Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Quảng Ninh trong ngày đầu đồng bộ kiểm tra, khai báo sức khỏe toàn dân

Cập nhật: 4/2/2021 | 7:59:52 AM

Ghi nhận trong ngày đầu toàn tỉnh đồng loạt thực hiện kiểm tra, khai báo sức khỏe toàn dân (3/2) cho thấy, các lực lượng tham gia với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao. Về phía người dân đều hợp tác, thực hiện đầy đủ các nội dung theo khuyến cáo, yêu cầu của chính quyền, cơ quan chức năng.

Người dân thị trấn Cái Rồng (Vân Đồn) tự nguyện đến Trạm y tế khai báo y tế, lịch sử tiếp xúc với những trường hợp F1, F2.
Người dân thị trấn Cái Rồng (huyện Vân Đồn) tự nguyện đến trạm y tế khai báo y tế, lịch sử tiếp xúc với những trường hợp F1, F2.

Khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm

Để đảm bảo tiến độ, chất lượng công tác khai báo y tế theo chỉ đạo của tỉnh, ngay trong sáng 3/2, phường Hồng Gai (TP Hạ Long) đã huy động gần 150 người trong đó nòng cốt là cán bộ y tế, thành viên các tổ tự quản khu dân cư và lực lượng chức năng của phường cùng phối hợp rà soát, kiểm tra sức khỏe, cập nhật hồ sơ quản lý, theo dõi sức khoẻ đối với 100% người dân đang cư trú trên địa bàn. Đặc biệt, phường rất chú trọng tới việc kiểm tra sức khoẻ, rà soát những trường hợp người già, người có hoàn cảnh khó khăn, hạn chế trong việc đi lại, tiếp nhận thông tin – những đối tượng yếu thế trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Các lực lượng làm nhiệm vụ đã chia vùng đến 76 tổ dân ở 4 khu phố, nỗ lực tuyên truyền, hướng dẫn cho 8.800 nhân khẩu thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế và cài đặt ứng dụng NCOVI; rà soát, lập danh sách các gia đình có người đi, đến từ vùng có dịch để kịp thời hướng dẫn đến cơ sở y tế để khai báo, theo dõi các biểu hiện bất thường về sức khoẻ...

Được cán bộ y tế đến tận nhà hướng dẫn cài đặt ứng dụng khai báo y tế trực tuyến, chị Nguyễn Thị Hương (tổ 16, khu 3, phường Hồng Gai) không chỉ khai báo y tế cho bản thân mà còn khai báo y tế cho mọi thành viên gia đình và hướng dẫn hàng xóm sử dụng. Chị Hương chia sẻ: Ứng dụng khai báo trực tuyến rất dễ sử dụng, không mất nhiều thời gian mà người dân có thể biết được thông tin tình hình dịch bệnh, bản đồ cảnh báo các khu vực có dịch và những khuyến cáo của Bộ Y tế. Đồng thời, người dân cũng có thể phản hồi thông tin tới Bộ Y tế những người đi từ vùng dịch về địa phương. Chúng tôi tin rằng, sự tương tác 2 chiều này sẽ giúp công tác khoanh vùng, dập dịch đạt được hiệu quả cao.

Nhân viên y tế phường Hoành Bồ cùng với đại diện khu phố không quản ngày đêm đến từng nhà dân để tuyên truyền, hướng dẫn khao báo y tế toàn dân
Cán bộ y tế phường Hoành Bồ (TP Hạ Long) cùng với đại diện khu phố đến từng nhà dân để tuyên truyền, hướng dẫn khao báo y tế toàn dân.

Còn tại phường Hoành Bồ, cán bộ, nhân viên y tế, ĐVTN và các tổ tự quản trên địa bàn đã tích cực chia nhau đến từng hộ dân để tuyên truyền, hướng dẫn khai báo y tế tự nguyện, khai báo y tế điện tử trên ứng dụng NCOVI.

Bà Hoàng Thị Luyến, Phó Trạm trưởng Trạm Y tế phường Hoành Bồ, cho biết: Để tăng cường tỷ lệ khai báo y tế tự nguyện, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với các tổ dân, khu phố tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn trên hệ thống loa phát thanh và trực tiếp đến từng nhà phát cho mỗi hộ dân một quyển sổ theo dõi sức khỏe. Đồng thời, phối hợp với lực lượng công an để rà soát tất cả các trường hợp tạm trú, tạm vắng cũng như những trường hợp đi, đến trên địa bàn hằng ngày. Đến nay, trên địa bàn phường đã có 11.900 hộ dân thực hiện khai báo y tế toàn dân (đạt 98%). Chúng tôi cũng đã tạo lập hồ sơ y tế điện tử cho người dân đạt 91%, dự kiến trong 3 ngày tới chúng tôi sẽ hoàn thành việc lập hồ sơ quản lý, theo dõi sức khoẻ đối với 100% người dân đang cư trú trên địa bàn.

