Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Hội nghị đánh giá cơ chế tự chủ các đơn vị sự nghiệp giai đoạn 2016 – 2018

Cập nhật: 27/7/2019 | 6:36:14 PM

Ngày 27/7/2019, tại Hội trường Bệnh viện đa khoa tỉnh, Sở Y tế Quảng Ninh tổ chức hội nghị đánh giá cơ chế tự chủ các đơn vị sự nghiệp ngành Y tế giai đoạn 2016 – 2018. Đồng chí Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các Ban: Văn hóa - Xã hội, Pháp chế, Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo Phòng Kinh tế - Tài chính, Phòng Văn hóa - Xã hội của UNBD tỉnh; đại diện các Sở: Nội vụ, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư. Về phía ngành Y tế có các đồng chí trong Ban Giám đốc Sở Y tế, các phòng/ban chức năng của Sở; Giám đốc và Trưởng các Phòng: Tổ chức cán bộ, Kế hoạch tổng hợp, Tài chính kế toán của các đơn vị y tế trực thuộc.

Đồng chí Nguyễn Trọng Diện Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh: Trong những năm qua, được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, các Sở, Ban, Ngành, cùng với những cố gắng, nỗ lực, ngành Y tế tỉnh đã tạo ra nhiều bước đột phá trong chiến lược chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Đối với công tác cán bộ, ngành luôn đẩy mạnh thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, đặc biệt là tích cực thực hiện Nghị quyết Trung ương VI (khóa XII) về tinh giản bộ máy, biên chế được các cấp lãnh đạo ghi nhận. Tuy nhiên, thực tế quá trình triển khai cơ chế tự chủ tại các đơn vị vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Đồng chí Nguyễn Trọng Diện bày tỏ mong muốn qua hội nghị này các Sở, Ban, Ngành, đơn vị sẽ có những ý kiến đóng góp nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành Y tế. 
Theo báo cáo tại hội nghị, trong giai đoạn 2016 - 2018, ngành đã đẩy mạnh sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế, triển khai sáp nhập các đơn vị giảm từ 42 đầu mối đơn vị y tế xuống còn 33 đầu mối đơn vị. Từ ngày 1/4/2014, Sở Y tế đã có chủ trương chỉ đạo trong toàn ngành tạm dừng việc tuyển dụng viên chức, trừ đối tượng thuộc diện thu hút. Để phục vụ hoạt động khám, chữa bệnh và các hoạt động thiết yếu, các cơ sở y tế đã thực hiện hợp đồng lao động đối với các chuyên môn khác như: điều dưỡng, kỹ thuật viên, hộ sinh, dược sĩ, công nghệ thông tin,…Tính đến ngày 30/6/2019, toàn ngành có 5.396 người làm việc, trong đó có 2.646 HĐLĐ, chiếm gần 50% tổng số nhân lực. Tuy nhiên, tổng số lao động làm việc chỉ bằng 72,9% so với mức trung bình của Thông tư liên tịch số 08/2007/TTLT-BYT-BNV là 7.401 người. 
Về việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, ngành Y tế tỉnh luôn chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là các dịch bệnh nguy hiểm, dịch bệnh mới nổi. Vì vậy, thời gian qua trên địa bàn tỉnh không có dịch bệnh lớn xảy ra, không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm đông người mắc và các dịch bệnh truyền qua thực phẩm. Các chương trình mục tiêu được triển khai đảm bảo tiến độ kế hoạch. Công tác y tế phục vụ các sự kiện lớn của Trung ương, của Tỉnh tổ chức trên địa bàn được thực hiện tốt. Chất lượng khám, chữa bệnh ngày một nâng cao. Hiện nay, các đơn vị tuyến tỉnh, tuyến huyện đã thực hiện được hầu hết các kỹ thuật theo phân tuyến. Bên cạnh đó, các bệnh viện tuyến tỉnh đã thực hiện được gần 25% kỹ thuật tuyến Trung ương; các Trung tâm Y tế huyện thực hiện được gần 20% kỹ thuật tuyến tỉnh góp phần giảm đáng kể tỷ lệ người bệnh chuyển tuyến. Kết quả năm 2018: chỉ tiêu về bác sĩ của ngành đạt 14,7 bác sĩ/vạn dân (kế hoạch 14,5 bác sĩ/vạn dân); tỷ số giường bệnh đạt 56,42 giường/vạn dân (kế hoạch 56,42 giường/vạn dân); tỷ lệ đạt Tiêu chí quốc gia về y tế xã là 100%; tỷ lệ chất thải rắn y tế được xử lý đạt 100%.

Các đại biểu tham gia thảo luận tại hội nghị


Đối với việc thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính, hiện nay 100% đơn vị sự nghiệp y tế công lập đã được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính theo 03 mức: Đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên; đơn vị tự đảm bảo một phần chi thường xuyên; đơn vị do ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên. Cụ thể, có 07 đơn vị tự chủ 100% chi thường xuyên; 19 đơn vị tự chủ từ 10-60% chi thường xuyên và chỉ có 04 đơn vị do Ngân sách nhà nước đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động.
Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện cơ chế tự chủ như vấn đề đào tạo, tuyển dụng, thu hút nhân lực; vấn đề bổ nhiệm cán bộ lao động hợp đồng; vấn đề triển khai các chính sách cho hợp đồng lao động và việc triển khai các chỉ tiêu, kế hoạch, các chính sách về tài chính,…Thông qua hội nghị đã tạo ra cho ngành Y tế Quảng Ninh triển khai cơ chế tự chủ đạt được kết quả trong thời gian tới.
 

(Nguồn: Ngọc Phượng - Thái Hoàn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014