Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Niềm tin ở tương lai

Cập nhật: 21/2/2019 | 8:50:45 AM

Thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh là một bước đột phá trong công tác tổ chức và quản lý nhằm nâng cao chất lương hiệu quả hoạt động của ngành y tế Quảng Ninh nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung

Phát huy bề dày lịch sử trên chặng đường mới
Thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh là đơn vị sự nghiệp công lập, được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 1/6/2018 theo Quyết định số 1468/QĐ-UBND ngày 27 tháng 4 năm 2018 của Chủ tịch UBND tỉnh trên cơ sở hợp nhất 05 đơn vị tuyến tỉnh có cùng chức năng y tế dự phòng. Việc thành lập Trung tâm là một bước đột phá trong công tác tổ chức và quản lý nhằm nâng cao chất lương hiệu quả hoạt động của ngành y tế Quảng Ninh nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung. Từ đây công tác y tế dự phòng đã bước vào một chặng đường mới với chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và mô hình hoạt động hoàn toàn mới. Đây là một thay đổi lớn  nhưng phù hợp với xu hướng hội nhập trong khu vực và quốc tế với mục tiêu nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh. 
PGS.TS Lưu Văn Hoát, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh- Phụ trách Trạm Vệ sinh phòng dịch Quảng Ninh giai đoạn 1964-1974 trao đổi công tác chuyên môn với  chuyên gia Y tế Liên Xô
Mặc dù mới thành lập, nhưng công tác y tế dự phòng và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh đã có cả một bề dày lịch sử gần 60 năm với nhiều thành tích. Tập thể cán bộ, nhân viên làm công tác y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh dù ở các lĩnh vực khác nhau như: Phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, phòng chống HIV/AIDS, phòng chống mù lòa, chăm sóc sức khỏe sinh sản, truyền thông… luôn đồng tâm, hết lòng để bảo vệ sức khỏe của người dân. Trong tình hình dịch bệnh trên thế giới diễn biến rất phức tạp, những loại dịch bệnh mới như : Dịch cúm A/H1N1, H5N1, H7N9; MERS- CoV, Ebola... nhưng đội ngũ y tế dự phòng đã chủ động các biện pháp phòng ngừa và tích cực tuyên truyền trên mọi phương tiện truyền thông. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã ứng dụng nhiều thành tựu khoa học công nghệ cao, theo tiêu chuẩn quốc tế như: Công nghệ gen, công nghệ phân tử… trong công tác xét nghiệm và kiểm nghiệm để phát hiện và chuẩn đoán dịch bệnh sớm. Phòng xét nghiệm Trung tâm đạt chuẩn ISO 17025-2005, ISO 15189-2012. Công tác dự phòng, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tập thể cán bộ nhân viên Trung tâm được các đơn vị tuyến trên đánh giá cao về năng lực và trình độ,  là điểm đến tham quan, trao đổi, học tập kinh nghiệm của các đơn vị bạn.
Đoàn cán bộ Bộ Y tế Lào thăm quan Hệ thống Quản lý tiêm chủng Quốc gia tại xã Đông Xá, huyện Vân Đồn 
Không thể nói hết những vất vả, gian nan của tập thể cán bộ nhân viên Trung tâm qua các thời kỳ nhưng với những Bằng khen, Cờ thi đua,  đặc biệt là Huân lao động Hạng Nhất, Nhì, Ba do Chủ tịch nước trao tặng qua các thời kỳ đã minh chứng cho bề dày thành tích của đơn vị. Đây là sự ghi nhận của các cấp Ủy Đảng, Chính quyền về những đóng góp lớn lao của các thế hệ cán bộ viên chức làm công tác y tế dự phòng trên địa bàn tỉnh. Đó chính là niềm tự hào, là động lực tạo bước đột phá mới cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phát triển sau này.
Bằng khen, Cờ thi đua, Huân lao động Hạng Nhất, Nhì, Ba và các kỷ vật qua các thời kỳ được trưng bày trang trọng tại phòng Truyền thống của đơn vị
Niềm tin ở tương lai
Quảng Ninh đang trên đà hội nhập và phát triển sâu rộng cùng đất nước. Du lịch trên địa bàn ngày càng phát triển với lượng khách trong và ngoài nước đến tham quan du lịch, làm việc ngày càng gia tăng. Điều này đã và đang đặt ra nhiều thách thức, khó khăn trong việc phát hiện, ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh xâm nhập, bùng phát trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, tình hình dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu diễn biến khó lường. Với địa hình phức tạp, xen kẽ đô thị, đồng bằng, rừng núi, biển và hải đảo, Quảng Ninh có nhiều đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp đang hoạt động và tiếp tục được đầu tư xây dựng, mở rộng trong những năm tới...Vì vậy công tác kiểm soát bệnh tật, chăm sóc sức khỏe nhân dân cũng đứng trước những khó khăn, thách thức mới.
Trung tâm ứng dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chuẩn đoán phát hiện sớm dịch bệnh
Xác định được tầm quan trọng của ngăn ngừa, kiểm soát sớm bệnh tật trên địa bàn tỉnh là lĩnh vực khó khăn  vất vả, Trung tâm đã chủ động đi trước và đón đầu ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại vào công tác chuyên môn theo hướng chuyên sâu. Đồng chí Ninh Văn Chủ, Giám  đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Trong thời gian tới Trung tâm sẽ tiếp tục đầu tư phát triển khoa học kỹ thuật và công nghệ hiện đại; nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị để đáp ứng tốt nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, đào tạo và ứng dụng cho các hoạt động chuyên môn. Xây dựng hệ thống phòng xét nghiệm, kiểm nghiệm tiên tiến, hiện đại đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế như phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp III, phòng xét nghiệm chất độc và các chất tồn dư trong thực phẩm và môi trường sống, ứng dụng sinh học phân tử trong chuẩn đoán và xác định sớm dịch bệnh. Ngoài ra, trung tâm sẽ  ứng dụng trí tuệ nhân tạo, công nghệ thông tin thiết lập và hoàn chỉnh hệ thống giám sát và cảnh báo sớm dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. 
Đoàn chuyên gia y tế Đài Loan tham quan và tìm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực Xét nghiệm tại CDC Quảng Ninh
Cũng theo bác sỹ Ninh Văn Chủ, việc đổi mới công tác quản lý, quy trình làm việc theo hướng tinh gọn, hiệu quả được trung tâm tiếp tục đẩy mạnh triển khai. Kèm với đó việc tăng cường trao đổi hợp tác quốc tế với các tổ chức trong và ngoài nước sẽ được ưu tiên và chú trọng trong thời gian tới. Điều này sẽ giúp cán bộ, nhân viên Trung tâm tiếp cận công nghệ, kĩ thuật  hiện đại để ứng dụng trong công tác chuyên môn,  góp phần tăng cường hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Hướng đến một mục tiêu đưa Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh  phát triển có quy mô hiện đại và đi đầu trong lĩnh vực phát hiện, chuẩn đoán, ngăn ngừa dịch bệnh trong cả nước. 


(Nguồn: Alo)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014