Tại TP Hạ Long,
Nhân viên y tế phường Hoành Bồ (TP Hạ Long) kiểm tra sức khoẻ và hướng dẫn người dân khai báo y tế tại nhà.

Còn tại TX Đông Triều - địa bàn được xác định là tâm dịch của tỉnh, trong sáng nay, tất cả cơ quan, đơn vị và 21 xã, phường đều đồng loạt triển khai cấp bách việc khai báo y tế toàn dân. Điển hình như tại Công ty Than Mạo Khê (phường Mạo Khê, TX Đông Triều) đã tiến hành khai báo y tế và xét nghiệm Covid-19 cho hơn 2.900 cán bộ, công nhân trong Công ty. Công ty phấn đấu đến hết ngày 4/2, 100% cán bộ, công nhân sẽ hoàn thành việc khai báo y tế và xét nghiệm Covid-19.

Đối với các khu dân cư trên địa bàn thị xã thời điểm này, hàng trăm cán bộ, y, bác sĩ, đoàn viên thanh niên trong các tổ công tác phản ứng nhanh và tổ truy vết đã lăn xả vào tâm dịch phối hợp với chính quyền địa phương khẩn trương "đi từng ngõ, gõ từng nhà" truy vết, lấy mẫu xét nhanh, lồng ghép hỗ trợ hướng dẫn người dân khai báo y tế, đặc biệt là những người không có khả năng khai báo. Trong bối cảnh tình hình dịch đang diễn biến phức tạp, việc triển khai khai báo y tế lần này sẽ giúp Đông Triều rà soát các đối tượng liên quan F1, F2 và F3 qua đó khoanh vùng dịch truy vết gọn, dập dịch thần tốc, sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Tại TP Cẩm Phả, các lực lượng chức năng đã và đang theo dõi sát sao diễn biến sức khoẻ của các trường hợp đang thực hiện cách ly tại nơi cư trú.
Tại TP Cẩm Phả, các lực lượng chức năng theo dõi sát sao diễn biến sức khoẻ của các trường hợp đang thực hiện cách ly tại nơi cư trú.

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành

Được biết, một số địa phương có nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng như TP Hạ Long, TX Đông Triều và huyện Vân Đồn, việc triển khai kiểm tra, khai báo sức khoẻ toàn dân đã được thực hiện từ trước thời điểm ngày 3/2. Do đó, trong ngày đầu ra quân triển khai đồng bộ trên toàn tỉnh, tỷ lệ hoàn thành khai báo sức khoẻ ở các địa phương này đã rất cao, phấn đấu hoàn thành sớm hơn tiến độ chung mà tỉnh đặt ra.

Tất cả các trường hợp đến F4 ngay sau khi truy vết, lên danh sách đều được cán bộ y tế huyện Vân Đồn lấy mẫu xét nghiệm.
Tất cả các trường hợp đến F4 ngay sau khi truy vết, lên danh sách, kiểm tra sức khoẻ sơ bộ, đều được cán bộ y tế huyện Vân Đồn lấy mẫu xét nghiệm.

Điển hình như tại huyện Vân Đồn, với sự chủ động, tích cực, tinh thần nghiêm túc, khẩn trương của các lực lượng chức năng và sự trách nhiệm của cộng đồng, đến sáng ngày 3/2, theo báo cao nhanh của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Vân Đồn, huyện đã thực hiện khai báo y tế toàn dân đạt tỷ lệ 96%. Dự kiến đến hết ngày 3/2, huyện sẽ hoàn thành 100% khối lượng công việc trước kế hoạch của tỉnh đặt ra.

Để có kết quả này, ngay từ những ngày đầu của đợt dịch, xác định được nguy cơ rất cao trên địa bàn, bên cạnh việc nhanh chóng điều tra, truy vết, lên danh sách các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến các ca bệnh, khoanh vùng cách ly và lấy mẫu xét nghiệm, huyện Vân Đồn cũng đã chủ động triển khai công tác tổng hợp, điều tra sức khoẻ toàn dân. Ngay từ ngày 28/2, chính quyền huyện Vân Đồn đã tái kích hoạt các biện pháp chống dịch ở mức cao nhất. Trong đó có việc thành lập 325 tổ phòng, chống dịch Covid-19 tại các thôn, bản, khu phố trên toàn địa bàn. Các tổ hoạt động trên cơ sở lấy cán bộ thôn, khu làm nòng cốt, huy động các lực lượng y tế cơ sở, CCB, chữ thập đỏ, hội viên phụ nữ, ĐVTN tham gia túc trực 24/7, mỗi tổ phụ trách từ 30 hộ gia đình. Một mặt, các tổ tích cực tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch; mặt khác, lập tức triển khai việc khai báo y tế, kiểm soát di biến động nhân khẩu trên địa bàn, nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Việc làm của địa phương được đông đảo nhân dân đồng tình, ủng hộ. Bà Tô Thị Lâm, thôn 13, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, chia sẻ: Gia đình chúng tôi đã ý thức được và ủng hộ chủ trương của tỉnh, của huyện về việc tất cả mọi người dân phải thực hiện khai báo y tế để tạo thuận lợi cho công tác phòng, chống dịch của các lực lượng chức năng và tự bảo vệ sức khỏe cho gia đình và toàn xã hội. Đến nay, gia đình tôi có 5 người lớn và 2 cháu nhỏ đều đã hoàn thành việc khai báo y tế cả tại khu dân cư và cả qua website tokhaiyte.vn theo đúng hướng dẫn.

