Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Để người dân vùng khó được tiếp cận y tế hiện đại

Cập nhật: 15/11/2018 | 7:40:09 AM

Những năm qua, Quảng Ninh quan tâm đầu tư cho y tế để nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân. Nhất là trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, qua đó giúp người dân được tiếp cận y tế ngày càng chất lượng, nhằm tạo sự bình đẳng về y tế giữa các vùng miền trong toàn tỉnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám chữa bệnh lưu động cho người dân huyện Ba Chẽ

Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám, chữa bệnh lưu động cho người dân huyện Ba Chẽ.

Thông qua chương trình khám, chữa bệnh lưu động do Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh tổ chức, cháu Lê Thị Thu T. (7 tuổi) con gái anh Lê Văn Thắng, xã đảo Vĩnh Thực, TP Móng Cái, đã được phát hiện bị bệnh tim bẩm sinh. Đặc biệt, cháu T. được lựa chọn là một trong 4 bệnh nhi bị tim bẩm sinh “còn ống động mạch” được các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh lần đầu thực hiện can thiệp tim mạch. Sau đóng ống động mạch thành công, cháu T. hiện đã phục hồi sức khỏe rất tốt. Anh Thắng chia sẻ: “Gia đình tôi cũng nhận thấy cháu có sức khỏe yếu, nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chưa cho cháu đi khám bệnh được. Thật may mắn, nhờ các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh trực tiếp ra xã đảo, chúng tôi đã có cơ hội để khám bệnh. Nhờ đó mà con gái tôi mới sớm phát hiện bệnh và được chữa khỏi. Tôi vô cùng biết ơn các y, bác sĩ”.

 

Không riêng cháu T., mà đã có hàng nghìn lượt người dân ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo trên địa bàn tỉnh đã được phát hiện bệnh và chuyển tuyến điều trị kịp thời thông qua chương trình khám, chữa bệnh lưu động. Từ năm 2016, được sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, ngành Y tế Quảng Ninh đã phân công các bệnh viện đầu ngành của tỉnh tổ chức khám, chữa bệnh lưu động cho người dân ở 39 xã khó khăn trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Bệnh viện hỗ trợ khám, chữa bệnh lưu động cho nhân dân trên địa bàn 8 xã đảo thuộc Cô Tô, Vân Đồn, Móng Cái. Bệnh viện Đa khoa tỉnh hỗ trợ khám, chữa bệnh lưu động cho nhân dân trên địa bàn 12 xã khó khăn thuộc Đầm Hà, Hải Hà, Ba Chẽ, Vân Đồn, Móng Cái. Bệnh viện Bãi Cháy hỗ trợ khám, chữa bệnh lưu động cho nhân dân trên địa bàn 14 xã khó khăn thuộc Bình Liêu, Tiên Yên, Hải Hà, Vân Đồn, Móng Cái. Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả hỗ trợ khám, chữa bệnh lưu động cho nhân dân 5 xã khó khăn thuộc Ba Chẽ.

Anh Lê Văn Thắng chăm sóc con gái sau khi can thiệp tim mạch thành công tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh

Anh Lê Văn Thắng, xã đảo Vĩnh Thực, TP Móng Cái, chăm sóc con gái

sau khi can thiệp tim mạch thành công tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

Hằng năm, các bệnh viện đều lập kế hoạch thực hiện cử các đoàn khám, chữa bệnh lưu động gồm những thầy thuốc có trình độ, kinh nghiệm, thuộc nhiều chuyên khoa với trang thiết bị phù hợp, định kỳ theo lịch cố định (3 tháng/lần) phối hợp với trung tâm y tế huyện liên tục triển khai khám, chữa bệnh cho nhân dân tại các xã khó khăn của tỉnh. Cùng với đó, cấp thuốc hoặc kê đơn cho người dân đến khám; phát hiện, lập hồ sơ theo dõi người bệnh mãn tính bàn giao cho y tế cơ sở quản lý; chỉ định chuyển tuyến các trường hợp mắc bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo… Từ đầu năm đến nay, trên 22.000 lượt người dân vùng khó khăn trong toàn tỉnh đã được khám, chữa bệnh thông qua chương trình khám, chữa bệnh lưu động.

Bên cạnh đó, tăng khả năng cung ứng dịch vụ y tế phổ cập đến với người dân vùng khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số cũng được tăng cường đáng kể thông qua việc xây dựng cơ sở vật chất; cung cấp trang thiết bị thiết yếu và đào tạo, cập nhật kiến thức cho cán bộ y tế tại chỗ. Nhiều dịch vụ, kỹ thuật y tế được các bệnh viện tuyến tỉnh chuyển giao về tuyến dưới. Hiện nay, các trung tâm y tế tuyến huyện đã cung cấp 40-50% kỹ thuật tương đương tuyến tỉnh nhằm phục vụ người nghèo, người dân vùng sâu, vùng xa, khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Khám chữa bệnh cho người dân tại Trung tâm Y tế huyện Bình Liêu

Khám, chữa bệnh cho người dân tại Trung tâm Y tế huyện Bình Liêu.

Quảng Ninh cũng là một trong những địa phương đi đầu quan tâm hỗ trợ cho người dân nghèo được hưởng lợi từ BHYT. Theo quy định, ngân sách nhà nước chỉ hỗ trợ 100% mức đóng BHYT đối với hộ nghèo đa chiều thiếu hụt về tiêu chí BHYT và hỗ trợ 70% mức đóng BHYT đối với hộ nghèo đa chiều thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản khác (không thiếu hụt BHYT). Tuy nhiên, từ năm 2017, HĐND tỉnh đã quyết định hỗ trợ 100% kinh phí tham gia BHYT cho các đối tượng hộ nghèo đa chiều thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản (không thiếu hụt BHYT) bằng nguồn kinh phí tỉnh. Toàn tỉnh có 211 hộ nghèo thuộc diện này được tỉnh hỗ trợ mua BHYT 100% nhằm đồng nhất trong mức hỗ trợ BHYT với các đối tượng là hộ nghèo khác, tạo thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác quản lý, cấp phát thẻ BHYT.

Đặc biệt, trước tình hình thiếu hụt nhân lực chuyên môn giỏi ở các đơn vị y tế tuyến huyện, nhất là ở các huyện miền Đông của tỉnh khiến cho người bệnh thường xuyên chuyển tuyến trên để khám, chữa bệnh, từ tháng 7/2017, Sở Y tế đã xây dựng, thực hiện mô hình “Nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ chung”. Mô hình lựa chọn 138 cán bộ là những người giỏi thuộc nhiều lĩnh vực, chuyên ngành của các đơn vị y tế tuyến tỉnh sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn cho tuyến huyện khi có yêu cầu. Qua đó đã khắc phục được  những khó khăn trong việc thu hút, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của các đơn vị tuyến huyện, tạo điều kiện cho các đơn vị được tiếp cận nhanh chóng các thành tựu khoa học, kỹ thuật. Đến nay, đã có trên 1.500 lượt cán bộ xuống hỗ trợ kịp thời cho tuyến dưới, cứu sống nhiều bệnh nhân mắc bệnh nguy hiểm.

Nhằm tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng khó khăn, đòi hỏi tỉnh cũng như các ngành liên quan cần tiếp tục đầu tư nhiều hơn nữa cho hoạt động này. Nhất là việc tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cho các tuyến, nhất là trạm y tế xã vùng sâu, vùng xa; phát triển khám, chữa bệnh lưu động; xây dựng, áp dụng chế độ, chính sách đào tạo, phát triển nguồn nhân lực y tế cho vùng miền núi, dân tộc thiểu số...

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014