham gia diễu hành hưởng ứng hoạt động trên các trục đường chính của thành phố.

(Nguồn: Thanh Nga - Mạnh Hùng)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014