Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Đánh giá kết quả chương trình hợp tác quốc tế về phòng ngừa, kiểm soát và điều trị bệnh lao

Cập nhật: 18/9/2019 | 6:20:25 PM

Trong 02 ngày 17-18/9/2019, Bệnh viện Lao và Phổi Quảng Ninh phối hợp với Bệnh viện Vạn Phương thuộc Đại học Y Đài Bắc tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả hợp tác về công tác phòng ngừa, kiểm soát và điều trị bệnh lao.

Chuyên gia của Bệnh viện Vạn Phương báo cáo tại hội nghị

Tham dự Hội nghị còn có các đồng chí trong Ban giám đốc Sở Y tế, các phòng chuyên môn thuộc Sở; đại diện lãnh đạo và cán bộ làm công tác phòng chống lao của các đơn vị y tế trong tỉnh; phía bạn còn có sự tham gia của các chuyên gia của Bệnh viện Vạn Phương, Trường Đại học Y tế cộng đồng thuộc Đại học Y Đài Bắc và CDC Đài Loan. PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Chủ nhiệm Chương trình chống lao Quốc gia, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương và đồng chí Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh tham dự và chỉ đạo Hội nghị. 
Theo báo cáo tại hội nghị, giai đoạn 2012- 2019 tình hình công tác phòng chống Lao trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã đạt được những kết quả tích cực. Số bệnh nhân lao các thể được phát hiện và thu nhận đã giảm qua các năm, năm 2012 có 1534 bệnh nhân, đến năm 2018 giảm xuống còn 1300 bệnh nhân và 6 tháng đầu năm 2019 có 649 bệnh nhân. Tuy nhiên, tình hình dịch tễ bệnh lao tại Quảng Ninh vẫn còn những diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, ngành Y tế Quảng Ninh luôn nỗ lực đẩy mạnh hợp tác quốc tế để công tác phòng chống lao đạt hiệu quả tốt nhất.   

PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Chủ nhiệm Chương trình chống lao Quốc gia, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương phát biểu tại hội nghị

Năm 2009, Chương trình chống lao Quốc gia Việt Nam đã ký kết hợp tác với Hiệp Hội Chống Lao Đài Loan; sau đó đã có nhiều đoàn chuyên gia của ngành Y tế Quảng Ninh, Việt Nam và Bệnh viện Vạn Phương, Trường Đại học Y tế cộng đồng thuộc Đại học Y Đài Bắc, CDC Đài Loan sang thăm, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác phát triển chuyên môn kỹ thuật lên tầm cao mới. Đặc biệt, việc ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Bệnh viện Vạn Phương, thuộc Đại học Y Đài Bắc và Bệnh viện Lao và Phổi Quảng Ninh ngày 4/10/2018 đã đánh dấu bước phát triển mới trong hợp tác nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác phòng, chống lao trên địa bàn tỉnh; đồng thời mở rộng, nâng cao chất lượng y tế Quảng Ninh hướng tới các tiêu chuẩn quốc tế.
Kết quả hoạt động hợp tác năm 2018- 2019, nhóm lâm sàng đã hội chẩn được các ca bệnh lao khó, lao nặng, lao kháng thuốc; thống nhất chẩn đoán và hướng điều trị. Từ tháng 9/2018 đến tháng 8/2019, thông qua hội thảo trực tuyến 02 bên đã hội chẩn 17 ca bệnh khó; các ca bệnh đều được chuẩn bị kỹ càng và được hội đồng chuyên môn Đài Loan đánh giá cao. Nhóm xét nghiệm thực hiện rà soát xây dựng quy trình chuẩn trong hoạt động quản lý chất lượng xét nghiệm hướng tới ISO 15189; Đoàn chuyên gia của Đài Loan đã đưa ra các khuyến nghị và tư vấn thiết kế xây dựng hệ thống an toàn sinh học tại khoa Xét nghiệm của Bệnh viện Lao và Phổi Quảng Ninh để đảm bảo phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia. Đối với nhóm cộng đồng, các chuyên gia của Đài Loan trực tiếp sang phối hợp với Bệnh viện Lao và Phổi Quảng Ninh và Chương trình chống lao tỉnh triển khai các hoạt động phòng chống lao như triển khai hoạt động eDOTS và hoạt động quản lý người tiếp xúc với bệnh nhân lao kháng thuốc; đồng thời hỗ trợ các cán bộ của mạng lưới chống lao Quảng Ninh được tham dự khóa đào tạo tại Đài Loan theo 03 lĩnh vực: Lâm sàng, xét nghiệm và quản lý lao tại cộng đồng.

Ông Trần Đại Lương, Giám đốc Bệnh viện Vạn Phương phát biểu tại hội nghị


Năm 2020 và những năm tiếp theo, phía Đài Loan sẽ tiếp tục hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực cho các bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng về phòng chống lao của Quảng Ninh; hỗ trợ,  tư vấn xây dựng các quy trình chuẩn trong thực hiện kỹ thuật xét nghiệm tại Bệnh viện Lao và Phổi; triển khai kỹ thuật nuôi cấy, làm kháng sinh đồ lao hàng I trên môi trường lỏng và xây dựng phòng xét nghiệm áp lực âm; tiếp tục hoàn thiện và thực hiện các quy trình giám sát eDOTS cho bệnh nhân lao tại cộng đồng phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương, nâng cao tỷ lệ người tiếp xúc được tư vấn, khám sàng lọc lao; duy trì hội chẩn các ca bệnh khó, lao kháng thuốc để nâng cao năng lực cho bác sĩ lâm sàng.

Đồng chí Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh nhấn mạnh: Thời gian qua, qua được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo tỉnh, công tác y tế của Quảng Ninh đã có nhiều bước chuyển biến mang tính đột phá, trong đó có công tác phòng chống lao. Chương trình hợp tác phòng chống lao giữa Bệnh viện Vạn Phương, Đại học Y Đài Bắc và CDC Đài Loan với ngành Y tế Quảng Ninh chính thức bắt đầu từ năm 2018 và sau 01 năm thực hiện đã đạt được kết quả đáng khích lệ về về cả ba lĩnh vực: Lâm sàng, xét nghiệm và quản lý hiệu quả bệnh nhân lao tại cộng đồng, thực hiện tốt các quy trình hướng tới chuẩn ISO. Hội nghị lần này cũng là cơ hội quý báu để các cán bộ y tế, các bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng của Quảng Ninh tiếp tục được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, thực hành lâm sàng trong lĩnh vực phòng chống lao nhằm không ngừng nâng chất lượng khám chữa bệnh cho người dân tỉnh Quảng Ninh. Đồng chí Giám đốc Sở Y tế mong muốn thời gian tới tiếp tục duy trì và mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực y tế với Đài Loan như: lĩnh vực tim mạch, ung bướu, phẫu thuật thần kinh, chân thương chỉnh hình, đào tạo cán bộ, nâng cao năng lực phòng chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm… Đồng chí yêu cầu Bệnh viện Lao và Phổi, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tỉnh và các đơn vị y tế trong ngành cần chuẩn bị các điều kiện, nhất là nguồn nhân lực để có thể tiếp nhận sự hỗ trợ và hợp tác hiệu quả với các đối tác Đài Loan.

(Nguồn: Ngọc Phượng - Thái Hoàn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014