Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Khảo sát đầu tư triển khai tiêm vắc xin HPV tại Quảng Ninh

Cập nhật: 27/11/2018 | 10:55:35 AM

Thực hiện “Kế hoạch Hành động quốc gia về dự phòng và kiểm soát ung thư cổ tử cung giai đoạn 2016 - 2025” theo Quyết định số 5240/QĐ-BYT ngày 23/9/2018 của Bộ Y tế, chiều ngày 26/11/2018, Đoàn công tác của Chương trình tiêm chủng mở rộng-Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã làm việc với Trung tâm kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh để khảo sát cơ chế tài chính và khả năng đầu tư triển khai tiêm vắc xin HPV cho trẻ em gái trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Theo ước tính năm 2012 của Tổ chức Y tế Thế giới, hàng năm có khoảng 5.146 ca mắc ung thư cổ tử cung (UTCTC) được ghi nhận ở Việt Nam. Tỷ lệ UTCTC đứng thứ 2 sau ung thư vú ở phụ nữ 15-44 tuổi. UTCTC là bệnh có thể dự phòng được bằng vắc xin HPV. Tuy nhiên, hiện nay vắc xin này vẫn chưa được triển khai rộng rãi ở nước ta do giá thành vắc xin còn cao.
Việt Nam đã trở thành quốc gia có thu nhập bình quân thấp nên viện trợ cho tiêm chủng của Liên minh toàn cầu Vắc xin và Tiêm chủng (GAVI) sẽ giảm và kết thúc vào năm 2020. Nghị quyết 20/NQ-TW ngày 25/10/2017 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới đã nhấn mạnh đến năm 2025, Việt Nam sẽ triển khai 12 loại vắc xin trong mạng lưới tiêm chủng mở rộng (TCMR). Vắc xin HPV là một trong 03 loại vắc xin mới ngoài Rota và Phế cầu mà Hội đồng tư vấn sử dụng vắc xin và sinh phẩm y tế - Bộ Y tế đề nghị cần được xem xét đưa vào chương trình TCMR. Chính vì vâỵ, để triển khai một loại vắc xin mới như HPV thì việc tìm kiếm một cơ chế tài chính bền vững trong đó có sự hỗ trợ từ nguồn ngân sách địa phương là yếu tố quyết định. 
Chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương giới thiệu hiệu quả của vắc xin HPV trong phòng ngữa UTCTC cho trẻ em gái 
Tại buổi làm việc với Trung tâm kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh, Đoàn công tác của Chương trình tiêm chủng mở rộng-Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã cập nhật thông tin về hiệu quả, liều tiêm và kinh nghiệm của một số nước trong huy động nguồn lực triển khai vắc xin HPV phòng UTCTC cho trẻ em gái; thảo luận về khả năng đầu tư tài chính, nguồn lực địa phương cho triển khai tiêm vắc xin HPV. Cùng ngày, Đoàn cũng đã làm việc với Sở Tài chính và Sở Kế hoạch đầu tư để thảo luận về khả năng đầu tư, hỗ trợ tài chính của địa phương trong triển khai tiêm chủng vắc xin HPV cho trẻ em gái trên địa bàn tỉnh. Kết quả khảo sát là cơ sở để xây dựng Đề án triển khai tiêm vắc xin HPV phòng ung thư cổ tử cung cho trẻ em gái dựa trên nguồn lực địa phương.
Theo thông tin của Chương trình tiêm chủng mở rộng-Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương: Nếu Việt Nam nộp kế hoạch triển khai cho GAVI vào năm 2019 thì có thể mua vắc xin HPV với giá 4,5 đô la/liều trong 10 năm (từ năm 2021 – 2031, dựa trên cam kết ký năm 2015 của GAVI với các hãng dược phẩm). Để nhân rộng chương trình tiêm chủng vắc xin HPV tại các tỉnh, tại cấp Quốc gia Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ xây dựng lộ trình nhằm nhân rộng chương trình tiêm chủng vắc xin HPV như: Xây dựng đề án quốc gia về tiêm chủng vắc xin HPV thực hiện tại một số tỉnh được lựa chọn; xây dựng cơ chế tài chính cho phép thu và chuyển ngân sách từ tỉnh lên Bộ Y tế nhằm phục vụ việc mua vắc xin; nộp kế hoạch triển khai cho GAVI vào năm 2019. Tại tuyến tỉnh cần xây dựng kế hoạch tiêm chủng vắc xin HPV và kế hoạch ngân sách chi tiết; thực hiện tuyên truyền vận động tạo sự đồng thuận của các ban, ngành liên quan và của nhân dân.
Trẻ em gái cần đi tiêm chủng sớm để phòng ngừa ung thư cổ tử cung
Tính đến tháng 3/2014, trên 60 triệu liều vắc xin HPV đã được phân phối tại Hoa Kỳ. Bộ Y tế Việt Nam đã cấp phép tiêm vắc xin HPV dịch vụ từ năm 2009. Hiện nay, có 02 loại vắc xin phòng ngừa vi rút HPV thuộc các tuýp nguy cơ cao gây UTCTC, đó là vắc xin Cevarix và Gardasil. Giá vắc xin Cevarix của Bỉ cho bé gái từ 10 – 25 tuổi là 900.000 VNĐ/mũi tiêm; vắc xin Gardasil Inj của Mỹ cho bé gái từ 9- 26 tuổi là 1.360.000 VNĐ/mũi tiêm.

(Nguồn: Ngọc Phượng - Thái Hoàn- Mạnh Hùng)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014