Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Triển khai chương trình chống Lao và hoạt động phối hợp Lao/HIV năm 2019

Cập nhật: 21/2/2019 | 6:16:11 PM

Sáng ngày 21/2/2019, tại thành phố Hạ Long, Bệnh viện Lao và Phổi Quảng Ninh Tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình chống Lao và hoạt động phối hợp Lao/HIV năm 2018, phương hướng nhiệm vụ năm 2019. Đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Y tế đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Quang cảnh hội nghị
Năm 2018, chương trình chống lao của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tỷ lệ điều trị khỏi cho bệnh nhân lao phổi có bằng chứng vi khuẩn học đạt gần 94%, duy trì tốt mạng lưới chống lao trong toàn tỉnh; công tác điều trị thực hiện hiệu quả; công tác giám sát bệnh nhân lao kháng đa thuốc, bệnh nhân lao/HIV được quản lý và giám sát chặt chẽ, đúng quy định, góp phần ngăn chặn nguồn lây chính bệnh lao trong cộng đồng. Trong năm, toàn tỉnh phát hiện và thu nhận 1300 bệnh nhân lao các thể, trong đó số bệnh nhân lao phổi có bằng chứng vi khuẩn học (VKH) là 544 (41,8%), số bệnh nhân lao phổi không có bằng chứng VKH là 356 (27,4%) và lao ngoài phổi, lao các thể là 276 (21,2%). 
Đối với hoạt động phối hợp Lao/HIV, năm 2018, tổng số bệnh nhân lao được tư vấn và làm xét nghiệm HIV là 1127 người, trong đó số bệnh nhân lao xét nghiệm HIV (+) là 77 (6,8%). Số bệnh nhân HIV điều trị đồng thời ARV, Lao là 65/77 (84%).  Tổng số bệnh nhân HIV được khám sàng lọc lao là 230 người, số bệnh nhân HIV được chẩn đoán và điều trị lao là 40 bệnh nhân.
Song song với công tác phát hiện, quản lý và điều trị, hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống bệnh lao đã được triển khai rộng khắp trên địa bàn tỉnh; việc cung ứng thuốc cho bệnh nhân đảm bảo kịp thời; đào tạo cho đội ngũ y, bác sĩ làm công tác chống lao ở các tuyến luôn được chú trọng; công tác kiểm tra giám sát được thực hiện đều ở tất cả các tuyến. Đặc biệt, năm 2018 đánh dấu sự hợp tác quốc tế với CDC Đài Loan và Bệnh viện Vạn Phương - Đài Bắc về phòng ngừa, kiểm soát và điều trị bệnh lao tiến trình 3 năm 2018 - 2020.
Đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở Y tế phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Y tế biểu dương và ghi nhận sự nỗ lực của các cán bộ làm công tác phòng, chống lao trên địa bàn tỉnh. Để triển khai tốt chương trình phòng chống lao và hoạt động phối hợp lao/HIV năm 2019, đồng chí đề nghị Chương trình chống lao tỉnh tiếp tục củng cố, nâng cao vai trò của mạng lưới phòng chống lao từ tỉnh đến cơ sở; tăng cường phối hợp giữa các đơn vị trong các hoạt động phòng chống lao; tiếp tục kiện toàn phòng chỉ đạo tuyến để đảm bảo chất lượng công tác kiểm tra, giám sát thực hiện chương trình; hoàn thiện các quy trình giám sát; đẩy mạnh công tác truyền thông bằng nhiều hình thức khác nhau; tăng cường các hoạt động phòng chống lao kháng thuốc... Đồng chí nhấn mạnh: Bệnh viện Lao và Phổi cần chủ động tham mưu cho Sở Y tế kế hoạch đảm bảo nguồn lực thực hiện chương trình phòng chống lao giai đoạn đến 2020 và tầm nhìn 2030.
Đối với hoạt động phối hợp Lao/HIV năm 2019, đồng chí yêu cầu cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp, chỉ đạo các tổ lao trong việc thực hiện công tác phối hợp Lao/HIV, đặc biệt phối hợp 2 chương trình lao/HIV trong công tác giám sát và hỗ trợ kỹ thuật tuyến cơ sở.
Nhân dịp này, Bệnh viện Lao và Phổi Quảng Ninh khen thưởng cho 5 tập thể và 15 cá nhân có nhiều thành tích trong hoạt động phòng chống lao năm 2018.

(Nguồn: Thu Giang - Ngọc Phượng)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014