Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Tăng cường quản lý chất lượng thực phẩm

Cập nhật: 24/10/2019 | 9:42:40 AM

Những năm qua, Quảng Ninh đã chú trọng đầu tư hệ thống kiểm nghiệm từ cấp tỉnh đến cấp xã, nhằm phát hiện thực phẩm không đảm bảo ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm, đáp ứng yêu cầu phục vụ quản lý nhà nước về ATTP.

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh test nhanh mẫu tương ớt tại nhà hàng Hoa Tuyết, TP Cẩm Phả.
Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh test nhanh mẫu tương ớt tại nhà hàng Hoa Tuyết (TP Cẩm Phả).

Nhờ được đầu tư đồng bộ về trang thiết bị và nguồn nhân lực, từ năm 2015, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh được chỉ định là cơ sở kiểm nghiệm thực phẩm phục vụ quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn tỉnh. Đến nay, phòng kiểm nghiệm ATTP tiếp tục duy trì đạt chuẩn TCVN ISO/IEC 17025:2005, với hệ thống sắc ký, hệ thống PCR, giải trình tự gen, máy sinh hoá... đồng bộ, hiện đại. Với năng lực phân tích trên 100 chỉ tiêu phân tích hóa, lý và vi sinh, các Labo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có thể đáp ứng nhu cầu kiểm nghiệm chất lượng và ATTP của các cơ quan, đơn vị, đảm bảo các yêu cầu về chất lượng và thời gian kiểm nghiệm. Những kết quả phân tích của Labo kiểm nghiệm tại Trung tâm là bằng chứng khoa học để xác định thực phẩm có đảm bảo chất lượng và ATTP hay không, từ đó có hướng xử lý những vi phạm về ATTP của các tổ chức, cá nhân.

Hiện nay, kiểm nghiệm nhanh thực phẩm cũng được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh tích cực triển khai. Tại 14/14 trung tâm y tế cấp huyện và trạm y tế cấp xã đã được trang bị các bộ test kiểm nghiệm nhanh thực phẩm; đã có 125 bộ test kiểm nghiệm nhanh thực phẩm phục vụ cho các đợt thanh tra, kiểm tra, giám sát ngộ độc thực phẩm tại địa phương. Dự kiến trong quý IV/2019, tỉnh sẽ tiếp tục trang cấp 120 bộ test nhanh thực phẩm cho các địa phương. Song song với đó, các địa phương cũng chủ động bố trí kinh phí đầu tư các bộ test kiểm nghiệm nhanh thực phẩm cho cấp xã để phục vụ công tác kiểm tra trên địa bàn. Tiêu biểu như Cẩm Phả đầu tư 15 bộ, Quảng Yên đầu tư 9 bộ, Đông Triều đầu tư 2 bộ. Như vậy, toàn tỉnh đã có 197 bộ test nhanh thực phẩm, tăng 88 bộ so với cùng kỳ năm 2018.

Hiện nay, ngành Công thương tiếp tục duy trì đặt bộ test kiểm nghiệm nhanh thực phẩm tại 18 chợ (17 chợ hạng I, 1 chợ hạng II ). Ngành Nông nghiệp cấp phát 54 bộ test kiểm nghiệm nhanh thực phẩm cho các đơn vị và phòng chuyên môn cấp huyện.

Chủ nhà hàng Cây Sung (phường Cẩm Phú, TP Cẩm Phả) tự thực hiện test nhanh thực phẩm của nhà hàng đểm kiểm tra
Chủ nhà hàng Cây Sung (phường Cẩm Phú, TP Cẩm Phả) tự thực hiện test nhanh thực phẩm của nhà hàng.

Có thể thấy, quá trình kiểm nghiệm thực phẩm, nhất là test nhanh thực phẩm đã phát hiện những mẫu dương tính (mẫu vi phạm). Nhờ đó giúp cho quá trình thanh tra, kiểm tra ATTP trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao. Trong 9 tháng năm 2019, toàn tỉnh đã lấy 24.673 mẫu thực phẩm kiểm nghiệm, trong đó kiểm nghiệm nhanh 23.044 mẫu, kiểm nghiệm định lượng 1.336 mẫu. Qua đó đã phát hiện 608 mẫu không đạt về chỉ tiêu vi sinh vật, hóa học và theo hồ sơ tự công bố. Các cơ sở có mẫu thực phẩm không đạt chất lượng về ATTP đều bị xử phạt hành chính và thu hồi, tiêu hủy sản phẩm không đảm bảo ATTP. Được biết 9 tháng năm 2019, toàn tỉnh đã thanh tra, kiểm tra trên 17.700 cơ sở, trong đó có 1.407 cơ sở vi phạm, xử phạt gần 3 tỷ đồng, tiêu hủy gần 57,7 tấn thực phẩm.

Bên cạnh việc triển khai kiểm nghiệm thực phẩm của các cơ quan quản lý nhà nước thì một số cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm cũng chủ động trang sắm bộ test kiểm tra nhanh thực phẩm tại cơ sở của mình. Điển hình là Nhà hàng Cây Sung (phường Cẩm Phú, TP Cẩm Phả) đã tự trang sắm bộ công cụ và các KIT kiểm tra VSATTP do Bộ Công an cung cấp. Đại diện Nhà hàng Cây Sung cho biết, nhà hàng dành kinh phí khoảng 10 triệu đồng/năm để mua các bộ KIT kiểm tra nhanh dư lượng thuốc trừ sâu trong rau quả, hàn the, dầu mỡ ôi khét, phẩm màu... Các dụng cụ và thao tác kiểm tra khá đơn giản, vì vậy hầu hết mọi nhân viên nhà hàng đều có thể thực hiện được. Đây cũng là một khâu trong quy trình chế biến thực phẩm tại nhà hàng.

Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nguyễn Minh Chung cho biết: Công tác kiểm tra ATTP tại cơ sở có ý nghĩa rất quan trọng, tuy nhiên việc kiểm tra, xác định chất lượng thực phẩm chủ yếu bằng cảm quan. Do đó, các địa phương cấp huyện cần tiếp tục đầu tư test kiểm tra nhanh ATTP cho các trạm y tế xã; trích kinh phí để mua mẫu kiểm nghiệm và gửi Labo kiểm nghiệm cấp trên. Bên cạnh việc đầu tư về trang thiết bị, đào tạo nhân lực chuyên sâu trong kiểm nghiệm thực phẩm thì việc tham gia của các tổ chức, cá nhân trong việc test kiểm tra ATTP có ý nghĩa hết sức quan trọng. Qua đó nhằm ngăn chặn thực phẩm không đảm bảo điều kiện VSATTP, phòng tránh chống ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm, góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014