Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Nhân kỷ niệm 64 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 (1955-2019): "Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh"

Cập nhật: 27/2/2019 | 8:08:15 AM

Nhân kỷ niệm 64 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 (1955-2019), Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Trọng Diện (ảnh) đã trả lời phỏng vấn của phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh về những đóng góp và nỗ lực của ngành Y tế nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

- Đồng chí có thể cho biết những thành tựu nổi bật của ngành Y tế Quảng Ninh thời gian gần đây, nhất là trong công tác điều trị, dự phòng?

+ Trong năm vừa qua, vượt qua những khó khăn, thách thức, ngành Y tế Quảng Ninh tiếp tục nỗ lực vượt bậc, triển khai nhiều giải pháp mang tính đột phá, tiếp tục đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Toàn ngành trở thành một tập thể đoàn kết, năng động; xây dựng được nền nếp, phương pháp làm việc khoa học, chuyên nghiệp; tạo dựng được môi trường làm việc thân thiện, kỷ luật, kỷ cương; duy trì được các phong trào thi đua, văn hóa, văn nghệ - thể dục thể thao, hoạt động từ thiện nhân đạo; luôn hoàn thành, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Vị thế của ngành Y tế và mỗi CBCCVC,NLĐ trong ngành được nâng lên, được các cấp ủy, chính quyền, nhân dân ghi nhận.

Mạng lưới y tế dự phòng từ tỉnh đến huyện đã được kiện toàn, triển khai đồng bộ các hoạt động; luôn chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Quảng Ninh là tỉnh đi đầu triển khai được các kỹ thuật xét nghiệm chuyên sâu trong phòng, chống dịch bệnh, xét nghiệm, kiểm nghiệm các chỉ tiêu về môi trường, y học lao động, vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngành Y tế Quảng Ninh đã chủ động phòng, chống dịch bệnh, ngăn chặn kịp thời các bệnh dịch có nguy cơ bùng phát trên địa bàn tỉnh, điều tra, khoanh vùng dập dịch; xử lý tốt các khâu phòng, chống dịch bệnh, khử khuẩn sau thiên tai, bão lũ; không có dịch bệnh lớn nguy hiểm gây chết người xảy ra trên địa bàn tỉnh; chương trình mục tiêu quốc gia đều được triển khai thực hiện, đạt chỉ tiêu kế hoạch. 

Đồng chí
Đồng chí Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế, trò chuyện với bệnh nhân điều trị tại Trung tâm Ung bướu thuộc Bệnh viện Bãi Cháy.

Các cơ sở khám, chữa bệnh đã áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong chẩn đoán, điều trị bệnh; sử dụng có hiệu quả trang thiết bị hiện đại như: Hệ thống tim phổi nhân tạo, mổ tim hở, can thiệp tim mạch; hỗ trợ sinh sản; xạ trị, xét nghiệm miễn dịch tự động, sinh học phân tử, lọc máu liên tục, cấp cứu trẻ sơ sinh, vi phẫu thuật thần kinh... Cơ sở vật chất, nguồn nhân lực được tăng cường, liên tục phát triển để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao cho người dân; đạt tỷ lệ 56 giường bệnh và 15 bác sĩ tính trên 1 vạn dân.

Ngành đặc biệt quan tâm phát triển mạnh kỹ thuật y tế chuyên sâu, đẩy mạnh ứng dụng, triển khai những công nghệ mới, kỹ thuật cao theo phương châm: “Trung ương làm được kỹ thuật nào thì Quảng Ninh cũng cơ bản làm được kỹ thuật đó”, giúp người dân được sử dụng dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại tỉnh, huyện; góp phần tích cực giảm tải bệnh viện. Nhằm đảm bảo sự công bằng trong khám, chữa bệnh, tỉnh liên tục triển khai các đợt khám, chữa bệnh lưu động, tăng cường đưa các dịch vụ y tế có chất lượng đến vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Tỉnh đã có nhiều cơ chế, chính sách mạnh mẽ mang tính đặc thù để hỗ trợ các đối tượng tham gia BHYT; tỷ lệ bao phủ BHYT của toàn tỉnh đạt gần 96%.

Ngành cũng luôn chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong phục vụ công tác quản lý y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh; đồng bộ hóa danh mục dùng chung, liên thông, kết nối dữ liệu thanh toán khám, chữa bệnh BHYT; tích hợp với hệ thống cơ sở dữ liệu của tỉnh, sử dụng chứng thư số, chữ ký số, thực hiện giao dịch qua hệ thống chính quyền điện tử, giúp nâng cao hiệu quả chỉ đạo, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh...

Bệnh viện Sản Nhi chào đón 100 em bé ra đời bằng phương pháp IVF tại đơn vị
Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh chào đón 100 em bé ra đời bằng phương pháp IVF tại đơn vị.

