Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Ứng dụng KH&CN trong ngành Y tế: Tất cả vì người bệnh

Cập nhật: 24/2/2019 | 6:22:31 PM

Trong những năm qua, Quảng Ninh luôn quan tâm đầu tư phát triển KH&CN trong lĩnh vực y tế. Đặc biệt là tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy nghiên cứu khoa học, khuyến khích cán bộ, y, bác sĩ sáng tạo KH&CN, đẩy mạnh ứng dụng các đề tài khoa học... Qua đó đã góp phần quan trọng vào công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hàng nghìn đề tài khoa học được ứng dụng

Phẫu thuật tim hở cho bệnh nhi tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh
Phẫu thuật tim hở cho bệnh nhi tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

Thực hiện các nghị quyết về phát triển KH&CN của tỉnh, trong giai đoạn 2012-2018, ngành Y tế Quảng Ninh đã không ngừng nỗ lực đổi mới tư duy, nâng cao hiệu quả quản lý; hoàn thiện hạ tầng khoa học kỹ thuật đồng bộ, hiện đại; đào tạo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao để phát triển KH&CN. Toàn ngành đã có hơn 1.200 đề tài được nghiên cứu, tiếp nhận chuyển giao, thực hiện trong các lĩnh vực khám, chữa bệnh (KCB), y tế dự phòng, y dược cổ truyền, phát triển nguồn dược liệu, an toàn vệ sinh thực phẩm, ứng dụng CNTT... Năm 2019, ngành Y tế tiếp tục thực hiện 2 dự án đầu tư, 9 nhiệm vụ cấp tỉnh; đề xuất thực hiện 8 nhiệm vụ cấp tỉnh. Tại các đơn vị trực thuộc, 31/31 đơn vị đăng ký thực hiện 375 nhiệm vụ KH&CN và nghiệm thu 277 nhiệm vụ, 45 nhiệm vụ báo cáo tiến độ.

Trong lĩnh vực KCB, các đề tài tập trung nghiên cứu, lựa chọn những kỹ thuật, phương pháp chẩn đoán mới, tiên tiến. Tiêu biểu có thể kể đến phương pháp mổ tim hở; thụ tinh trong ống nghiệm, sàng lọc trước sinh và sau sinh; phương pháp điều trị ung thư; mổ nội soi xâm lấn tối thiểu... Đây đều là những kỹ thuật y tế chuyên sâu, kỹ thuật cao, hiện đại, hướng tới chuẩn quốc tế. Đến nay, toàn ngành đã làm chủ trên 2.100 kỹ thuật được chuyển giao từ trung ương. Nhờ đó, tỷ lệ chuyển tuyến trung ương của Quảng Ninh giảm chỉ còn 1% (2018).

Xạ trị ung thư tại Bệnh viện Bãi Cháy
Xạ trị ung thư tại Bệnh viện Bãi Cháy.

Đơn cử như tại Bệnh viện Bãi Cháy, trong những năm gần đây được tỉnh quan tâm đầu tư trang thiết bị và ứng dụng, chuyển giao nhiều kỹ thuật tiên tiến, hiện đại. Bệnh viện đã đưa vào sử dụng phòng mổ thông minh với sự tích hợp của máy định vị navigation, máy CT mobie di động, hệ thống lưu thông không khí một chiều... Đây được coi là bước đột phá, triển vọng mới cho chuyên ngành phẫu thuật thần kinh, sọ não.

Còn với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục hướng vào các nghiên cứu kỹ thuật cao trong xét nghiệm sinh học phân tử, giải trình tự gene, realtime PCR nhằm nhanh chóng xác định chính xác nhiều bệnh, dịch nguy hiểm như cúm A H5N1, H1N1, sởi-rubella, sốt xuất huyết và các bệnh mới nổi H7N9; MERS Co V, Ebola, ZIKA... Bên cạnh đó, triển khai ứng dụng các quy trình kỹ thuật mới trong giám sát, kiểm soát và phòng, chống dịch bệnh; áp dụng đường dây nóng báo cáo dịch trên nền tảng sử dụng trí tuệ nhân tạo AI...

