Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Ứng dụng CNTT trong y tế

Cập nhật: 3/12/2018 | 8:05:42 PM

Thời gian qua, ngành Y tế Quảng Ninh đã từng bước làm chủ, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) thành công trong khám, chữa bệnh. Qua đó đã đem lại những hiệu quả rất thiết thực trong chẩn đoán, điều trị cho người bệnh, đồng thời tăng cường công tác điều hành, quản lý của các cơ sở y tế.

Máy 512 lát
Bệnh viện Đa khoa tỉnh đưa vào sử dụng máy Revolution CT 512 lát hiện đại nhất trên thế giới hiện nay.

Xây dựng bệnh viện không giấy tờ

Theo thống kê của Sở Y tế, hiện toàn ngành có 9 bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh; 14 trung tâm y tế đa chức năng tuyến huyện; 186 trạm y tế xã, phường, thị trấn và hàng nghìn cơ sở y dược tư nhân... Hằng ngày, các cơ sở y tế này tiếp nhận một lượng lớn bệnh nhân đến khám, điều trị nên đòi hỏi việc ứng dụng CNTT cho các hoạt động của đơn vị nhằm cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian chờ đợi, tạo thuận lợi cho quá trình đến khám, chữa bệnh của người dân là rất cần thiết.

Hiện hầu hết các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện đã áp dụng nhiều phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại như chụp X-quang, siêu âm-doppler màu, nội soi tiêu hoá, tiết niệu, chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ hạt nhân... góp phần quan trọng nâng cao độ chính xác, kịp thời và hiệu quả cao trong chẩn đoán bệnh. Bác sĩ CKII Vũ Anh Tuấn, Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: Từ tháng 7/2018, Bệnh viện đã đầu tư, đưa vào sử dụng máy Revolution CT 512 lát. Đây là một những trong những công nghệ chụp cắt lớp hiện đại nhất trên thế giới hiện nay, giúp phát hiện sớm các dấu hiệu của nhiều bệnh như trên mạch vành, tổn thương màng não, tổn thương phổi, các chấn thương và đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong tầm soát ung thư... Ngoài ra, bệnh viện còn có các thiết bị chẩn đoán hình ảnh hiện đại khác như: Máy chụp Spect tim, chụp cộng hưởng từ 1,5 Tesla, chụp mạch kỹ thuật số xóa nền DSA, chụp CLVT 128 lát, siêu âm Doppler xuyên sọ, siêu âm màu 4D…

Hệ thống xét nghiệm sinh hóa hiện đại được kết nối với các
Hệ thống xét nghiệm sinh hóa hiện đại của Bệnh viện Đa khoa tỉnh được kết nối với máy tính có hệ thống phần mềm LIS (quản lý xét nghiệm).

Đặc biệt là các thiết bị chẩn đoán hình ảnh trên đều được kết nối với máy tính có hệ thống phần mềm PACS (quản lý và truyền hình ảnh y tế). Các hình ảnh được chụp lại có thể được nhiều chuyên gia, bác sĩ truy cập đồng thời trên máy tính có kết nối với môi trường mạng internet một cách dễ dàng. Điều này loại bỏ việc dùng phim, giấy tờ, giảm bớt không gian lưu trữ, giảm bớt thời gian gửi hồ sơ bệnh nhân. Bác sĩ chỉ cần có thông tin như họ tên, ngày sinh của người bệnh là có thể xem kết quả ở bất kỳ lúc nào trên mọi máy tính có liên kết PACS.

Được biết, từ năm 2017, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã đưa các phần mềm quản lý tổng thể với cả 3 mô-đun: HIS (quản lý thông tin bệnh viện), LIS (quản lý xét nghiệm), PACS vào hoạt động. Nhờ vậy, tất cả các quy trình, lịch khám của bệnh nhân như chụp phim, xét nghiệm, lịch hẹn.... được quản lý chặt chẽ trên máy tính với các phần mềm trên. Do đó, sử dụng hồ sơ giấy được cắt giảm tối đa, tiến tới xây dựng bệnh viện “không giấy tờ” theo mục tiêu của Đề án xây dựng bệnh viện thông minh tỉnh Quảng Ninh.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Nhờ có hệ thống phần mềm PACS, các hình ảnh

Hệ thống định vị Navigation kết hợp CT phòng mổ được ứng dụng tại phòng mổ thông minh của Bệnh viện Bãi Cháy.

Cùng với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, hiện Bệnh viện Bãi Cháy, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cũng đã đưa các hệ thống phần mềm HIS, LIS, PACS vào sử dụng. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng quản lý bệnh viện, kiểm soát an toàn người bệnh, an toàn dược, phòng, chống sai sót y khoa, kiểm soát đơn thuốc, thực hiện y lệnh theo “thời gian thực”. Các dữ liệu thông tin về bệnh nhân được nhập một lần tại phòng khám và sử dụng theo dây chuyền ở tất cả các khoa, phòng khác trong bệnh viện, giúp đội ngũ cán bộ y, bác sĩ giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, chính xác.

Bên cạnh đó, các thông tin cơ bản của hồ sơ bệnh án, số liệu tồn kho, xuất nhập tại khoa dược là số liệu hiện hành nên thuận tiện cho việc thiết lập các báo cáo, các chế độ thanh toán viện phí, chứng từ thanh toán với BHYT… được lưu trữ đầy đủ, thông tin hai chiều chính xác, giúp cho việc xử lý thông tin, điều hành công việc của ban giám đốc các bệnh viện được thuận lợi. Công tác quản lý bệnh viện được thực hiện đơn giản, gọn nhẹ, giảm thiểu việc in ấn công văn, giấy tờ, đồng thời hỗ trợ việc lưu trữ dữ liệu phục vụ công tác nghiên cứu khoa học.

Hiện hầu hết các bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện đã trang bị
Hiện hầu hết các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện đã trang bị Kiosk lấy số tự động trong quy trình đăng ký khám bệnh.

Đặc biệt là nhờ có CNTT mà đội ngũ y, bác sĩ dễ dàng, nhanh chóng cập nhật nâng cao kiến thức chuyên môn. Với hệ thống hội chẩn, khám chữa bệnh từ xa (Telemedicine), các bác sĩ ở tuyến tỉnh, huyện của Quảng Ninh có thể hội chẩn với chuyên gia, bác sĩ ở tuyến trung ương. Nhờ đó các bác sĩ có thể quyết định nhanh chóng, chính xác, giảm thiểu tử vong do sai lầm y khoa...

Trong cải cách thủ tục hành chính, Sở Y tế phối hợp thực hiện tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ hành chính theo hình thức trực tuyến mức độ 3, 4. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh cải tiến quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh như đăng ký khám bệnh tại Kiosk lấy số tự động; sử dụng thẻ khám bệnh thông minh; áp dụng Bệnh án điện tử tại các khoa lâm sàng; thực hiện kết nối liên thông, tự động trả kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh giữa các khoa, phòng, bộ phận... Nhờ đó thời gian làm thủ tục được rút ngắn, tạo thuận lợi và nâng cao chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014