Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Trao cơ hội và tạo điều kiện cho cha mẹ thực hiện nuôi con bằng sữa mẹ

Cập nhật: 30/7/2019 | 6:06:04 PM

Trẻ sơ sinh cần được cho bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh và được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời, sau đó cho ăn bổ sung hợp lý nhưng vẫn duy trì cho bú sữa mẹ đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn và chủ đề của tuần nuôi con bằng sữa mẹ năm nay với thông điệp “Trao cơ hội và tạo mọi điều kiện cho cha mẹ để thực hiện nuôi con bằng sữa mẹ’’.

Cho trẻ tiếp xúc da kề da và bú mẹ sau sinh mổ tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng không thể thay thế đối với trẻ sơ sinh. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các trẻ được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ ít mắc các chứng bệnh viêm nhiễm đường hô hấp, đường tiết niệu, đường ruột,… Trẻ được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ còn có sức đề kháng tốt hơn với bệnh tật. Ở trẻ sơ sinh, sữa mẹ cung cấp đấy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ trong 6 tháng đầu đời.
Với vai trò cực kỳ quan trọng của sữa mẹ, hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2019,  Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh chỉ đạo và phối hợp với các đơn vị y tế tăng cường các hoạt động truyền thông rộng rãi nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ sắp kết hôn, những người làm cha mẹ…về vai trò quan trọng trong việc nuôi con bằng sữa mẹ. Truyền thông cho các cấp, các ngành và người dân về vai trò của người cha, các thành viên trong gia đình và xã hội trong việc hỗ trợ bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ, góp phần tăng tỷ lệ trẻ được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu.
Phối hợp với các Ban, ngành, đoàn thể liên quan truyền thông liên tục và hiệu quả về lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ để hỗ trợ thiết thực cho bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, tiếp tục nuôi con bằng sữa mẹ đến 24 tháng hoặc lâu hơn và cách duy trì nguồn sữa khi bà mẹ trở lại làm việc sau 6 tháng nghỉ thai sản.
 Cho bé bú mẹ càng sớm càng tốt ngay sau khi sinh
Sau khi sinh, mẹ nên cho con bú càng sớm càng tốt, để tận dụng nguồn sữa non rất giàu dinh dưỡng và kháng khuẩn. Cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đầu đầu sau sinh giúp trẻ được bú sữa non. Sữa non được xem là chất miễn dịch đầu tiên của trẻ, sữa non có màu vàng nhạt, cô đặc rất giàu chất đạm cũng như các kháng thể, bạch cầu và các vitamin. Kháng thể này không chỉ bảo vệ bé rất tốt trong 6 tháng đầu đời mà còn giúp trẻ phát triển trí não, tăng cường sức đề kháng. Sữa non là sữa sạch, nguyên chất và có khả năng kháng khuẩn. Cho trẻ bú mẹ sớm và thường xuyên, đặc biệt cùng với phương pháp tiếp xúc da-kề-da sớm giữa mẹ và trẻ giúp ổn định nhiệt độ, tần xuất hô hấp, nồng độ đường trong máu của trẻ và tình cảm khăng khít giữa mẹ và con.
Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ có lợi cho trẻ mà còn có nhiều tác dụng tốt đối với người mẹ thông qua việc cho trẻ bú đã kích thích sự giải phóng hóc môn oxytoxin trong cơ thể mẹ. Hóc môn này làm co dạ con và giảm mất máu sau khi sinh. Những phụ nữ đã từng cho con bú thì nguy cơ bị ung thư vú, ung thư buồng trứng thấp hơn rất nhiều so với những người phụ nữ chưa từng cho con bú.

Cho trẻ tiếp xúc da kề da và bú mẹ sau sinh thường tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh  

Bao lâu cho bé bú một lần
Tùy thuộc nhu cầu của bé, cho bé bú mẹ bất cứ khi nào bé cần, khi nào bé đói. Thông thường, thời gian giữa hai lần bú không quá hai giờ. Ở trẻ sơ sinh dạ dày nằm ngang và rất bé, trẻ cần phải bú nhiều lần trong ngày mới đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng để phát triển thể chất. Trẻ bú mẹ no thì giấc ngủ sâu, ít giật mình thức giấc và quấy khóc.
Mẹ ăn uống thế nào khi cho con bú
Các bà mẹ đang cho con bú cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý vì “Mẹ ăn gì, con bú nấy”. Mẹ phải ăn nhiều để tiết ra đủ lượng sữa cho con bú. Thành phần các loại thức ăn của mẹ phải đa dạng đảm bảo cung cấp cho bé đủ các loại dưỡng chất để bé phát triển. Nên ăn các loại rau củ quả, thức ăn tươi để giúp bé tiêu hóa tốt. Không nên ăn các gia vị cay, nóng như ớt, hạt tiêu hay các loại dưa, cà muối, măng chua ngâm giấm, các loại mắm, thịt bò khô,... Các đồ uống như rượu, thuốc lá, cà phê,…mẹ nên tuyệt đối tránh trong thời gian cho con bú.

10 bước nuôi con bằng sữa mẹ thành công: 
1. Có 1 bản quy định về nuôi con bằng sữa mẹ và thường xuyên phổ biến tới tất cả các nhân viên y tế.
2. Đào tạo cho tất cả các nhân viên y tế những kỹ năng cần thiết để thực hiện bản quy định trên
3. Giáo dục trước sinh về lợi ích và cách nuôi con bằng sữa mẹ cho phụ nữ mang thai
4. Giúp các bà mẹ cho trẻ bú mẹ sớm trong vòng một giờ đầu sau sinh
5. Hướng dẫn cho các bà mẹ cách cho con bú và cách duy trì nguồn sữa khi phải xa con
6. Không cho trẻ sơ sinh ăn hoặc uống bất kỳ thứ gì khác ngoài sữa mẹ trừ khi có chỉ định của bác sĩ
7. Cho trẻ được nằm cạnh mẹ cả ngày, đêm
8. Khuyến khích cho trẻ bú theo nhu cầu
9. Không cho trẻ bú bình và ngậm đầu vú giả
10. Tăng cường thành lập và duy trì các nhóm hổ trợ nuôi con bằng sữa mẹ và giới thiệu cho bà mẹ đến khi xuất viện. 
 

(Nguồn: Minh Khương)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014