- Ngành Y tế Quảng Ninh tuy đã có chuyển biến tích cực, nhưng chưa đồng đều ở các tuyến, đơn vị. Theo đồng chí, cần làm gì để giải quyết bài toán này?

+ Y tế Quảng Ninh đã đạt những thành tựu rất đáng ghi nhận song cũng đang đứng trước nhiều thách thức và một trong số đó là phát triển chưa đồng đều giữa các tuyến. Để giải quyết bài toán này, nhiều năm qua ngành đều xác định nhiệm vụ trọng tâm là: Phát triển đồng bộ cả y tế phổ cập và y tế chuyên sâu; đào tạo, hỗ trợ chuyên môn nhằm nâng cao năng lực cho tuyến cơ sở; duy trì hoạt động của hệ thống Telemedicine để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh, hội chẩn chuyên môn, hướng dẫn khám, chữa bệnh từ xa...

Năm 2019, với phương châm “Hướng về cơ sở”, ngay từ đầu năm, ngành Y tế đã chỉ đạo rà soát hoạt động của hệ thống y tế cơ sở (trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực…) để có cơ sở xây dựng phương án kiện toàn lại hệ thống y tế cơ sở. Đồng thời xây dựng chương trình đào tạo, đào tạo lại với trên 20 lớp đào tạo ngắn hạn để nâng cao năng lực chuyên môn, quản lý cho đội ngũ y tế cơ sở. Trong năm 2019, chúng tôi sẽ cử các bác sĩ giỏi về lĩnh vực ngoại khoa, chấn thương, hồi sức cấp cứu, sản khoa..., từ các bệnh viện lớn của tỉnh ra làm việc có thời hạn tại trung tâm y tế khu vực miền Đông. Các bác sĩ chất lượng cao này sẽ tham gia hỗ trợ công tác quản lý, đào tạo cho nhân viên y tế tại cơ sở.

Bên cạnh đó, ngành cũng đang tích cực triển khai các dự án nâng cấp, mở rộng cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị cho y tế cơ sở; chỉ đạo các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện có chất lượng công tác lập hồ sơ điện tử, quản lý sức khoẻ toàn dân.

Ngành tiếp tục triển khai linh hoạt, hiệu quả công tác khám, chữa bệnh lưu động, chăm sóc sức khoẻ đồng bào vùng khó khăn. Trong năm 2018, các bệnh viện tuyến tỉnh đã khám bệnh lưu động cho trên 28.000 lượt người dân vùng khó khăn.

Điều dưỡng thực hiện y lệnh của bác sĩ trên hệ thống phần mềm của xe tiêm thông minh.
Điều dưỡng thực hiện y lệnh của bác sĩ trên hệ thống phần mềm của xe tiêm thông minh.

- Hiện nay, Quảng Ninh là một trong những tỉnh đầu tiên trong cả nước triển khai y tế thông minh, vậy qua đó đã mang lại những lợi ích gì cho người dân, thưa đồng chí?

+ Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, ngành Y tế đã triển khai Dự án xây dựng hệ thống quản lý y tế thông minh (dự án hợp phần thuộc Đề án thành phố thông minh tỉnh). Triển khai dự án giúp nâng cao năng lực quản lý hệ thống y tế trong tỉnh; hiện đại hóa hệ thống quản lý dữ liệu, thông tin y tế để nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ y tế cho các bệnh viện, triển khai thực hiện bệnh án điện tử, hướng tới bệnh viện “không giấy tờ” trong toàn tỉnh; tạo điều kiện cho người dân giảm tối đa các thủ tục hành chính phải thực hiện, thời gian chờ đợi khi đi khám, chữa bệnh; đáp ứng yêu cầu nhanh, chính xác trong giải quyết giấy tờ phục vụ người bệnh khi làm thủ tục ra vào viện. Đồng thời giúp nâng cao chất lượng quản lý chuyên môn, đảm bảo an toàn người bệnh, phòng, chống sai sót y khoa, kiểm soát đơn thuốc, thực hiện y lệnh theo “thời gian thực”; giúp quản lý chặt chẽ chi phí điều trị, điều chỉnh hợp lý chi phí, tiết kiệm BHYT, tiết kiệm tối đa chi phí hành chính.

Hiện tỉnh đã hoàn thành Dự án Y tế thông minh tại 3 bệnh viện: Đa khoa tỉnh, Bãi Cháy, Sản Nhi Quảng Ninh và đang tiếp tục triển khai trong toàn ngành.

- Nhân kỷ niệm 64 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, đồng chí có nhắn gửi gì tới đội ngũ những người thầy thuốc trong tỉnh?

+ Nhân kỷ niệm 64 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, tôi mong muốn mỗi cán bộ y tế Quảng Ninh luôn tâm niệm sức khoẻ của người dân chính là bổn phận của ngành Y tế, của mỗi đơn vị và của từng nhân viên, từ đó nỗ lực cao nhất để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cao cả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Ninh giao cho.

- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014