Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Nâng cao ý thức cộng đồng trong phòng chống dịch Covid-19

Cập nhật: 21/1/2022 | 7:45:21 AM

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, số ca nhiễm được phát hiện ngày một tăng, việc chấp hành những quy định về phòng chống dịch là yêu cầu bắt buộc đối với mỗi tổ chức, cá nhân. Song cùng với những người đang nỗ lực tham gia phòng chống dịch vẫn còn những người chủ quan, thờ ơ, không chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Hơn lúc nào, mỗi người dân hãy tự nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm của mình trong việc phòng chống dịch bệnh để bảo vệ chính mình cũng như cộng đồng.

Kiểm soát người ra vào vẫn được thực hiện nghiêm tại những nơi công cộng

Là một trong những tiểu thương bán hàng tại chợ Hồng Hà, do đặc thù công việc nên thường xuyên phải tiếp xúc với khách hàng từ nhiều nơi đến giao thương, mua bán bà N.T.K không khỏi băn khoăn, lo lắng bởi tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường như hiện nay. Tuy nhiên nhận thức được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh bà K. vẫn nghiêm chỉnh chấp hành những quy định phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế, bà chia sẻ: “Dù đã được tiêm 3 mũi vắc xin nhưng đeo khẩu trang và sát khuẩn tay là những việc tôi thường làm trước khi bắt đầu công việc. Đeo khẩu trang cũng khó chịu, nhưng đây là cách để phòng, chống dịch lây lan cho nên tôi cũng động viên các chị em trong chợ nên chấp hành”. Có thể thấy rõ hơn sự thay đổi trong ý thức phòng bệnh của người dân hiện nay, không chỉ chủ động mà việc đeo khẩu trang đã trở thành thói quen của nhiều người khi đến những nơi tập trung đông người như chợ, siêu thị, các điểm giao dịch...Bên cạnh đó, ngay trong cộng đồng dân cư ở các tổ dân phố, phường, xã, những thông tin về dịch Covid-19 đều được cán bộ UBND phường, xã theo dõi và nắm bắt kịp thời, từ đó chủ động thực hiện các biện pháp tuyên truyền cho người dân phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành y tế. 

Người dân tuân thủ việc đeo khẩu trang khi tới những nơi đông người

Thời gian qua, để ứng phó với dịch bệnh Covid-19 Sở Y tế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo điều hành các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh, triển khai hàng loạt biện pháp mạnh mẽ nhằm ngăn ngừa sự lây lan của dịch trong cộng đồng. Trong đó, việc tổ chức giám sát, theo dõi của các tổ giám sát cộng đồng thôn, khu phố, kiểm tra sàng lọc của ngành y tế, cách ly những người đến và về địa phương từ vùng dịch hoặc có nguy cơ nhiễm bệnh được đặt lên hàng đầu. Những khuyến cáo, tuyên truyền để vận động người dân nâng cao ý thức tự giác khai báo y tế, tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng cũng liên tục được tuyên truyền rộng rãi qua nhiều kênh thông tin đại chúng. Cùng với trách nhiệm và ý thức của mỗi cá nhân, hệ thống chính trị toàn tỉnh đã vào cuộc với quyết tâm chống dịch như chống giặc, hướng đến mục tiêu bảo vệ sức khỏe nhân dân, đảm bảo “an toàn” cho Quảng Ninh. Với phương án đi từng ngõ, gõ từng nhà, Ngành Y tế huy động mọi nguồn lực nhằm nhanh chóng xác định cụ thể từng trường hợp tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với người bệnh, những trường hợp đi từ các vùng dịch trở về địa phương nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Các cán bộ ngành y không quản ngại khó khăn, thức thâu đêm để khoanh vùng, dập dịch, thực hiện nhiều biện pháp dự phòng với quyết tâm cao chiến thắng dịch bệnh.
Tuy nhiên, tâm lý chủ quan, lơ là vẫn tồn tại ở một bộ phận người dân thiếu ý thức trách nhiệm với những phản ứng bất hợp tác, không chấp hành nghiêm những khuyến cáo của ngành y tế. Bác sĩ Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Covid lây qua đường hô hấp, việc bị lây nhiễm nhiều như hiện nay nguyên nhân chính do chúng ta phòng bệnh không tốt. Có 2 nguyên nhân cần lưu ý là việc sử dụng khẩu trang chất lượng đúng nơi đúng chỗ, nếu làm được điều này thì đại đa số chúng ta đã phòng tránh được việc lây nhiễm Covid. Việc thứ 2 là khoảng cách, khoảng cách trên 2m thì nguy cơ lây nhiễm khi không đeo khẩu trang cũng không phải là cao. Tuy nhiên chúng ta gần như không có khái niệm trong phòng chống bệnh. Việc tiêm chủng đầy đủ vắc xin phòng bệnh cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tâm lý chủ quan cho người dân. Việc tiêm chủng để giảm các ca nặng, giảm các ca tử vong chứ hoàn toàn không thể giảm việc lây nhiễm. Do vậy dù đã tiêm vắc xin mũi 2, mũi 3 thì chúng ta vẫn phải áp dụng triệt để 5K và quan trọng nhất là khẩu trang cũng như giữ được khoảng cách an toàn”.
Dịch tái bùng phát với nhiều trường hợp F1 chuyển thành F0 cùng sự xuất hiện của nhiều biến chủng mới, công tác phòng chống dịch của cả nước cũng như của tỉnh đang bước sang giai đoạn mới với những diễn biến phức tạp, khó lường. Do đó, cùng với việc thực hiện nghiêm, quyết liệt các giải pháp ứng phó, ngăn chặn dịch, mỗi người cần nâng cao ý thức trách nhiệm, trang bị cho bản thân và gia đình những kiến thức cơ bản về phòng, chống dịch Covid-19 theo các khuyến cáo của Bộ Y tế; có chế độ sinh hoạt lành mạnh giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể; hạn chế tụ tập nơi đông người,… Bên cạnh đó, tại cộng đồng, công tác giám sát, phòng, chống cũng như phát hiện dịch bệnh cần được tuân thủ nghiêm ngặt. Nếu phát hiện các trường hợp nghi ngờ hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan đến vùng dịch cần kịp thời báo cho cơ sở y tế gần nhất, tiến hành khoanh vùng khu vực nghi có dịch, tuyệt đối không hoang mang, hoảng loạn, gây mất an ninh trật tự.
 

(Nguồn: Thanh Nga)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014