Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Đẩy mạnh thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong ngành Y tế

Cập nhật: 20/9/2019 | 5:28:43 PM

Ngày 20/9/2019, tại Hà Nội, Cục Công nghệ thông tin-Bộ Y tế phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số-Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Đẩy mạnh triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong ngành Y tế”. PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế dự và chỉ đạo hội nghị.

Đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Quảng Ninh

Tham dự hội nghị tại đầu cầu Quảng Ninh có đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế, các đồng chí trong Ban giám đốc, các phòng chức năng của Sở; đại diện lãnh đạo các đơn vị y tế trực thuộc và các Sở, ban, ngành liên quan. 
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Thời gian qua, ngành Y tế đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm hạ tầng kỹ thuật để tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của người dân trong lĩnh vực hành chính công, lĩnh vực khám, chữa bệnh, phòng bệnh và trong công tác đào tạo nhân lực y, dược. Đây cũng là nền tảng để triển khai thanh toán điện tử đổi với các dịch vụ hành chính công, viện phí và học phí. 
Bộ trưởng Bộ Y tế cũng khẳng định việc thanh toán không dùng tiền mặt có nhiều lợi ích như an toàn, nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên thanh toán không dùng tiền mặt trong khám, chữa bệnh còn gặp nhiều khó khăn như người dân đến khám chữa bệnh vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt, chưa quen sử dụng thẻ và các ứng dụng di động để thanh toán. 
Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có khoảng 50% dân số chưa có tài khoản ngân hàng hoặc thẻ thanh toán điện tử; chưa có nhiều giải pháp thanh toán viện phí cho các cơ sở y tế tại vùng sâu, vùng xa, miền núi; nhận thức chưa đầy đủ về lợi ích, ý nghĩa thanh toán không dùng tiền mặt của bệnh viện nên tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt hiện còn thấp; kết nối giữa phần mềm ngân hàng, các trung gian thanh toán với hệ thống thông tin bệnh viện còn gặp nhiều khó khăn; phí thanh toán các giao dịch không dùng tiền mặt còn cao và bệnh viện chưa có các cơ chế chi trả phí.
Chính vì vậy, ngành Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến nhằm chia sẻ kinh nghiệm để cùng đi đến thống nhất một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm quán triệt trong toàn ngành về ý nghĩa và lợi ích của phương thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt. Từ đó, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy và vai trò của người đứng đầu đơn vị trong chỉ đạo triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết số 02 của Chính phủ trong thời gian tới.
Theo PGS.TS Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin - Bộ Y tế: Trên toàn quốc hiện có khoảng 30 bệnh viện triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt và bước đầu đạt được một số kết quả khả quan. Trong đó, Bệnh viện Trường Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh là một trong những đơn vị tiên phong và triển khai hiệu quả thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Tại bệnh viện, bệnh nhân chỉ cần quét mã QR (Quick Response) trên phiếu viện phí bằng ứng dụng của các ngân hàng liên kết với bệnh viện và có ngay kết quả phản hồi mà không cần phải xếp hàng đợi thanh toán viện phí hay đến bệnh viện khám bệnh phải mang theo tiền mặt. Hiện nay có 15 ngân hàng liên kết hỗ trợ thanh toán viện phí bằng QR code tại bệnh viện và giúp người bệnh thanh toán chi phí khám chữa bệnh trực tiếp trên nền tảng thiết bị di động thông minh. Số bệnh nhân thanh toán viện phí không dùng tiền mặt chiếm 35% trên tổng số giao dịch thanh toán viện phí của bệnh viện.
Cũng theo PGS.TS Trần Quý Tường, để triển khai có hiệu quả việc thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong ngành Y tế, trước hết các cơ sở khám, chữa bệnh phải xây dựng kế hoạch để xác định công việc cần triển khai, thời gian dự kiến triển khai, nguồn lực triển khai, xem xét các yếu tố tác động đến hoạt động của đơn vị để có kế hoạch và phương án chuẩn bị. Đồng thời quán triệt các văn bản của Chính phủ về việc triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt và các lợi ích đạt được tới toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động trong đơn vị để đảm bảo tính đồng thuận, sẵn sàng khi triển khai thực hiện giải pháp; phải xây dựng quy trình nghiệp vụ khám, chữa bệnh áp dụng giải pháp thanh toán điện tử không dùng tiền mặt; đẩy mạnh truyền thông về thanh toán điện tử tới bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; bố trí, sắp xếp bộ phận tiếp đón, hướng dẫn và hỗ trợ người dân thực hiện các bước thanh toán viện phí không dùng tiền mặt một cách thuận tiện, dễ dàng.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã bấm nút khai trương Cổng hỗ trợ thanh toán điện tử y tế của Bộ Y tế; thực hiện lễ trao 15 triệu thẻ thanh toán trong Chương trình một thẻ Quốc gia. Nhiều đại biểu ở các đầu cầu đã nêu lên những thuận lợi, khó khăn và đề ra giải pháp để triển khai thực hiện có hiệu quả việc thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong ngành Y tế. Đồng thời, Bộ Y tế cũng yêu cầu các cơ sở y tế triển khai các phương thức thanh toán điện tử trước ngày 31/12/2019.
 

(Nguồn: Minh Khương - Ngọc Phượng)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014