cán bộ, công nhân sẽ hoàn thành việc khai báo y tế và xét nghiệm Covid-19
Cán bộ, công nhân Công ty Than Mạo Khê gấp rút thực hiện khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Hay như tại TP Hạ Long, với cách làm kết hợp giữa tuyên truyền, vận động khai báo tự nguyện và khai báo trực tuyến, tiến độ tổ chức kiểm tra, khai báo sức khỏe toàn dân của thành phố đã được đẩy lên rất nhanh. Trên cơ sở hồ sơ quản lý sức khỏe toàn dân đã được lập và theo dõi trước đó, đến thời điểm này, thành phố đã hoàn thành việc khám sức khỏe, cập nhật khai báo y tế cho trên 90% người dân. Phấn đấu sẽ hoàn thành vào ngày 5/2.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nguyễn Trọng Diện cho biết: Từ đợt cao điểm phòng chống dịch vào tháng 3, tháng 4/2020, Quảng Ninh đã có kinh nghiệm thực tiễn và nhận định được rằng, nhờ việc khám sàng lọc, khai báo y tế toàn dân, các lực lượng chức năng sẽ phát hiện và kiểm soát các trường hợp có yếu tố nguy cơ như ho, sốt, khó thở; người có yếu tố dịch tễ liên quan đến các ca nhiễm Covid-19; di biến động dân cư đi, đến, về từ vùng có dịch... Từ đó, lực lượng chức năng sẽ có những phương án kịp thời trong công tác phòng, chống dịch, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra. Trong đó, quan trọng nhất là việc có thể nhanh chóng khoanh vùng, cách ly, phong toả các khu vực có dịch, thần tốc truy vết và cách ly các F, dập dịch ngay tại chỗ, không để lây lan bùng phát.

Lực lượng tăng cường cho tuyến đầu Đông Triều đang không quản ngày đêm, vừa truy vết, vừa lên danh sách kiểm soát y tế cho người dân trên toàn địa bàn.
Cán bộ y tế TX Đông Triều làm nhiệm vụ điều tra dịch tễ tại nhà hộ dân.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh tại Văn bản số 616/UBND-DL1 ngày 2/2/2021, về việc triển khai kiểm tra, khai báo sức khỏe toàn dân và củng cố các tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19, hiện UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đang tích cực phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế và các sở, ngành, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ khai báo y tế để lập hồ sơ quản lý, theo dõi sức khỏe cho người dân một cách có hệ thống. Đồng thời, khẩn trương chỉ đạo phòng Y tế huy động các cơ sở y tế trên địa bàn như: Bệnh viện, trung tâm y tế, trạm y tế, cơ sở y tế tư nhân phối hợp tổ chức rà soát, kiểm tra sức khoẻ, đo thân nhiệt để lập hồ sơ quản lý, theo dõi sức khoẻ đối với 100% người dân đang cư trú trên địa bàn; huy động lực lượng thanh niên, giáo viên... hỗ trợ ngành Y tế cập nhật số liệu. Chỉ đạo lực lượng Công an các xã, phường, thị trấn phối hợp với trạm y tế tăng cường thực hiện quản lý chặt chẽ, biến động nhân khẩu và yêu cầu khai báo y tế đối với tất cả những trường hợp người tạm trú, vãng lai, người từ nơi khác mới đến địa phương; những người đến từ/đi qua các vùng có dịch kể từ ngày 15/1/2021. Qua đó, đảm bảo hoàn thành việc lập hồ sơ khai báo sức khỏe toàn dân trước ngày 9/2/2021.

Bên cạnh đó, đối với các tổ tự quản phòng, chống dịch tại các tổ dân, thôn, khu phố, mỗi tổ phụ trách từ 40-50 hộ gia đình và có phân công danh sách hộ gia đình cụ thể đến từng tổ; thực hiện tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhân dân các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định tại từng hộ gia đình. Yêu cầu và hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe, tự đo thân nhiệt hàng ngày cho các thành viên trong hộ gia đình.

Cùng với sự tích cực, không quản ngại khó khăn, vất vả của các lực lượng chức năng chủ chốt, để việc kiểm tra, khai báo sức khỏe toàn dân thực sự đạt được hiệu quả, rất cần đến sự hợp tác đầy đủ, trung thực của nhân dân toàn tỉnh.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014