Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Siết chặt kiểm soát công dân trở về từ vùng có dịch

Cập nhật: 20/8/2021 | 9:14:28 AM

Dịch Covid-19 tại các tỉnh, thành phía nam và các địa phương lân cận Quảng Ninh đang rất phức tạp, tâm lý lo lắng khiến nhiều người lao động làm ăn sinh sống từ các tỉnh, thành đang có dịch trở về địa phương khá đông. Vì vậy, để ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào địa bàn, tỉnh Quảng Ninh tăng cường kiểm soát chặt chẽ người đi, về từ vùng dịch, với quyết tâm cao nhất là giữ địa bàn an toàn, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Bạch Đằng.

Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Bạch Đằng.

Để kiểm soát và ngăn chặn kịp thời người từ vùng dịch vào địa bàn, các ngành và địa phương đã chủ động áp dụng những biện pháp siết chặt quản lý tại các cửa ngõ ra, vào tỉnh, nhưng vẫn đảm bảo tạo điều kiện cho việc sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hoá.

Ghi nhận tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Bạch Đằng, dù lượng người qua chốt tăng đột biến do TP Uông Bí tạm dừng tiếp nhận người và phương tiện qua chốt kiểm soát cầu Đá Bạc, còn TX Đông Triều chốt cứng tại cầu Đông Mai và đường 345, tạm dừng tiếp nhận người và phương tiện qua chốt kiểm soát cầu Triều, cầu Đá Vách (trừ các phương tiện đang thực hiện nhiệm vụ và vận chuyển lương thực, thực phẩm thiết yếu, tiêu thụ nông sản có giấy xác nhận theo quy định, được chốt cứng từ 22h hôm trước đến 4h hôm sau), nhưng công tác kiểm soát người và các phương tiện từ các tỉnh khác vào địa phương vẫn được thực hiện nghiêm túc, các lực lượng có sự phối hợp chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ.

Trung úy Hoàng Thanh, Đội Cảnh sát Giao thông trật tự Công an TX Quảng Yên, cho biết: Trong tuần qua, lưu lượng người qua chốt kiểm soát cầu Bạch Đằng rất đông, tăng gần gấp đôi so với thời điểm trước, các lực lượng trực chốt phải căng mình làm nhiệm vụ và huy động thêm nhân lực tăng cường kiểm tra các xe tải, nhất là đối với xe tải nhỏ, để tránh bỏ sót người chưa khai báo và không đảm bảo các điều kiện qua chốt. Do đó, giao thông vẫn đảm bảo thông suốt còn những trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch đều bị xử lý nghiêm.

Trên tuyến biển, đường thủy nội địa, các ngành như GTVT, BĐBP, các địa phương và đơn vị liên quan cũng siết chặt quản lý người, phương tiện, hàng hóa lưu thông ra, vào tỉnh, đặc biệt là vào tỉnh. Các lực lượng tổ chức phân luồng kiểm soát có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt lưu ý kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện từ các địa phương phía Nam, TP Hà Nội và các địa phương có dịch; thành lập và điều hành hoạt động các chốt kiểm soát hoạt động 24/7 tại các cảng bến; tạm dừng hoạt động các cảng, bến thủy nội địa không thực sự cần thiết, các bến tạm, bến hoạt động không phép…

Cùng với việc siết chặt công tác quản lý kiểm soát người và phương tiện ra vào tỉnh, 13/13 huyện, thị xã, thành phố cũng bám sát, nắm chắc địa bàn để theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến dịch bệnh.

Điển hình như tại Hạ Long, thời gian qua thành phố đã tích cực chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, phối hợp với các lực lượng liên tục rà soát, điều tra, truy vết những trường hợp trở về từ vùng dịch, để thực hiện giám sát, cách ly y tế theo quy định. Đối với những trường hợp từng là F0 (đã điều trị khỏi), F1 và người đã hoàn thành cách ly ở ngoài tỉnh đến, trở về địa phương đều được yêu cầu tiếp tục thực hiện cách ly tập trung tại địa phương 7 ngày. Theo đó, tính từ ngày 14/7/2021 đến 16/8/2021, thành phố đã rà soát được 955 người từ vùng dịch trở về địa phương. Đã tổ chức cách ly tập trung 160 trường hợp, những trường hợp còn lại hướng dẫn cách ly tại nhà/theo dõi sức khỏe.

