Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Quảng Ninh: Trên 95 % học sinh tiểu học được tẩy giun

Cập nhật: 15/10/2022 | 8:39:06 PM

Nhằm chủ động phòng, chống nhiễm giun cho trẻ em, nhất là học sinh tiểu học, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ và hành vi của học sinh về phòng chống các bệnh giun truyền qua đất và các bệnh có liên quan, thúc đẩy các biện pháp phòng chống các bệnh giun sán trong cộng đồng, từ ngày 11 - 12/10/2022, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tẩy giun cho toàn bộ trẻ em trong độ tuổi từ 6-11 tuổi trên địa bàn tỉnh.

Tẩy giun cho học sinh tại Trường tiểu học Đông Xá Vân Đồn

Để chiến dịch đạt kết quả cao, Sở Y tế giao cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp cùng ngành Giáo dục và UBND các huyện, thị xã, thành phố thống kê, đăng ký đầy đủ học sinh trong độ tuổi 6-11 tuổi; phối hợp với Trung tâm Y tế huyện, thành, thị tổ chức hướng dẫn cho các Trạm Y tế về chuyên môn kỹ thuật tẩy giun; tăng cường công tác tuyên truyền tác hại của nhiễm giun sán, biện pháp phòng, chống bệnh tại cộng đồng; phối hợp với nhà trường trong việc tuyên truyền, thông báo kế hoạch tẩy giun cho học sinh và các bậc phụ huynh. 
Điểm uống thuốc tẩy giun được tổ chức tại lớp học, các cán bộ y tế trực tiếp cho học sinh uống thuốc tẩy giun. Nguồn thuốc tẩy giun Mebendazole 500mg do Tổ chức Y tế thế giới hỗ trợ. Đây là thuốc có kháng phổ rộng, tẩy được nhiều loại giun, an toàn cho người sử dụng. Công tác theo dõi phản ứng sau khi uống thuốc được tiến hành chặt chẽ.

Cán bộ y tế hỗ trợ hương dẫn các em học sinh uống thuốc giun

Ước tính trên 95 % học sinh tiểu học được tẩy giun năm 2022 và không có học sinh nào có phản ứng sau khi uống thuốc tẩy giun. 
Năm 2018, tỷ lệ nhiễm giun ở trẻ tiểu học tại Quảng Ninh là 20,7%, đứng trong nhóm 20 tỉnh có tỷ lệ trẻ tiểu học nhiễm giun cao nhất cả nước. Để cải thiện tình trạng nhiễm giun ở trẻ tiểu học, từ năm 2018 đến nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương tẩy giun hằng năm cho toàn bộ học sinh tiểu học trên địa bàn tỉnh, tỷ lệ tẩy giun các năm đều trên 95%, góp phần đem lại hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao sức khỏe vả khả năng học tập cho trẻ và học sinh tiểu học tỉnh nhà. 

Nhiễm giun là bệnh thường gặp ở các nước nằm trong vùng khí hậu nóng ẩm, các nước nghèo khó khăn, trong đó có Việt Nam. Ai cũng có thể bị nhiễm giun, đặc biệt trẻ em và học sinh là dễ bị nhiễm giun nhất. Các triệu chứng của bệnh nhiễm giun thường không rầm rộ như nhiều bệnh khác, nên chưa được cộng đồng quan tâm đúng mức. Tuy nhiên ít ai biết rằng, nhiễm giun ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, trí tuệ và sự phát triển toàn diện của trẻ em.
Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, lứa tuổi tiểu học nên tẩy giun 2 lần/năm. Để chống tái nhiễm, các em cần được uống thuốc tẩy giun định kỳ, rửa tay sạch sau khi chơi, sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn... Đặc biệt là, mỗi gia đình cần có nhà tiêu hợp vệ sinh, không phóng uế bừa bãi; không dùng phân tươi chưa ủ kỹ bón ruộng; không để ruồi nhặng bậu vào thức ăn.Ngoài ra trong khi thực hiện tẩy giun các cô giáo cùng với nhân viên y tế tuyên truyền lợi ích của tẩy giun, tác hại của nhiễm giun sán, biện pháp phòng, chống bệnh tại cộng đồng giun cho các em và bậc phụ huynh học sinh./.

 

(Nguồn: Khoa KST-CT)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014