Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Dấu ấn hội nhập quốc tế trong đào tạo nguồn nhân lực của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh

Cập nhật: 4/4/2019 | 3:25:28 PM

Đào tạo nguồn nhân lực theo hướng hội nhập quốc tế là một trong những chiến lược đào tạo trọng tâm được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninhđịnh hướng triển khai trong những năm gần đây. Đây được xác định là một trong giải pháp đào tạolinh hoạt, đột phá của bệnh viện nhằm thực hiện mục tiêu phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu thực tiễn bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Giáo sư người Singapore thực hiện thị phạm kỹ thuật nội soi siêu âm cho bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm đầu tiên của ngành y tế tỉnh, đó là đảm bảo chất lượng dịch vụ y tế theo chuẩn quốc gia, hướng tới chuẩn quốc tế. Để triển khai thành công nhiệm vụ này, công tác đào tạo nguồn nhân lực chính là điều kiện quan trọng quyết định. Trong những năm qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh bằng nhiều hình thức chủ động, linh hoạt đã phát huy thế mạnh hợp tác đào tạo quốc tế, góp phần phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế đáp ứngnhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn, tạo cơ sở nền tảng vững chắc đưa bệnh viện hạng I tuyến cuối tỉnh sẵn sàng hội nhập đón đầu xu thế trong tương lai.
Xác định tầm quan trọng của công tác đào tạo tại chỗ, Ban lãnh đạo Bệnh viện đã tận dụng mọi cơ hội, chủ động kết nối, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị y tế tuyến trung ương tìm kiếm những chương trình đào tạo dài hạn có sự giảng dạy trực tiếp của các giáo sư, chuyên gia nước ngoài về tổ chức tại Bệnh viện. Nhờ vậy mà đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế bệnh viện vừa có thể tham gia học tập, cập nhật, trau dồi kiến thức y khoa, công nghệ kỹ thuật mới của nền y học hiện đại nhưng vẫn duy trì được công việc chăm sóc điều trị người bệnh tại khoa phòng.

Các bác sĩ ở các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh tham gia chương trình đào tạo Lão khoa Pháp – Việt khóa 2018-2020 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.

Gần đây nhất, các bác sĩ công tác trong lĩnh vực nội khoa, lão khoa đã tham gia khoá Đào tạo Lão khoa Pháp – Việt do các giáo sư, chuyên gia quốc tế đầu ngành trong lĩnh vực lão khoa trực tiếp giảng dạy ngay tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh. Đây là chương trình đào tạo liên kết, hợp tác giảng dạy bằng tiếng Pháp giữa Trường Đại học Strasbourg, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Bệnh viện Lão khoa Trung Ương và Trường Đại học Y Hà Nội.Khóa đào tạo với 4 học phần được tổ chức giảng dạy và cấp bằng Đại học Lão khoa – Lão học cho các học viên sau khi kết thúc khoá học 2 năm. 
Các bác sĩ tham gia lớp đào tạo không chỉ được bổ sung, cập nhật kiến thức qua hệ thống bài giảng lý thuyết mà còn được thị phạm phương pháp thăm khám, chẩn đoán và điều trị cho người cao tuổi mắc nhiều bệnh phối hợptừ các chuyên gia lão khoa giàu kinh nghiệm đến từ nước Pháp – một trong những quốc gia có hệ thống y tế tốt bậc nhất thế giới, nhờ vậy các bác sĩ sẽ được cọ sát, học hỏi kiến thức thực tế, từ đó nâng cao kỹ năng, trình độ chuyên môn của bản thân khi điều trị cho người bệnh. Bệnh viện cũng là một trong số ít đơn vị y tế tuyến tỉnh đã liên kết tổ chức thành công chương trình liên kết đào tạo quốc tế tại chỗ cấp bằng đại học cho đội ngũ bác sĩ. Với hình thức đào tạo linh hoạt này không chỉ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bệnh viện mà còn phù hợp với xu thế phát triển chung của xã hội.
Bên cạnh đó, bệnh viện còn đẩy mạnh công tác tập huấn, bồi dưỡng ngắn hạn bằng hình thức liên kết với các đơn vị, nhãn hàng tài trợ thông qua các buổi hội thảo, tập huấn nghiệp vụ. Trung bình mỗi năm, phòng Chỉ đạo tuyến và Hợp tác quốc tế tổ chức từ 20-25 buổi hội thảo khoa học với sự hỗ trợ giảng dạy của các chuyên gia đầu ngành cả trong và ngoài nước (Singapore, Đức, Pháp, Philipines…) nhằm kịp thời cập nhật, bổ sung kiến thức y khoa mới cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tếtừ nội khoa, ngoại khoa cho đến cận lâm sàng. Nhiều kỹ thuật mới, hiện đại của thế giới được giới thiệu, ứng dụng và triển khai ngay tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh mang nhiều kết quả khả quan, như: Kỹ thuật nội soi siêu âm, phương pháp phẫu thuật cột sống can thiệp tối thiểu, bắt vít qua da ứng dụng hệ thống Longitude-Sextan II, nội soi đặt lưới tiền phúc mạc trong điều trị thoát vị bẹn… giúp đội ngũ bác sĩ nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và người bệnh được thụ hưởng các dịch vụ y tế kỹ thuật cao đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Bác sĩ Trần Quang Định – Phó Trưởng khoa Tim mạch, Bệnh viện tỉnh được mời tham gia báo cáo tại nước ngoài

