Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Phòng, chống tác hại thuốc lá: Đẩy mạnh tuyên truyền trong trường học

Cập nhật: 9/11/2018 | 10:49:03 AM

Nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh về tác hại thuốc lá, trong những năm qua, ngành GD&ĐT Quảng Ninh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại các trường học trên địa bàn tỉnh. Trong đó, các trường lựa chọn hình thức sân khấu hóa để những kiến thức khô cứng về tác hại thuốc lá cũng như Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá trở nên dễ nhớ, dễ hiểu hơn đối với học sinh.

Thông qua hình thức
Thông qua hình thức sân khấu hóa những kiến thức về phòng, chống tác hại thuốc lá dễ dàng được học sinh tiếp thu.

Lấy câu chuyện sinh tử vì thuốc lá để làm lời cảnh tỉnh, các em học sinh lớp 11A5, Trường THPT Lê Hồng Phong (TP Cẩm Phả) dàn dựng vở kịch ấn tượng: “Vì thường xuyên đi mua thuốc lá giúp cho bố rồi ở đó gặp bạn bè dụ dỗ, người con đã bắt đầu tập hút thuốc lá, dẫn đến chểnh mảng học tập. Còn bố thì bắt đầu đổ bệnh nặng nguy hiểm tính mạng do nhiều năm hút thuốc lá...”. Chia sẻ với chúng tôi, em Vũ Ngân Hà, lớp 11A5, Trường THPT Lê Hồng Phong (người xây dựng kịch bản vở kịch) cho biết, nội dung vở kịch này rất quen thuộc trong đời sống hằng ngày của chúng em. Bố em cũng là người hút thuốc lá nhiều năm và chỉ mới bỏ thuốc gần đây khi bị ốm. Còn em Tô Văn Hoàng Hiệp, lớp 11A5, Trường THPT Lê Hồng Phong, cho biết: Em đã từng đi chăm sóc bố ốm vì bị viêm phổi do hút thuốc lá. Tại đây, em được các bác sĩ chia sẻ về tác hại thuốc lá, những bệnh nếu hút thuốc lá sẽ mắc phải như: Tim mạch, ung thư, vô sinh… kể cả khi hút, tiếp xúc với khói thuốc. Em và hầu hết các bạn trong lớp đều không hút thuốc lá. Hiểu về tác hại của thuốc lá, về nhà em sẽ tích cực tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè bỏ thuốc lá để có môi trường sống trong lành hơn.

Nhằm truyền tải thông điệp về việc phòng, chống tác hại của thuốc lá, trong tiết học ngoại khóa, các em học sinh lớp 10A5, Trường THPT Lê Hồng Phong còn có một màn thể hiện đặc sắc qua vở kịch theo hình thức táo quân chầu trời với chủ đề: “Phòng, chống tác hại của thuốc lá”. Ngôn từ dễ hiểu, âm nhạc sôi động, vở kịch được dựng lên để cổ động cho phong trào nói không với thuốc lá. Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Lưu Thị Thu Hòa, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong (TP Cẩm Phả), cho biết: Thông qua hình thức sân khấu hóa, những kiến thức về phòng, chống tác hại thuốc lá sẽ dễ nhớ, dễ hiểu và dễ làm theo hơn đối với học sinh. Do đó vào các buổi ngoại khóa, chúng tôi khuyến khích học sinh tự tổ chức các chương trình tuyên truyền về tác hại thuốc lá, tệ nạn xã hội khác. Đặc biệt, năm học này, nhà trường được đầu tư 7 phòng học thông minh nhờ đó việc các em học sinh tự tổ chức các chương trình ngoại khóa cũng thêm phần hấp dẫn, sinh động hơn.

Bên cạnh đó, các trường học trên địa bàn tỉnh cũng có nhiều hình thức tuyên truyền qua chương trình phát thanh măng non, tư vấn học đường, sinh hoạt ngoại khóa. Đồng thời, xây dựng các biện pháp kỷ luật, xử phạt nếu phát hiện cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh vi phạm hút thuốc lá trong trường học. Cùng với đó là treo, gắn các bảng cấm hút thuốc lá ở những nơi dễ nhìn, trong các phòng làm việc, dãy phòng học; xây dựng các mô hình trường học không khói thuốc… Cô giáo Trần Thị Thu Trà, Phó Hiệu trưởng Trường TH&THCS Hùng Thắng (TP Hạ Long), chia sẻ: Thông qua chương trình phát thanh măng non, nhà trường đã tuyên truyền chủ đề về phòng, chống tác hại thuốc lá. Qua đó để giáo dục các em không hút thuốc lá, đồng thời trở thành tuyên truyền viên tích cực cho gia đình, người thân về tác hại thuốc lá. Chúng tôi thấy mừng vì ý thức học sinh đã được nâng cao rất nhiều.

Học sinh Trường THPT Lê Hồng Phong, TP Cẩm Phả
Ngoại khóa tìm hiểu về tác hại của thuốc lá của học sinh Trường THPT Lê Hồng Phong, TP Cẩm Phả.

Công tác phòng, chống hút thuốc lá là vấn đề bức thiết, đối tượng được quan tâm nhất là các thanh, thiếu niên, học sinh. Để góp phần đẩy lùi tình trạng này không chỉ là trách nhiệm của nhà trường, mà cần phải có sự phối hợp của gia đình và xã hội.

Bằng nhiều cách làm, các trường học trên địa bàn tỉnh đã từng bước tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của giáo viên, học sinh về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường. Đến nay, 100% trường học trên địa bàn tỉnh đã xây dựng trường học không khói thuốc lá, nhiều cán bộ, giáo viên, nhân viên đã bỏ hút thuốc lá, thực hiện nghiêm quy định không hút thuốc lá trong trường học.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014