Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Đảm bảo công tác Y tế trường học tạo môi trường an toàn cho học sinh

Cập nhật: 22/5/2020 | 4:19:08 PM

Nhằm đảm bảo môi trường an toàn cho học sinh quay trở lại trường sau thời gian nghỉ do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19, vừa qua, tại tỉnh Quảng Ninh, Đoàn Liên ngành Y tế và Giáo dục đã tiến hành kiểm tra công tác phòng chống dịch covid-19 ở tất cả 650 trường học trên địa bàn toàn tỉnh. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Hoàng Thị Lê – Trưởng khoa Sức khỏe môi trường & Y tế trường học thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh về vấn đề này.

Phóng viên: Thưa bác sĩ, học sinh trên địa bàn tỉnh đã quay trở lại trường tiếp tục chương trình học tập bình thường sau thời gian nghỉ do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19. Vậy công tác y tế trường học đã triển khai những giải pháp gì để đảm bảo môi trường an toàn cho học sinh không bị lây nhiễm Covid -19 trong trường học?
Bác sĩ. CKI Hoàng Thị Lê: Sau thời gian nghỉ học khá dài để thực hiện công tác trong phòng chống dịch bệnh covid-19. Ngày 29/4 UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành công điện số 08 trong đó quyết định cho học sinh đi học trở lại. Học sinh mầm non các lớp 5 tuổi, học sinh phổ thông các cấp và sinh viên trên địa bàn tỉnh đi học trở lại từ ngày 4/5. Sau đó một tuần thì tất cả các cháu lớp mầm non bé hơn cũng được đến trường trở lại như bình thường. Do đó, ngành GD&ĐT đã phối hợp với ngành Y tế tại tuyến tỉnh, huyện, xã/phường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đảm bảo trường học an toàn.
Sở Giáo dục & Đào tạo và Sở Y tế đã liên tục có các văn bản chỉ đạo các địa phương thực hiện công tác phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời tổ chức hội nghị trực tuyến chỉ đạo, tập huấn công tác phòng chống dịch.
Tại các địa phương phòng Giáo dục và phòng Y tế cũng tổ chức các hội nghị tập huấn, hướng dẫn công tác phòng chống dịch từ 29/04 – 3/5 ngay trong những ngày trước khi học sinh đến trường. 
Với tinh thần chống dịch như chống giặc các trường học đã khẩn trương thực hiện các giải pháp phòng chống dịch một cách linh động, sáng tạo theo tình hình thực tế của từng địa phương.
Nhà trường tổ chức tuyên truyền phối hợp với cha mẹ học sinh thực hiện chăm sóc theo dõi sức khoẻ học sinh tại nhà trước khi đến trường. Hàng ngày phụ huynh có trách nhiệm đo thân nhiệt của trẻ trước khi học sinh đến trường và ghi vào sổ nhật ký. Trường hợp trẻ có dấu hiệu bất thường như ho, sốt, khó thở thì phụ huynh chủ động xin cho học sinh nghỉ ở nhà, đồng thời đưa trẻ đến cơ sở y tế để khám, tư vấn, điều trị. Học sinh, giáo viên cần đeo khẩu trang từ nhà đến trường, từ trường về nhà và trong thời gian ra chơi; đem theo  bình nước và cốc uống riêng nhằm tránh sử dụng chung đồ dùng cá nhân.
Công tác phòng chống dịch tại trường học được thực hiện theo 3 thời điểm: Trước khi học sinh đến trường; trong học sinh đến trường và kết thúc mỗi buổi học. 
Nhà trường đã tổ chức tổng vệ sinh, khử trùng toàn bộ khuôn viên trước ngày học sinh đến trường. Tại lớp học vệ sinh khử khuẩn theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế 2 lần/ngày trong tất cả các ngày đi học.
Các trường cũng đã chủ động trang bị đủ trang thiết bị y tế phòng chống dịch như hoá chất khử khuẩn , máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn tay nhanh …đảm bảo thực hiện công tác phòng chống dịch theo quy định.
Các các bộ y tế địa phương  phối hợp cùng nhà trường trong việc theo dõi sức khỏe cho học sinh, giáo viên, cán bộ nhà trường; tổ chức thực hiện tập huấn cho giáo viên, cán bộ nhà trường, học sinh về các quy định phòng chống dịch bệnh và xử trí trường hợp nghi ngờ mắc covid-19 trong trường học.
Các trường chỉ được tổ chức dịch vụ bán trú khi đảm bảo đầy đủ các điều kiện phòng chống dịch.

