Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Quảng Ninh khởi động và giới thiệu dự án chăm sóc sức khỏe phục hồi chức năng cho nạn nhân chất độc hóa học/dioxin

Cập nhật: 7/12/2018 | 8:48:29 AM

Ngày 6/11/2018, tại thành phố Hạ Long, Sở Y tế Quảng Ninh tổ chức Hội thảo khởi động và giới thiệu dự án chăm sóc sức khỏe phục hồi chức năng đối với nạn nhân chất độc hóa học/dioxin giai đoạn 2018 – 2020. Tham dự có đồng chí Nguyễn Tiến Hưng - Phó Giám đốc Sở Y tế, đồng chí Lê Đức Điệp - Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí, đồng chí Lê Quang Đãng - Phó chủ tịch Hội nạn nhân chất độc hóa học/dioxin Quảng Ninh, các đồng chí đại diện Sở Lao động -Thương binh - Xã hội, Sở Giáo dục đào tạo, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và gần 100 đại biểu đến từ TP Hạ Long và TX Đông Triều.

Hậu quả nặng nề của chất độc da cam/Dioxin do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam cho đến nay vẫn là vấn đề nhức nhối của xã hội. Dù chiến tranh đã qua hơn 40 năm nhưng những nỗi đau, vết thương do chất độc hóa học/dioxin mà quân đội Mỹ rải xuống Việt Nam đã và đang gây nhiều tác hại đến sức khỏe hàng triệu người dân Việt Nam và di chứng lâu dài cho các thế hệ con, cháu của những quân nhân và người dân bị phơi nhiễm chất độc hóa học/dioxin. Hiện nay, ước tính có khoảng 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm chất độc da cam. Tại Quảng Ninh, hiện toàn tỉnh có trên 6.000 đối tượng được cơ quan thẩm quyền xác nhận và giải quyết chế độ chất độc hóa học theo quy định của Nhà nước. Có trên 5.000 người còn sống đang hưởng chế độ chất độc hóa học, trong đó có 4.152 người trực tiếp tham gia kháng chiến và 907 người là con đẻ của họ. Ngoài ra, thế hệ thứ 3 (cháu) có gần 400 đối tượng bị bệnh tật, dị dạng, dị tật nhưng chưa được hưởng chính sách. Phần lớn các đối tượng này đều sức khỏe yếu, bệnh tật phát sinh nhiều và con đẻ bị dị dạng, dị tật, mắc các bệnh về thần kinh, tâm thần, liệt không có sức lao động, thu nhập chủ yếu từ nguồn trợ cấp chất độc hóa học nên đời sống gặp nhiều khó khăn. Họ rất cần có sự chăm sóc sức khỏe, điều dưỡng và phục hồi chức năng tại các cơ sở khám, chữa bệnh và tại cộng đồng.
Đồng chí Nguyễn Tiến Hưng - PGĐ Sở Y tế phát biểu khai mạc và chỉ đạo Hội thảo
Ngày 24/11/2017, Bộ Y tế ban hành quyết định 5305/QĐ-BYT phê duyệt Dự án “Chăm sóc sức khỏe và Phục hồi chức năng đối với nạn nhân chất độc hóa học/dioxin” giai đoạn 2018 -2021. Mục tiêu chung của Dự án là nhằm cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống, giúp nạn nhân chất độc hóa học/dioxin và người khuyết tật từng bước hòa nhập cộng đồng thông qua các biện pháp phát hiện sớm, can thiệp sớm các vấn đề sức khỏe và khuyết tật, nâng cao năng lực và phát triển mạng lưới chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng cho nạn nhân và người khuyết tật tại cơ sở y tế và cộng đồng.
Dự án được triển khai thực hiện ban đầu ở 10 tỉnh, thành phố là Lào Cai, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Nam, Bình Định, Đồng Tháp, Bến Tre với tổng nguồn vốn là 72,3 tỷ đồng, được cân đối chủ yếu từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, do tính chất quan trọng của Dự án và nhu cầu chăm sóc và phục hồi chức năng cho nạn nhân và người khuyết tật ngày càng cao, ngày 02/8/2018, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 4762/QĐ-BYT phê duyệt và điều chỉnh Quyết định số 5305/QĐ-BYT, bổ sung tỉnh Hà Tĩnh tham gia Dự án, nâng số tỉnh trực tiếp thực hiện lên 11 tỉnh, nâng tổng nguồn vốn của Dự án lên 76,160 tỷ đồng…
Ký kết hợp đồng Dự án giữa Sở Y tế và đơn vị đầu mối của Bộ Y tế ( Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí)
Ở Quảng Ninh, Sở Y tế đã ban hành quyết định số 832QĐ-SYT về việc thành lập Ban Quản lý dự án chăm sóc sức khỏe phục hồi chức năng đối với nạn nhân chất độc hóa học/dioxin giai đoạn 2018- 2021; Quyết định số 2210/QĐ-SYT ngày 17/9/2018 về việc giao nhiệm vụ cho đơn vị triển khai dự án chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng đối với nạn nhân chất độc hóa học/dioxin giai đoạn 2018 - 2021. Theo đó, Ban quản lý dự án đã giao Bệnh viện Phục hồi chức năng Quảng Ninh chủ trì tiếp nhận và triển khai thực hiện Dự án; 2 địa phương phối hợp triển khai dự án đó là Trung tâm Y tế, Phòng Y tế Hạ Long và TX Đông Triều. 
Tại hội nghị, đại diện Hội nạn nhân chất độc da cam Quảng Ninh, TP Hạ Long và TX Đông Triều cũng đã có những chia sẻ, thảo luận về khó khăn, thuận lợi khi triển khai Dự án.
Phát biểu kết luận tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh đề nghị các đơn vị cần thực hiện tốt các nội dung và nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam. Các đơn vị, địa phương được giao nhiệm vụ thực hiện dự án cần nâng cao tinh thần trách nhiệm triển khai tốt các hoạt động nhằm đạt được đầy đủ các chỉ tiêu và vượt các chỉ tiêu của Dự án. Ngành Y tế cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành của tỉnh và chính quyền địa phương, tranh thủ sự hỗ trợ về nguồn lực của các tổ chức trong nước và quốc tế để hoạt động chăm sóc sức khỏe và Phục hồi chức năng cho nạn nhân chất độc hóa học/dioxin và người khuyết tật vừa có chiều sâu, vừa rộng khắp và phát triển bền vững trên địa bàn tỉnh.

(Nguồn: Minh Khương)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014