Để tiếp cận gần hơn xu thế phát triển của nền y học thế giới, Bệnh viện đã chủ động tạo cơ hội cho các y bác sĩ tham gia hội thảo, đi học tập, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ ngắn và dài hạn ở nước ngoài: Pháp, Đài Loan (Trung Quốc), Áo, Nhật… nhằm khuyến khích, tạo động lực cho cán bộ y tế có năng lực, trình độ có điều kiện cọ sát và học hỏi kinh nghiệm với đồng nghiệp quốc tế. Qua từng năm, số lượng cán bộ được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài ngày càng tăng đáng kể. Riêng tại Đài Loan (Trung Quốc) đã có hơn 10 lượt bác sĩ bệnh viện tỉnh được tham gia khoa đào tạo ngắn hạn về các kỹ thuật cao, chuyên sâuởnhiều chuyên ngành, như: kỹ thuật điều trị can thiệp nội mạch lấy huyết khối động mạch cảnh trong và động mạch não, kỹ thuật nút mạch điều trị u gan bằng hạt vi cầu, phẫu thuật thần kinh, phẫu thuật nội soi trong vô sinh và cắt cổ tử tử cung, nội soi niệu quản và tiền liệt tuyến qua niệu đạo và tán sỏi laser, can thiệp mạch tạng…
Tại Cộng hòa Pháp, dưới sự hỗ trợ kết nối của Sở Y tế Quảng Ninh, Hiệp hội Hỗ trợ Phát triển Y tế (ADS)cũng đã tổ chức nhiều khóa đào tạo tại Pháp cho bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh được tham gia học tập, đào tạo chuyên môn, kỹ thuật cao, hiện đại trong lĩnh vực tim mạch. Các hoạt động hợp tác giữa Hiệp hội ADS và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh triển khai đã mang lạinhững hiệu quả tích cực, mở ra cơ hội cho các bác sĩ được học tập và cập nhật kiến thức chuyên môn từ các nền y học tiên tiến trên thế giới. Để hoạt động hợp tác thêm gắn kết, Hiệp hội ADS sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho các bác sĩ bệnh viện được tham gia đào tạo mở rộng ở một số chuyên ngành, lĩnh vực khác. Đồng thời, Ban lãnh đạo Bệnh viện có quy trình tuyển chọn các bác sĩ tham gia khoa đào tạo một cách kỹ càng, cơ bản đáp ứng được các yêu cầu về trình độ ngoại ngữ, phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn để đảm bảo các chương trình đào tạo nước ngoài mang lại hiệu quả cao.
Chia sẻ trong chuyến làm việc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, ông Dominique Thibaud – Chủ tịch Hiệp hội ADS cho biết: “Hiệp hội Hỗ trợ Phát triển Y tế (ASD) sẽ xây dựng kế hoạch hợp tác đào tạo 5 năm cho các bác sĩ bệnh viện cũng như trên địa bàn được tham gia học tập, cập nhật kiến thức tại nước Pháp. Trung bình mỗi năm chúng tôi sẽ tổ chức khoảng 3-4 đợt đào tạo với thời gian 1 tháng ở một số lĩnh vực như: Tim mạch (gồm can thiệp, siêu âm, mạch ngoại biên), phẫu thuật tiêu hoá, chấn thương chỉnh hình, can thiệp điện quang… qua đó thúc đẩy và tăng cường hơn nữa mối quan hệ giao lưu hợp tác giữa 2 bên”.
Ths.Bs Trịnh Văn Mạnh – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Tất cả cán bộ tham gia các chương trình đào tạo quốc tế đều được bệnh viện tạo điều kiện, quan tâm hỗ trợ kinh phí để họ yên tâm học tập, nâng cao trình độ. Đó sẽ là động lực thúc đẩy công tác đào tạo hợp tác quốc tế phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, mang đến cơ hội “vàng” cho nguồn nhân lực chất lượng cao được cọ sát và học hỏi kinh nghiệm, cập nhật kiến thức mới từ các giáo sư, chuyên gia đến từ các quốc gia có hệ thống y tế phát triển hàng đầu thế giới, qua đó củng cố nền tảng vững chắc cho đội ngũ cán bộ y tế bệnh viện tự tin làm chủ nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu ngay cả với những ca bệnh khó, phức tạp, hạn chế sai sót trong hoạt động chuyên môn, giúp nhân dân thụ hưởng các dịch vụ khám chữa bệnh đạt tiêu chuẩn chất lượng”.
Trước sự phát triển từng ngày của nền y học thế giới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn xác định công tác đào tạo hợp tác quốc tế chính là một trong những giải pháp quan trọng để hiện thực hóa chủ trương “Đổi mới căn bản, toàn diện đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế theo hướng tiếp cận với phương thức đào tạo tiên tiến trên thế giới” của Bộ Y tế,nhắmđáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân, đóng gópvào bước đi vững chắc trong sự nghiệp phát triển của Bệnh viện Đa khoa tỉnh nói riêng và của ngành y tế Quảng Ninh nói chung./.

(Nguồn: Hà Trang - BVT)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014