Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Những sáng chế "made by" người Quảng Ninh

Cập nhật: 19/4/2020 | 10:46:18 AM

Phòng chống dịch Covid-19 là trận chiến dài chưa có hồi kết. Góp phần chung tay đối phó với “kẻ thù vô hình” virus SARS-CoV-2, Quảng Ninh đã có rất nhiều sáng chế độc đáo, giải pháp hữu ích được đưa ra nhằm đẩy lùi sự lây lan của dịch bệnh. Những giáo viên, y, bác sĩ, công nhân cho đến thanh, thiếu nhi đều có thể trở thành chủ nhân của các ý tưởng sáng tạo có tính thực tiễn cao.

Thầy Lê Văn Lợi, Hiệu phó Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng, cho biết: Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hơn, Ban lãnh đạo nhà trường dã họp bàn và chỉ đạo Phòng Nghiên cứu khoa học tìm ra giải pháp hữu ích để góp phần vào công tác phòng chống dịch. Tất cả đều xác định mỗi người, mỗi đơn vị đóng góp một chút công sức sẽ tạo nên sức mạnh tập thể to lớn để chiến thắng dịch bệnh.

Nói là làm, 4 cán bộ, giảng viên nhà trường gồm Hiệu trưởng Đỗ Minh Chiến, Hiệu phó Lê Văn Lợi, Trưởng phòng Nghiên cứu khoa học Hoàng Minh Thuận và Trưởng bộ môn Tự động hóa (Khoa Điện) Nguyễn Trọng Thanh đã bàn bạc và đưa ra 3 giải pháp để hạn chế lây lan, phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đó là Máy phun dung dịch sát khuẩn; Thiết bị đo thân nhiệt không chạm và Buồng khử khuẩn toàn thân.

“Từ lúc lên ý tưởng cho đến khi hoàn thành 3 sản phẩm chúng tôi mất chưa đầy 1 tuần. Tuy nhiên, khi sản xuất, chúng tôi tiếp tục nghiên cứu, cải tiến, thay đổi để các sản phẩm hoàn thiện một cách khoa học nhất, hữu dụng nhất” – thầy giáo Hoàng Minh Thuận, Trưởng phòng Nghiên cứu khoa học, chia sẻ.

Ba giải pháp của các cán bộ, giáo viên Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng phục vụ cho việc sát khuẩn tay, kiểm tra thân nhiệt, khử khuẩn toàn thân trở nên tiện lợi, đơn giản hơn, đặc biệt là hạn chế được việc tiếp xúc gần giữa người và người, cầm nắm đồ vật, tránh lây nhiễm chéo… Các máy, thiết bị đều hoạt động tự động; người dùng không cần chạm tay trực tiếp nên sẽ hạn chế được các nguy cơ lây nhiễm. Nguyên liệu sản xuất cũng đơn giản, dễ tìm kiếm, sửa chữa, thay thế. Các thiết bị này rất phù hợp để lắp đặt ở những địa điểm đông người qua lại như cơ quan, bệnh viện, trường học, công ty, siêu thị, bệnh viện…

Những chiếc máy phun dung dịch sát khuẩn đầu tiên được Trường tặng cho khu dân cư Liên Phương và Đồng Minh (phường Phương Đông, TP Uông Bí) và lắp đặt, sử dụng tại cổng trường. Trước cửa nhà điều hành của Trường cũng đặt máy phun dung dịch sát khuẩn, thiết bị đo thân nhiệt không chạm và uồng khử khuẩn toàn thân để phục vụ công tác phòng chống dịch. Đặc biệt, từ đầu tháng 4/2020 đến nay, với mong muốn góp phần vào công tác phòng chống dịch Covid-19, Trường đã nhanh chóng sản xuất máy phun dung dịch sát khuẩn và trao tặng nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP Uông Bí và tỉnh Quảng Ninh, Bộ Công Thương…

Với lợi thế là vừa nghiên cứu, vừa có thể sản xuất, nhóm tác giả Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng đang cấp tốc làm nhiều máy phun dung dịch sát khuẩn theo yêu cầu của Sở Khoa học và Công nghệ. Đồng thời, xây dựng hồ sơ để đăng kí bản quyền kiểu dáng công nghiệp và giải pháp hữu ích cho Máy phun dung dịch sát khuẩn.

Với chức năng tham mưu và tổ chức thực hiện các hoạt động về phòng, chống dịch, bệnh truyền nhiễm; bệnh không lây nhiễm; quản lý sức khỏe cộng đồng…, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Ninh luôn chủ động nâng cao năng lực, sẵn sàng ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra. Một trong những “vũ khí” lợi hại mà CDC Quảng Ninh sử dụng trong phòng chống dịch bệnh chính là ứng dụng triệt để các ưu thế mà công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật mang lại.

Còn nhớ thời điểm Tết Nguyên đán 2020, khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu thu hút sự chú ý của thế giới và Việt Nam chưa có ca mắc nào thì CDC Quảng Ninh đã vận hành “bộ máy” phòng chống dịch từ trước đó nhiều ngày. Với đặc thù là tỉnh giáp biên, có sân bay, cảng biến… với nhiều hoạt động xuất nhập khẩu, giao lưu diễn ra thường xuyên, nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập là rất lớn. Thêm vào đó, người dân phát hiện nghi ngờ, muốn thông báo thông tin về dịch bệnh thì chưa có kênh nào để báo dịch. Để đáp ứng nhu cầu thực tế này, ngay từ ngày 4/2/2020, để tạo nhiều kênh thu thập thông tin tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, CDC Quảng Ninh đã đưa vào sử dụng phần mềm báo dịch trực tuyến trên Trang thông tin điện tử tổng hợp http://quangninhcdc.vn.