Người dân

Người dân khai báo y tế qua QR code tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Bạch Đằng.

Với các biện pháp siết chặt công tác kiểm soát người ra vào, đặc biệt là từ vùng dịch vào tỉnh, đã góp phần ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập vào địa bàn.

Theo số liệu thống kê, từ ngày 9 đến 15/8, có tổng số 458 người về từ vùng dịch phải cách ly, trong đó có 258 người từ Hà Nội, 2 người từ TP Hồ Chí Minh và 372 người từ các địa phương khác. Tổng số phương tiện đi qua các chốt kiểm soát đường bộ là 77.023 lượt; số phương tiện đường thủy là 1.621. Số người từ tỉnh ngoài vào Quảng Ninh bằng đường bộ là 67.226 lượt; đường thủy là 2.405 lượt. Cũng trong thời gian này, sân bay Vân Đồn đã đón 4 chuyến bay từ nước ngoài, với tổng số 682 công dân Việt Nam. Tất cả đều được thực hiện cách ly tại các cơ sở cách ly theo quy định.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến hết sức phức tạp, nguy hiểm, khó kiểm soát, trong khi tỉnh vẫn phải duy trì, đảm bảo sự lưu thông thuận lợi đối với các phương tiện, hàng hóa ra vào tỉnh, để không đứt gãy các chuỗi cung ứng phục vụ phát triển KT-XH. Bởi vậy, tỉnh luôn đề cao cảnh giác, quyết tâm, kiên trì thực hiện triệt để chiến lược ngăn chặn không để mầm bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào địa bàn.

Mới đây nhất, Thường trực Tỉnh ủy đã có thông báo yêu cầu siết chặt hơn nữa công tác quản lý, kiểm soát người và phương tiện ra vào tỉnh; tăng cường củng cố năng lực, hiệu lực, hiệu quả của các chốt, trạm kiểm soát dịch.

Cảnh sát Giao thông thủy kiểm tra người và phương tiện thủy nội địa hoạt

Cảnh sát Giao thông thủy kiểm tra người và phương tiện thủy nội địa hoạt động tại khu vực TP Cẩm Phả.

Vì mục tiêu bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, chung tay góp sức giữ thành quả chống dịch của địa phương, tỉnh yêu cầu trong thời điểm hiện nay, CBCCVC-NLĐ, người dân Quảng Ninh không nên ra khỏi địa bàn. Trong trường hợp thực sự cần thiết, cấp bách phải ra khỏi tỉnh, thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch của địa phương nơi đến. Khi quay lại tỉnh trong vòng 24h, được sử dụng giấy xét nghiệm RT-PCR đã thực hiện trước đó tại tỉnh; nếu vượt quá 24h, phải có giấy xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh ở địa phương nơi đã đến. Trường hợp đi ra khỏi tỉnh, tới vùng có dịch, khi quay lại phải thực hiện cách ly tập trung có trả phí theo quy định. Riêng đối với CBCCVC-NLĐ làm việc tại các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, khi ra khỏi tỉnh phải có công lệnh, giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị quản lý trực tiếp.

Tất cả người đi trên các phương tiện khi qua chốt, trạm kiểm soát dịch ra vào tỉnh phải sử dụng ứng dụng Bluezone, khai báo QR code để tạo thuận lợi cho công tác quản lý, theo dõi, truy vết khi cần thiết và phải khai báo trung thực những nơi mình đã đi qua, đã đến, tự giác, xin đăng ký cách ly tại gia đình hoặc cách ly tập trung. Nếu khai báo gian dối mà trở về cộng đồng trở thành F0 làm lây lan dịch bệnh sẽ bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014