Bên cạnh đó, nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu của tuyến trên đã được chuyển giao về tuyến huyện. Qua đó các y, bác sĩ đã làm chủ được nhiều kỹ thuật mới như mổ nội soi, chạy thận nhân tạo, khâu lỗ thủng dạ dày bằng phương pháp nội soi, mổ kết hợp các loại xương, xét nghiệm phát hiện sớm một số dấu ấn ung thư... Người bệnh được kịp thời chẩn đoán, điều trị ngay tại địa phương, không phải chuyển lên tuyến trên, tỷ lệ tai biến cũng giảm, giảm bệnh nhân tử vong. Người nghèo, người yếu thế, vùng sâu, vùng xa của tỉnh có cơ hội tiếp cận, sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng cao, góp phần thực hiện công bằng trong chăm sóc sức khỏe.

Người bệnh là trung tâm

Phẫu thuật nội soi tại Trung tâm Y tế TX Quảng Yên
Trung tâm Y tế TX Quảng Yên tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật điều trị sỏi niệu quản bằng phương pháp tán sỏi laser ngược dòng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Ngành Y tế Quảng Ninh cũng được đánh giá là đi đầu trong toàn quốc về phát triển CNTT, áp dụng công nghệ số vào mọi hoạt động nhằm thích ứng với cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4. Từ năm 2017, ngành đã triển khai Dự án Y tế thông minh, thực hiện tại 3 bệnh viện là Đa khoa tỉnh, Bãi Cháy, Sản Nhi Quảng Ninh. Qua đó, nhằm giảm thủ tục, giấy tờ, sổ sách, tiến tới là bệnh viện không giấy tờ; mọi quy trình đều được số hoá, đảm bảo an toàn, bảo mật, rút ngắn thời gian chờ đợi, tạo thuận lợi cho quá trình KCB của người dân.

Cùng với đó, ngành Y tế cũng chú trọng đầu tư về con người, nâng cao trình độ cán bộ y tế, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác khám, chữa bệnh cũng như sử dụng những trang thiết bị hiện đại. Ngành chú trọng phát động phong trào nghiên cứu khoa học, chuyển giao tiến bộ KH&CN; tích cực tham gia các phong trào, hội thi, phát huy sáng kiến, sáng tạo kỹ thuật, sáng tạo dịch vụ.

IVF Sản Nhi
Các y, bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm IVF.

Nhằm đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân trong giai đoạn tới, ngoài đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cải tiến và tăng cường hiệu quả công tác quản lý thì ngành Y tế Quảng Ninh cũng coi nghiên cứu, ứng dụng KH&CN là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Đặc biệt, ngành sẽ ưu tiên thực hiện các nghiên cứu khoa học mang tính ứng dụng nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng hoạt động điều trị, dự phòng. Nhất là ngành tiếp tục phát triển và xây dựng đề án thiết lập các Trung tâm y học kỹ thuật cao trong các lĩnh vực phẫu thuật và can thiệp tim mạch, ung bướu, hỗ trợ sinh sản, xét nghiệm sinh học phân tử... Đồng thời, tập trung phát triển kỹ thuật y tế chuyên sâu, với phương châm: Người bệnh là trung tâm của sự phát triển sự nghiệp y tế; trung ương làm được kỹ thuật gì thì y tế Quảng Ninh cũng cơ bản làm được kỹ thuật đó.

Bên cạnh đó, chú trọng ứng dụng CNTT, kết nối với các đơn vị y tế tuyến trung ương và một số bệnh viện trong khu vực để tranh thủ sự hỗ trợ đối với việc thực hiện tại chỗ các kỹ thuật cao; tăng cường thực hiện bệnh án điện tử, hồ sơ sức khỏe toàn dân, bệnh viện thông minh; đẩy mạnh hợp tác quốc tế qua liên kết phối hợp với các trường đại học, các trung tâm khoa học lớn, phát huy các nguồn lực đầu tư trong lĩnh vực y tế...

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014