Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Phụ nữ cần tiêm vắc xin gì trước khi mang thai

Cập nhật: 25/9/2019 | 5:58:12 PM

Chị Nguyễn Thị Hằng trú tại phường Quang Trung, thành phố Uông Bí gửi câu hỏi về fanpage Sức khỏe Quảng Ninh: “Tôi có kế hoạch chuẩn bị mang thai thì cần tiêm những loại vắc xin gì để bảo vệ sức khỏe cho thai nhi? Và lịch tiêm phòng của các loại vắc xin này như nào?”. Đây cũng là vấn đề được nhiều chị em phụ nữ quan tâm khi chuẩn bị mang thai. Bác sĩ CKI Trần Thị Diệp – Phó khoa Kiểm soát các bệnh truyền nhiễm thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh sẽ cung cấp các thông tin về vấn đề này.

Phụ nữ trước khi mang thai nên tiêm các loại vắc xin phòng những bệnh sau:  Viêm gan B, thủy đậu, sởi, quai bị, rubella, cúm, HPV. Cụ thể:
Tiêm vắc xin phòng bệnh viêm gan B
Nếu người mẹ không tiêm vắc xin phòng bệnh viêm gan B, khi mắc bệnh viêm gan B sẽ có nguy cơ lây truyền sang con trong khi sinh. Trẻ em mắc viêm gan B ở tuổi nhỏ có nguy cơ tiến triển thành xơ gan, ung thư gan. Vì vậy, tiêm vắc xin phòng bệnh viêm gan B trước khi mang thai là rất cần thiết. 
Lịch tiêm là 3 mũi, mỗi mũi tiêm cách nhau 1 tháng. Hoàn thành mũi tiêm thứ 3 trước khi mang thai ít nhất 2 tháng. Trước khi tiêm thực hiện cần xét nghiệm, nếu cơ thể có đủ kháng thể rồi thì không cần tiêm.

Phụ nữ cần tiêm vắc xin phòng bệnh để chuẩn bị cho một thai kỳ khỏe mạnh

Tiêm vắc xin phòng bệnh thủy đậu 
Khi mang thai nếu người mẹ không may nhiễm thủy đậu thì có thể dẫn đến nguy cơ thai nhi bị hội chứng thủy đậu bẩm sinh (0,4% nếu nhiễm trong 3 tháng đầu thai kỳ, 2% nếu nhiễm ở 3 tháng giữa: sẹo ở da, tật đầu nhỏ, bệnh lý võng mạc, đục thủy tinh thể, ngắn chi, chậm phát triển tâm thần). Nếu người mẹ bị nhiễm trong vòng 5 ngày trước sinh, bé sơ sinh có thể bị nhiễm bệnh thủy đậu lan tỏa, tỷ lệ tử vong lên đến 20-30%.
Phụ nữ đã từng nhiễm bệnh thủy đậu trước khi mang thai thì sẽ được miễn dịch với bệnh này vì trong cơ thể đã có kháng thể chống lại bệnh, do đó không cần tiêm phòng.
Những phụ nữ chưa nhiễm bệnh này nên tiêm phòng trước khi mang thai. Sau khi tiêm vắc xin phòng bệnh thủy đậu thì 3 tháng sau mới được có bầu. Và không nên tiếp xúc với người bị thuỷ đậu trong thời gian có bầu.
Lịch tiêm vắc xin phòng bệnh thủy đậu: 
+ Vắc xin Varicella-GCC tiêm 1 liều duy nhất. 
+ Varivax: tiêm 2 liều cách nhau 2 tháng.

Tiêm vắc xin phòng sởi, quai bị, rubella
Đây là mũi tiêm có tác dụng phòng 3 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và dễ mắc phải trong thời kỳ mang thai là: sởi, quai bị và rubella.
Nếu người mẹ mang thai bị nhiễm rubella có thể gây ra các dị tật bẩm sinh cho thai nhi như:  Bệnh tim bẩm sinh, điếc do thần kinh cảm giác, mù hoàn toàn hay một phần, chậm phát triển tâm thần từ mức độ nhẹ đến trung bình... Do vậy, việc tiêm phòng sởi, rubella trước khi mang là cần thiết, sẽ giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể để ngăn ngừa nguy cơ mắc phải những loại virus gây bệnh rất nguy hiểm cho mẹ và bé.
Trước khi tiêm, cần kiểm tra sức khỏe  để xác định chắc chắn mình không mang thai. Nên tiêm phòng ít nhất 3 tháng trước mang thai. Số lượng: 1 mũi. 
Tiêm vắc xin phòng cúm 
Cúm là bệnh viêm nhiễm cấp tính đường hô hấp gây nên bởi virus cúm. Bệnh lây truyền nhanh và thường thành dịch. Phụ nữ mang thai nhiễm cúm nặng có thể tăng nguy cơ sảy thai, thai lưu và có thể có biến chứng nghiêm trọng về phổi, đặc biệt ở những phụ nữ có tiền căn hen phế quản hay tiểu đường.
Phòng lây nhiễm bằng tiêm vắc xin phòng cúm có hiệu lực bảo vệ từ 70-80%. Cảm cúm là bệnh mà hầu hết phụ nữ đều mắc phải khi bước vào thai kỳ. Riêng vắc xin cúm nên nhắc lại hằng năm, đặc biệt với những phụ nữ có tiền căn hen phế quản hay tiểu đường.
Ít nhất 1 tháng sau tiêm phòng mới được có bầu.
Tiêm phòng HPV trước khi mang thai
Ngoài các mũi tiêm phòng trước khi mang thai trên, với phụ nữ dưới 26 tuổi trước khi mang thai cần tiêm thêm vắc xin phòng ung thư cổ tử cung (HPV) theo chỉ định của bác sĩ.
Lịch tiêm: 3 mũi trong vòng 6 tháng. Sau tiêm ít nhất 2 tháng mới nên có thai. Nếu trong thời gian tiêm có thai thì tạm hoãn tiêm các mũi tiếp theo. T    Trường hợp sau sinh, người mẹ còn ở độ tuổi tiêm phòng dưới 26 tuổi thì  tiêm tiếp các mũi còn lại.
 

(Nguồn: Hải Ninh)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014