Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Nhân rộng mô hình trạm y tế xã, phường hoạt động theo nguyên lý y học gia đình

Cập nhật: 15/11/2018 | 7:20:05 PM

Vừa qua, Bộ Y tế đã tổ chức “Hội nghị trực tuyến nhân rộng mô hình trạm y tế xã, phường hoạt động theo nguyên lý y học gia đình và tăng cường năng lực y tế cơ sở”. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Ninh
Dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ninh có đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở Y tế, đồng chí Ngô Văn Chiến – PGĐ BHXH tỉnh; đại diện các phòng, ban chức năng của Sở; đại diện Trung tâm kiểm soát bệnh tật và các Trung tâm Y tế, Trạm Y tế trên địa bàn.
Hiện nay, mạng lưới y tế cơ sở phát triển rộng khắp với 11.793 trạm y tế, 91,8% thôn bản có nhân viên y tế. Trên cả nước có 240 phòng khám bác sỹ gia đình tại 7 tỉnh/thành phố. Gần 80% người có thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại y tế cơ sở. Chỉ số PAPI 2016, 2017 cho thấy sự hài lòng của người sử dụng dịch vụ về chất lượng bệnh viện tuyến huyện tăng. 
Để triển khai nhân rộng mô hình trạm y tế xã, phường hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, Bộ Y tế đã chọn 26 trạm y tế tại 8 tỉnh, thành phố thực hiện mô hình điểm và sẽ tiếp tục nhân rộng trong thời gian tới. Phấn đấu đến năm 2020, có 80% số tỉnh, thành phố triển khai mô hình này, góp phần tăng cường chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, giảm quá tải bệnh viện.
Khám chữa bệnh cho đồng bào dân tộc tại Trạm Y tế xã Nam Sơn, huyện Ba Chẽ, Quảng Ninh(Ảnh: Alo)
Tại hội nghị, đại diện một số địa phương đã có tham luận chia sẻ kinh nghiệm huy động các nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng, cung cấp trang thiết bị cho tuyến y tế cơ sở; kinh nghiệm triển khai khám, lập hồ sơ sức khỏe cho người dân và triển khai thực hiện quản lý bệnh không lây nhiễm tại tuyến y tế cơ sở,…
Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế đã đánh giá cao các hoạt động của trạm y tế. Đồng thời, Bộ trưởng yêu cầu các trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình phải quản lý, điều trị bệnh không lây nhiễm, mạn tính với các bệnh như tiểu đường, huyết áp, hen phế quản. Sở Y tế các địa phương sớm phê duyệt danh sách danh mục kỹ thuật, thuốc tại trạm y tế xã, làm việc với BHXH để thanh toán. Đặc biệt, cần tăng cường truyền thông, giáo dục sức khỏe cho người dân hiểu thêm về vai trò của y tế cơ sở,...

(Nguồn: Ngọc Phượng)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014