Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Hiện đại hóa ngành Y tế

Cập nhật: 26/11/2018 | 9:07:24 AM

Trong lĩnh vực y tế, việc ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại, nhất là ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã mang lại những thành tựu nhất định trong chẩn đoán, chữa trị những ca bệnh khó. Tại Quảng Ninh, các đơn vị y tế cũng bước đầu có những đột phá trong việc áp dụng trí tuệ nhân tạo trong điều trị bệnh, cảnh báo dịch bệnh, qua đó góp phần nâng tầm ngành Y tế, đồng thời mở ra cơ hội cho người dân được điều trị bằng kỹ thuật cao ngay tại địa phương.

Cánh tay robot được áp dụng trong phẫu thuật nội soi tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh. Ảnh
Cánh tay robot được áp dụng trong phẫu thuật nội soi tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh. 

Phẫu thuật bằng cánh tay robot

Chị Nguyễn Thị H. (49 tuổi, trú tại huyện Vân Đồn) đến khám tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, kết quả cho thấy hình ảnh nang vú trái và hình ảnh tử cung to, đường kính 66mm... Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị u xơ tử cung, nang vú trái và chỉ định phẫu thuật nội soi cắt tử cung hoàn toàn cho bệnh nhân.

Phẫu thuật nội soi cắt tử cung hoàn toàn là kỹ thuật đã thực hiện thường quy tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh. Tuy nhiên, trong ca phẫu thuật này, các bác sĩ tiến hành ứng dụng cánh tay robot trong phẫu thuật nội soi điều trị cho bệnh nhân H. So với phẫu thuật nội soi thông thường thì phẫu thuật có sự tham gia cuộc mổ bằng cánh tay robot có ưu điểm vượt trội là độ chính xác cao, bởi với đầu camera thông minh, góc phẫu thuật rộng trên hình ảnh 3D, cho phép các cánh tay robot có thể xoay chuyển ở mọi góc độ, tới mọi ngóc ngách của vị trí cần mổ. Bác sĩ ngồi điều khiển robot đỡ vất vả hơn phải đứng hàng giờ liền thực hiện ca mổ bằng tay. Đặc biệt nữa là do có khả năng kết nối với máy tính nên phẫu thuật viên từ khoảng cách rất xa vẫn có thể phẫu thuật được cho bệnh nhân.

ưu điểm vượt trội là độ chính xác cao, bởi với đầu camera thông minh, góc phẫu thuật rộng trên hình ảnh 3D, cho phép các cánh tay robot có thể xoay chuyển ở mọi góc độ, tới mọi ngóc ngách của vị trí cần mổ
Ưu điểm vượt trội của phẫu thuật cánh tay robot là độ chính xác cao, bởi với đầu camera thông minh, góc phẫu thuật rộng trên hình ảnh 3D, cho phép các cánh tay robot có thể xoay chuyển ở mọi góc độ, tới mọi ngóc ngách của vị trí cần mổ.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Bùi Minh Cường, Trưởng Khoa Phụ, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, cho biết: Phẫu thuật nội soi bằng cánh tay robot là kỹ thuật hiện đại, giúp điều trị triệt để, bảo tồn tốt nhất chức năng của các cơ quan của người bệnh. Với kỹ thuật này, chúng tôi có thể điều trị cho nhiều loại bệnh như phẫu thuật điều trị viêm niêm mạc tử cung, cổ tử cung, u buồng trứng, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, viêm phần phụ... Đặc biệt là với phẫu thuật nội soi bằng cánh tay robot, vùng phẫu thuật thu hẹp, ít xâm lấn, không gây sang chấn và ít chảy máu, mức độ cảm giác đau của bệnh nhân được hạn chế tối đa, vết thương không phải tiếp xúc nhiều với môi trường vì vậy mà khả năng nhiễm trùng rất nhỏ so với mổ thông thường.

Vừa qua, tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh đã có 5 ca phẫu thuật được ứng dụng cánh tay robot. Đây là chương trình hợp tác giữa bệnh viện với một đơn vị cung cấp các dụng cụ y tế, qua đó đáp ứng nhu cầu điều trị ngày càng cao của người dân.

Cảnh báo dịch bệnh bằng trí tuệ nhân tạo

Kích hoạt đường dây nóng thông báo dịch
Đường dây nóng 18009014 được vận hành bởi một trí tuệ nhân tạo (AI).

Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh vừa được Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) và tổ chúc InTEDD lựa chọn là đơn vị đầu tiên trong cả nước kích hoạt đường dây nóng miễn phí (18009014) thông báo bệnh, dịch truyền nhiễm và các sự kiện y tế công cộng bằng hệ thống nhận diện giọng nói. Đường dây nóng 18009014 được vận hành bởi trí tuệ nhân tạo (AI). Công nghệ này tự động chuyển thông tin cuộc gọi thành dạng văn bản và chuyển đến cơ sở y tế dự phòng nơi xảy ra bệnh, dịch bệnh theo phân quyền tiếp nhận, xử lý thông tin của hệ thống. Hệ thống AI cũng tự động thống kê các dữ liệu như: Số lượng ca mắc, triệu chứng bệnh, địa điểm, thời gian phát sinh bệnh, số trường hợp mắc, tử vong... để chuyển đến các cơ sở y tế dự phòng nơi xảy ra dịch bệnh giúp cán bộ y tế chủ động giám sát, xử lý. Phần mềm sẽ nhận biết được những số liệu bất thường về dịch bệnh để cảnh báo sớm dịch bệnh.

Đặc biệt, một ưu điểm rất lớn của công nghệ này so với đường dây nóng sử dụng nhân lực trực tiếp lâu nay là nó có thể đảm bảo hoạt động liên tục, đáp ứng lưu lượng cao. Cùng với đó, toàn bộ thông tin người dân cung cấp được hệ thống và lưu trữ, giúp các cán bộ y tế có thể sớm khoanh vùng các địa phương có khả năng xảy ra dịch bệnh, đưa ra các biện pháp xử lý kịp thời.

Phòng mổ thông minh của Bệnh viện Bãi Cháy
Phòng mổ thông minh của Bệnh viện Bãi Cháy.

Bên cạnh đó, thông qua Dự án xây dựng bệnh viện thông minh, 3 bệnh viện: Đa khoa tỉnh, Bãi Cháy, Sản Nhi đã được đầu tư, ứng dụng nhiều trang, thiết bị, kỹ thuật công nghệ cao. Nhờ đó, các y, bác sĩ đã thực hiện được nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu ngang tầm tuyến Trung ương, như: Phẫu thuật, can thiệp tim mạch, thụ tinh trong ống nghiệm, điều trị ung thư, phẫu thuật thần kinh, sọ não phức tạp... Cùng với đó, các bệnh viện tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, từ đó góp phần rút gọn được quy trình khám, chữa bệnh, giảm bớt phiền hà cho người dân, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ và hướng đến tiêu chuẩn quốc tế.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014