Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Tháng hành động vì ATTP: Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý

Cập nhật: 27/5/2019 | 11:34:17 AM

Cùng với các ngành chức năng trong toàn tỉnh, Khối MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã tổ chức giám sát an toàn thực phẩm (ATTP) tại một số đơn vị, địa phương; góp phần cùng người dân tháo gỡ khó khăn, bức xúc trước vấn nạn thực phẩm bẩn, sản phẩm kém chất lượng.

Sản xuất, chế biến sản phẩm Khau Nhục sản phẩm OCOP của huyện Tiên Yên.
Sản xuất, chế biến Khau nhục sản phẩm OCOP của huyện Tiên Yên.

Hằng năm, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh chủ trì, phối hợp Sở Y tế, Sở NN&PTNT, Sở Công Thương và các ban ngành có liên quan, tổ chức đoàn giám sát đối với các hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước ở cấp huyện và cấp xã về ATTP; kết hợp hài hòa giữa giám sát theo chương trình kế hoạch, giám sát trực tiếp, thường xuyên, không báo trước. Qua giám sát cho thấy, các đơn vị, địa phương đã tạo được sự chuyển biến về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; nâng cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp thực hiện của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể đối với công tác đảm bảo ATTP.

Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát xử lý vi phạm được tăng cường. Quý I/2019, toàn tỉnh đã thành lập 262 đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát về ATTP; đã kiểm tra trên 6.000 cơ sở sản xuất kinh doanh, xử phạt hành chính 357 cơ sở với số tiền gần 700 triệu đồng, tiêu hủy 129 loại sản phẩm của 80 tổ chức, cá nhân vi phạm về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm. Các đoàn đã lấy trên 7.200 mẫu để kiểm nghiệm, kết quả phát hiện 155 mẫu không đạt yêu cầu.

Xây dựng thương hiệu sản phẩm thực phẩm an toàn
Sản phẩm OCOP Quảng Ninh luôn được được người dân tin tưởng lựa chọn.

14/14 địa phương của tỉnh đã trang bị 82 bộ Test kid kiểm nghiệm nhanh về ATTP cho các đoàn kiểm tra liên ngành, các trạm y tế xã, phường và đặt tại một số chợ để người dân trực tiếp tham gia giám sát, kiểm tra nhanh chất lượng thực phẩm. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội vận động các hộ dân, các cơ sở  ký cam kết sản xuất kinh doanh thực phẩm an toàn. Đồng thời tuyên truyền bằng nhiều hình thức, hướng dẫn người dân các biện pháp đảm bảo VSATTP, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, biết lựa chọn rau, thịt an toàn, chỉ sử dụng sản phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ; kiên quyết đấu tranh với các hành vi sử dụng chất cấm, chất kích thích trong sản xuất; tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Chị Đinh Thị Nga (khu 8A, phường Cẩm Phú, TP Cẩm Phả) chia sẻ: "Bữa ăn cho gia đình hằng ngày, tôi lựa chọn thịt có lăn dấu kiểm dịch, đảm bảo đạt tiêu chuẩn; rau, củ, quả có nguồn gốc; hạn chế sử dụng các gia vị, nhằm giảm nguy cơ mất VSATTP.

Qua giám sát tại các địa phương, mặc dù các ngành chức năng đã tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm; song xử phạt còn ở mức độ nhẹ, chưa có tính răn đe, dẫn đến một số cơ sở kinh doanh đã bị xử phạt cố tình không khắc phục lỗi, khắc phục sau xử phạt còn chậm, hoặc hình thức...

Thời gian tới, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn vận động các tổ chức, cá nhân nâng cao nhận thức, ý thức thực hiện công tác đảm bảo ATTP vì sức khỏe của cộng đồng. Đồng thời, kiên quyết xử lý, răn đe, ngăn chặn và có biện pháp giải quyết dứt điểm các hành vi, trường hợp vi phạm.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014