Theo đó khi người dân, cộng đồng truy cập vào phần mềm báo dịch trực tuyến và cung cấp thông tin dịch bệnh theo biểu mẫu. Thông tin sẽ được phần mềm chuyển đến email báo dịch (email: baodichqn@gmail.com) của Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, CDC Quảng Ninh để xử lý. CDC Quảng Ninh cũng triển khai và đưa vào hoạt động Tổng đài báo dịch miễn phí 18009214 với các chức năng: Cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh tự động, báo trường hợp nghi ngờ hoặc bị mắc bệnh Covid-19, thông báo các số điện thoại đơn vị y tế tiếp nhận thông tin trên địa bàn tỉnh, nghe tư vấn về dịch trực tiếp từ tư vấn viên. Điều đặc biệt là, thời điểm đầu tháng 2/2020, Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên, duy nhất trong cả nước triển khai phần mềm để thu thập thông tin tình hình dịch bệnh Covid-19 nhằm xử lý nhanh nhất khi có vấn đề dịch bệnh phát sinh.

Khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và xâm nhiễm vào Việt Nam, Quảng Ninh ngay lập tức vận hành được hệ thống y tế phòng dịch. Quảng Ninh cũng là một trong số ít các tỉnh, thành phố trong cả nước được công nhận đủ điều kiện và năng lực thực hiện các xét nghiệm khẳng định Covid-19. Công tác xét nghiệm của tỉnh Quảng Ninh được nâng tối đa công suất, từ 100 mẫu/ngày lên 700 đến 900 mẫu/ngày.

Đến nay, mỗi ngày CDC Quảng Ninh tiếp nhận hàng trăm mẫu xét nghiệm sàng lọc và khẳng định SARS-CoV-2 tại Quảng Ninh từ các đơn vị trong tỉnh gửi đến. Một ca bệnh hoặc mẫu xét nghiệm liên quan đến rất nhiều khoa, phòng. CDC Quảng Ninh tiếp tục triển khai phần mềm nhận mẫu xét nghiệm giúp cho các khoa, phòng phân loại mẫu xét nghiệm một cách nhanh chóng, hiệu quả, chính xác.

Không chỉ có thế, 100% cán bộ, nhân viên CDC Quảng Ninh làm việc trên môi trường mạng, ứng dụng những tiến bộ của công nghệ thông tin vào nhiệm vụ quản lý, chuyên môn. Bác sĩ Nguyễn Thị Dung, Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, CDC Quảng Ninh, chia sẻ: Chúng tôi tham gia rất nhiều group chat cũng như sử dụng nhiều phần mềm cho công việc hàng ngày. Do diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, nên gần như chúng tôi không có ngày nghỉ. Tuy nhiên, chỉ cần có điện thoại hoặc máy tính, ứng dụng công nghệ tốt nên anh chị em có thể xử lý công việc liên quan đến bệnh dịch bất cứ khi nào, ở bất cứ nơi đâu…

Đối phó với virus vô hình, nhân viên y tế nhiều đơn vị như Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Bình Liêu, Trung tâm Y tế huyện Ba Chẽ… đã sáng tạo tự chế mặt nạ phòng hộ cá nhân, mũ kính chắn để che giọt bắn, giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh. Dụng cụ hữu ích này có thiết kế đơn giản, tiết kiệm chi phí nhưng lại rất hiệu quả trong sử dụng, giúp nhân viên y tế cũng như người nhà bệnh nhân bảo vệ bản thân khi làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 và chăm sóc bệnh nhân.

Một số đơn vị ngành Than như Công ty CP Than Hà Lầm, Công ty Than Nam Mẫu đã chế tạo, đưa buồng khử khuẩn tự động vào vận hành. Hay em Nguyễn Tuấn Linh, học sinh lớp 9A, Trường THCS Hà An (TX Quảng Yên) tự mình sáng tạo ra máy sát khuẩn tay tự động chống Covid-19 tặng cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh và Trung tâm Y tế TX Quảng Yên.

Lực lượng đoàn viên thanh niên toàn tỉnh cũng có nhiều sáng kiến hay. Như Đoàn Thanh niên xã Hải Lạng (huyện Tiên Yên) đã xây dựng các video hướng dẫn, tổ chức các trò chơi cho trẻ nhỏ nhằm hỗ trợ các bậc phụ huynh trong công tác quản lý, giáo dục, tổ chức hoạt động cho trẻ em tại nhà khi nghỉ học phòng dịch Covid-19. Huyện Đoàn Ba Chẽ triển khai Mô hình chibi (mô hình gắn các hình nộm tuyên truyền cho người dân về phòng, chống dịch Covid-19) với chủ đề “Cùng áo xanh, thắng nhanh Covid-19”. Những hình nộm được thiết kế sinh động với hình ảnh đoàn viên thanh niên đeo khẩu trang trong chiếc áo xanh truyền thống, trên tay mỗi hình nộm là những khẩu hiệu tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 đã mang ý nghĩa tuyên truyền lớn với cộng đồng…

Phòng chống dịch Covid-19 là trách nhiệm của tất cả mọi người. Chúng ta phải kiểm soát được dịch bệnh và tiến tới chung sống an toàn, vừa chống dịch vừa trở lại với các hoạt động kinh tế-xã hội. Sự chủ động, sáng tạo ra các giải pháp hữu ích, ứng dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật vào phòng chống dịch Covid-19 không chỉ thể hiện trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân của từng đơn vị, cá nhân, mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng của người Quảng Ninh trước những khó khăn, thách thức. Có “Kỷ luật, đồng tâm”, chúng ta sẽ đánh bại mọi kẻ thù, cho dù đó là “kẻ thù vô hình” mang tên virus SARS-CoV-2.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014