Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Tẩy giun cho học sinh tiểu học

Cập nhật: 4/4/2019 | 4:16:07 PM

Từ năm 2018 đến nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương triển khai dự án: “Phòng chống bệnh giun truyền qua đất ở học sinh tiểu học tại tỉnh Quảng Ninh, năm 2018-2019”, với sự tài trợ của Tổ chức Give2Asia và Công ty TNHH Johnson & Johnson Việt Nam. Mục tiêu của dự án nhằm góp phần làm giảm tỷ lệ nhiễm, giảm các gánh nặng bệnh tật do giun truyền qua đất ở học sinh tiểu học tại tỉnh Quảng Ninh, đồng thời nâng cao kiến thức phòng bệnh giun truyền qua đất cho học sinh thông qua các hoạt động giáo dục truyền thông tại trường học và cộng đồng.

Học sinh Trường Tiểu học Hạ Long (TP Hạ Long).
Học sinh Trường Tiểu học Hạ Long (TP Hạ Long) được tẩy giun miễn phí trong chương trình.

Giun truyền qua đất là một loại ký sinh trùng đường ruột, trong đó có ba loại giun tròn chủ yếu ở người là giun đũa, giun móc và giun tóc. Nguyên nhân nhiễm các bệnh giun truyền qua đất là do ăn phải trứng giun từ thức ăn, nước uống bị ô nhiễm, không đảm bảo an toàn thực phẩm. Đối với giun móc, ấu trùng xâm nhập xuyên qua da vào cơ thể và gây bệnh. Các bệnh do giun gây ra như: Rối loạn tiêu hóa, đau bụng, thiếu máu, suy dinh dưỡng, gầy yếu, chậm lớn, ảnh hưởng đến trí tuệ và tinh thần, làm giảm khả năng lao động, gây ra các biến chứng tắc ruột, giun chui vào ruột thừa gây viêm, giun chui ống mật có thể dẫn đến tử vong.

Được biết, năm 2018, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và trung tâm y tế các địa phương: Hải Hà, Quảng Yên, Tiên Yên, Uông Bí, Vân Đồn tiến hành điều tra tỷ lệ nhiễm giun truyền qua đất trước can thiệp tẩy giun cho học sinh 10 trường tiểu học của 5 địa phương trên. Theo đó, 960 học sinh tiểu học của 5 địa phương được xét nghiệm phân bằng phương pháp Kato-Katz. Kết quả: Tỷ lệ nhiễm giun chung là 20,7%, cao nhất ở Quảng Yên (31,1%), Vân Đồn (22%), Tiên Yên (20,3%), Uông Bí (17,6%), Hải Hà (12,8%). Chương trình lựa chọn ngẫu nhiên 5 địa phương trên, qua đó cho thấy tỷ lệ mắc giun truyền qua đất ở học sinh tiểu học của Quảng Ninh khá cao.

Học sinh mầm non được giáo dục ý thức vệ sinh tay chân
 Trẻ mầm non được hướng dẫn các thói quen như vệ sinh thân thể sạch sẽ, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh. Ảnh chụp tại Trường Mầm non Hoa Sen (TP Cẩm Phả).

Trước thực tế đó, tỉnh Quảng Ninh đã mở chiến dịch tẩy giun hàng loạt cho học sinh tiểu học trên địa bàn. Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã cấp 130.000 viên thuốc tẩy giun Mebendazole 500mg, liều duy nhất. Nguồn thuốc tẩy giun do Tổ chức Y tế thế giới hỗ trợ. Đây là thuốc có kháng phổ rộng, tẩy được nhiều loại giun, an toàn cho người sử dụng, rất ít tác dụng mong muốn. Qua đó đã có trên 113.000/125.000 học sinh tiểu học trên địa bàn tỉnh được uống thuốc tẩy giun miễn phí, đạt 90,3%. Cùng với đó, chương trình cũng tiến hành tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức của học sinh, giáo viên, cán bộ y tế và cộng đồng về phòng chống các bệnh giun truyền qua đất và cải thiện vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, góp phần thực hiện phong trào vệ sinh yêu nước, nâng cao sức khỏe nhân dân.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, lứa tuổi tiểu học nên tẩy giun 2 lần/năm. Để chống tái nhiễm, các em cần được uống thuốc tẩy giun định kỳ, rửa tay sạch sau khi chơi, sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn... Đặc biệt là, mỗi gia đình cần có nhà tiêu hợp vệ sinh, không phóng uế bừa bãi; không dùng phân tươi chưa ủ kỹ bón ruộng; không để ruồi nhặng bậu vào thức ăn...

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014