Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Những chiến sỹ thầm lặng trong cuộc chiến chống Covid-19

Cập nhật: 21/2/2020 | 8:00:56 AM

“Đối với những cán bộ ở Khoa Vi sinh huyết học, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trong dịp tết Nguyên đán Canh Tý không trọn vẹn, nhưng mỗi khi các mẫu xét nghiệm Covid-19 cho kết quả âm tính là như có Tết ở trong lòng”; đó là tâm trạng của những người làm công tác phòng, chống dịch phía sau cánh cửa phòng xét nghiệm.

Cán bộ xét nghiệm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thực hiện xét nghiệm ban đầu Covid-19

Trong cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19, những cán bộ làm công tác xét nghiệm luôn phải làm việc trong môi trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm Công việc của họ đòi hỏi sự tỉ mỉ, thận trọng, khéo léo nên mặc dù thường xuyên ở trong phòng xét nghiệm từ 3 đến 4 tiếng đồng hồ với bộ quần áo bảo hộ, nhưng mỗi cán bộ xét nghiệm luôn tập trung cao độ để có kết quả chính xác nhất. Việc có kết quả xét nghiệm nhanh, chính xác có vai trò rất quan trọng để triển khai các biện pháp cách ly đặc biệt ngay từ giờ đầu và điều trị hiệu quả cho bệnh nhân. Ngoài ra, còn là căn cứ xác định bệnh dịch để khoanh vùng, cách ly những người có nguy cơ lây nhiễm, từ đó dập dịch kịp thời. 
Chị Nguyễn Thị Ánh Hồng, Cử nhân xét nghiệm - Khoa xét nghiệm Vi sinh-Huyết học của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh đã có 24 năm trong nghề xét nghiệm, trải qua rất nhiều lần chống dịch như H5N1, H1N1, sốt xuất huyết hay đại dịch SARS năm 2003 nhưng chưa bao giờ thấy công việc áp lực như phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Chị cùng các đồng nghiệp luôn phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm khi làm xét nghiệm. Song vì lòng yêu nghề, sự động viên từ gia đình, đồng nghiệp đã tiếp thêm động lực giúp chị luôn hoàn thành tốt công việc của mình. Chị Hồng tâm sự: “Những cán bộ khoa xét nghiệm như chúng tôi sau khi nhận bệnh phẩm phải tiến hành xét nghiệm ngay để có được kết quả sớm nhất, phục vụ nhanh nhất cho công tác phòng chống dịch bệnh. Trong môi trường làm việc tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro lây nhiễm thì sự tuân thủ nghiêm ngặt quy trình xét nghiệm, quy định về an toàn sinh học là những đòi hỏi không thể thiếu đối với cán bộ xét nghiệm. Chỉ cần bỏ qua một bước nhỏ trong quy trình xét nghiệm sẽ làm sai lệch kết quả, tác động trực tiếp đến công tác phòng chống dịch. Dù khó khăn, vất vả song chúng tôi luôn luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc vì đó là nghề mà chúng tôi đã chọn”.
Còn Thạc sĩ Phạm Thị Thanh Loan có 8 năm gắn bó với công việc xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Kể từ khi Việt Nam chính thức công bố dịch và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh được công nhận đủ điều kiện, năng lực xét nghiệm Covid-19 đồng nghĩa với khối lượng công việc của chúng tôi cũng nhiều hơn. Chúng tôi thường rời cơ quan sau 21h, thậm chí làm việc thâu đêm để có kết quả xét nghiệm nhanh nhất, chính xác nhất.
Đối với cán bộ y tế, đặc biệt là cán bộ xét nghiệm phục vụ công tác phòng, chống dịch cho dù công việc thầm lặng, nhiều nguy cơ lây nhiễm nhưng với lòng yêu nghề, lấy công việc làm niềm vui, coi khó khăn là động lực, những cán bộ làm xét nghiệm của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh đã góp phần không nhỏ cho trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 cũng như nhiều loại dịch bệnh truyền nhiễm khác trên địa bàn tỉnh. 
 

(Nguồn: Minh Khương - Thanh Nga)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014