Các em học sinh được hướng dẫn thực hiện các bước rửa tay đúng cách khi trở lại trường học sau đợt nghỉ vì dịch bệnh Covid-19

Phóng viên: Qua quá trình kiểm tra, giám sát, bác sĩ đánh giá như thế nào về công tác phòng chống dịch tại các trường học hiện nay?
Bác sĩ. CKI Hoàng Thị Lê: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh,  Ban Chỉ đạo công tác Y tế trường học của tỉnh, Sở Y tế và Sở GD&ĐT đã thành lập các đoàn Liên ngành Y tế và Giáo dục phối hợp cùng UBND huyện, UBND xã/ phường tiến hành kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại tất cả 100% các trường (650 trường) trên địa bàn toàn tỉnh bắt đầu từ ngày 29/04 đến nay.
Qua kiểm tra, 100% trường học thực hiện đúng hướng dẫn và quy định của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục & Đào tạo, UBND tỉnh và các công văn chỉ đạo của 2 ngành Y tế - Giáo dục tỉnh Quảng Ninh về công tác phòng chống dịch.
Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra giám sát chúng tôi nhận thấy công tác phòng chống dịch tại các trường học có một số khó khăn chung:
Trong tuần đầu khi học sinh đi học trở lại thì việc giãn cách học sinh tại lớp học tương đối khó khăn vì các lớp thường có 35 học sinh đối với cấp I và II, 45 học sinh đối với cấp 3 nên diện tích phòng của đa số các trường ở thành phố không đáp ứng đủ điều kiện. Để khắc phục nhiều trường phải kê thêm bàn ghế hoặc phải chia lớp thành 2 ca học gây khó khăn đến thời gian giảng dạy của các thầy cô, cũng như công tác quản lý học sinh của giáo viên chủ nhiệm.
Công tác đo kiểm tra thân nhiệt tại trường học cũng gặp khó khăn đối với các trường có nhiều học sinh, trường gần đường giao thông, gần chợ hoặc trong ngõ.
Ý thức của nhiều học sinh trong công tác phòng bệnh như rửa tay, đeo khẩu trang,… chưa cao. Việc giám sát học sinh vì thế cũng gặp khó khăn, đặc biệt là ở cấp 1 và cấp 2, các em đến trường nô đùa và có những động tác vô tình làm tăng nguy cơ lây nhiễm.
Một số trường khó khăn về trang thiết bị, dụng cụ, hóa chất phục vụ trong công tác phòng chống dịch. Tuy nhiên các phòng Y tế, trung tâm Y tế địa phương đã kịp thời hỗ trợ góp phần đảm bảo công tác phòng chống dịch. Ngoài ra phụ huynh học sinh cũng chung tay ủng hộ khẩu trang, xà phòng, dung dịch sát khuẩn tay nhanh,… cho các trường học. 
Thời gian qua, để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid – 19 trong trường học thì lực lượng làm công tác Y tế trường học đã rất nỗ lực khắc phục khó khăn tạo môi trường an toàn nhất cho học sinh. Bởi thực trạng nguồn nhân lực làm công tác Y tế trên địa bàn tỉnh còn hạn chế: Trên 50% số trường không có cán bộ y tế trường học có chuyên môn ngành Y nên công tác hướng dẫn, tập huấn, truyền thông, theo dõi sức khỏe học sinh, xử trí nếu có trường hợp nghi ngờ  xảy ra gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, lực lượng cán bộ y tế tại trạm y tế xã/phường còn mỏng từ 4-6 người/ trạm nên công tác phối hợp, hướng dẫn, tập huấn cho các trường học còn hạn chế.
Phóng viên:  Từ đại dịch Covid -19 lại một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của mỗi cá nhân trong công tác phòng chống dịch bệnh, vậy để thực hiện tốt các giải pháp phòng chống dịch Covid -19 trong trường học thì bác sĩ có khuyến cáo gì đối với học sinh, phụ huynh và nhà trường?
Bác sĩ.CKI Hoàng Thị Lê: Để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch thì mỗi cá nhân phụ huynh, học sinh cần lưu ý: Đeo khẩu trang trên đường đến trường, trở về nhà và trong thời gian ra chơi, hạn chế tiếp xúc giữa các lớp học; rửa tay thường xuyên theo hướng dẫn của Bộ Y tế bằng nước sạch với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh; đo thân nhiệt; theo dõi sức khỏe; cho trẻ nghỉ học khi trẻ sốt, ho, khó thở và đưa tới cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị; cho học sinh ở nhà nếu học sinh đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế. Học sinh phải ăn uống đầy đủ, ngủ nghỉ đúng giờ giấc, hoạt động thể lực để đảm bảo sức khỏe; thường xuyên báo cáo với cha mẹ, thầy cô nếu có biểu hiện bất thường.
Đối với nhà trường, tiếp tục duy trì công tác vệ sinh môi trường ( tổng vệ sinh ngoại cảnh vào cuối tuần, lau khử khuẩn lớp học trang thiết bị học tập hàng ngày…), quản lý sức khoẻ học sinh (đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên,…  xử trí nếu có trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19 xảy ra) và thường xuyên nắm bắt được các yếu tố dịch tễ của bệnh nhân.
Nhà trường thường xuyên phối hợp với cha mẹ học sinh để nắm bắt, tư vấn cho cha mẹ học sinh về tình trạng sức khỏe của học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường tuyên truyền cho cha mẹ học sinh về kiến thức liên quan đến hoạt động y tế tại trường học như: Phòng chống dịch, bệnh; bệnh tật học đường… phát hiện xử lý sớm tình trạng bất thường sức khỏe của trẻ, từ đó xây dựng mô hình nâng cao sức khỏe trường học.
Phóng viên: Xin cảm ơn bác sĩ!
 

(Nguồn: Hải Ninh)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014