Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Tăng cường các giải pháp phòng chống dịch bệnh

Cập nhật: 13/2/2020 | 9:59:26 AM

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) hiện đã thực hiện được việc xét nghiệm để phát hiện Covid-19 nhanh chóng, qua đó có các biện pháp cách ly, điều trị kịp thời, trước khi virus phát tán ra ngoài.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch bệnh nCoV tại TTYT huyện Đầm Hà.
Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Trung tâm Y tế huyện Đầm Hà.

Chủ động xét nghiệm nCoV

Nhằm phòng chống dịch bệnh do Covid-19, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã được trang bị thiết bị phục vụ xét nghiệm nhanh virus corona. Đó là hệ thống máy xét nghiệm Realtime RT-PCR tự động, được đầu tư mới từ kinh phí phòng, chống dịch của tỉnh. Máy Realtime RT-PCR hoạt động tự động có thể xét nghiệm nhanh 90 mẫu bệnh phẩm/lần, cho kết quả sau 3-4 giờ. Qua đó, hạn chế tối đa việc lây nhiễm từ bệnh phẩm sang nhân viên y tế, cũng như cho kết quả chính xác và nhanh hơn rất nhiều so với giải trình tự gen.

Cán bộ xét nghiệm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh tiến hành xét nghiệm sàng lọc nCOV.
Thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh.

Bác sĩ Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: Với trang thiết bị được đầu tư hiện đại, đồng bộ cùng đội ngũ nhân lực có chuyên môn, kinh nghiệm, đến nay CDC Quảng Ninh đã thực hiện gần 100 mẫu xét nghiệm có nghi ngờ nhiễm virus corona; kết quả đều âm tính. Tuy nhiên nếu có kết quả dương tính thì mẫu bệnh phẩm đó sẽ được chuyển về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khẳng định. Trong thời gian tới, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đánh giá công nhận thì chúng tôi có thể độc lập, tự xét nghiệm khẳng định các mẫu bệnh phẩm có kết quả dương tính.

Tăng cường các giải pháp phòng chống dịch bệnh

Tại Quảng Ninh, mọi phương án ngăn ngừa, phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra đã được ngành Y tế chủ động thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của tỉnh. Ngành Y tế Quảng Ninh duy trì các hoạt động giám sát nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm, nhiễm virus Covid-19 trên địa bàn. Giám sát nghiêm ngặt, chặt chẽ những trường hợp nghi nhiễm Covid-19 để có các biện pháp xử trí kịp thời. Thường xuyên giám sát các trường hợp tiếp xúc gần với những ca nghi nhiễm và những trường hợp đi từ vùng dịch về. Tổ chức cách ly các trường hợp nghi nhiễm virus Covid-19 theo quy định. Ngành Y tế hướng dẫn TP Móng Cái tổ chức khám sàng lọc sức khỏe, cập nhật thông tin sức khỏe vào Hồ sơ quản lý sức khỏe người dân cho toàn bộ cư dân trên địa bàn.

Toàn ngành đã thực hiện tập huấn cho đội ngũ cán bộ y tế về nâng cao năng lực phòng chống dịch. Các trang thiết bị y tế cũng được tăng cường cho phòng chống dịch. Ngành Y tế và các đơn vị liên quan đã khẩn trương triển khai khử trùng, tiêu độc tại tất cả các địa điểm tập trung đông người, các khách sạn, các phương tiện vận chuyển, điểm tham quan... Đồng thời, duy trì việc thực hiện khử khuẩn, làm sạch bề mặt hằng ngày bằng chất sát khuẩn thông thường tại các khu vực trên.

Tiêu trùng, khử độc tại TTYT huyện Tiên Yên.
Tiêu trùng, khử độc tại TTYT huyện Tiên Yên.

Ngành Y tế Quảng Ninh đã thành lập và duy trì tốt 16 đội “Đáp ứng nhanh với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm và các sự kiện y tế công cộng”, trong đó tuyến tỉnh có 2 đội, mỗi địa phương thành lập 1 đội. Các đội này đã được trang bị đầy đủ máy móc, hóa chất, thuốc men, thường trực 24/24 giờ khi có dịch nguy hiểm xảy ra trên địa bàn, cũng như tổ chức điều tra, xử lý ngay khi dịch mới phát sinh, không để dịch lan rộng ra cộng đồng. Đồng thời thiết lập số điện thoại đường dây nóng 18009214 (miễn phí cước gọi) và phần mềm báo dịch trực tuyến (http://quangninhcdc.vn) để tiếp nhận, giải đáp các thông tin liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn; thành lập hệ thống mạng lưới cơ sở tiếp nhận, thu dung, cách ly điều trị dịch bệnh Covid-19 tại Bệnh viện số 1 - Trung tâm Y tế Móng Cái; Bệnh viện số 2 - Bệnh viện Lao và Phổi tỉnh; Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bãi Cháy, Sản Nhi; 11 Trung tâm y tế đa chức năng và Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả và Bệnh viện TP Cẩm Phả.

Để phòng bệnh hiệu quả, ngành Y tế khuyến cáo người dân chủ động tăng cường các biện pháp chăm sóc sức khỏe, giữ gìn vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người có các dấu hiệu ho, sốt... Nếu có biểu hiện của bệnh phải thông báo ngay với cơ sở y tế gần nhất để được cán bộ y tế tư vấn sức khỏe, cách ly, điều trị kịp thời. 

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014