Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Đảm bảo cho chiến dịch tiêm vắc xin diện rộng an toàn, đúng tiến độ

Cập nhật: 23/8/2021 | 8:47:17 AM

Tiếp tục thực hiện mục tiêu bao phủ vắc-xin phòng Covid-19 cho toàn bộ người dân đủ điều kiện tiêm, ngành Y tế và các địa phương của Quảng Ninh đã và đang phối hợp chặt chẽ, tích cực thực hiện công tác tiêm chủng với quan điểm vắc-xin về đến đâu tiêm ngay đến đó và tiêm đến đâu an toàn đến đó.

Huyện Ba Chẽ tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 2 cho đối tượng thuộc diện ưu tiên trên địa bàn. Ảnh: Trung tâm TT-VH Ba Chẽ

Huyện Ba Chẽ tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 2 cho đối tượng thuộc diện ưu tiên trên địa bàn. Ảnh: Trung tâm TT-VH Ba Chẽ

Theo kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 diện rộng, trong ngày 17/8 vừa qua, huyện Ba Chẽ tổ chức tiêm mũi 2 (đợt 5) với 505 liều được phân bổ cho các đối tượng thuộc diện ưu tiên, gồm: Cán bộ và nhân viên y tế; ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp huyện, xã, thị trấn; tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng; tổ truy vết, điều tra dịch tễ; lực lượng tuyến đầu chống dịch các xã, thị trấn; giáo viên, người làm việc tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính thường xuyên tiếp xúc với nhiều người.

Với số lượng tiêm khá đông, song công tác tiêm chủng được rút gọn chỉ trong 2 ngày (17 và 18/8). Để đảm bảo an toàn tiêm chủng, cũng như an toàn phòng dịch, huyện đã tăng cường nhân lực, bố trí 4 bàn tiêm, 12 người vừa khám sàng lọc vừa tiêm, cùng đội thường trực cấp cứu, theo dõi phản ứng trong và sau tiêm.

Bà Dư Thị Thúy, Trưởng Phòng Y tế huyện Ba Chẽ, cho biết: Công tác tiêm chủng trên địa bàn huyện được thực hiện theo quy định và các hướng dẫn của Bộ Y tế. Quy trình tiêm đảm bảo an toàn, hiệu quả, được thực hiện theo quy tắc 1 chiều. Trong quá trình tiêm, người tiêm được thông tin về loại vắc-xin, liều lượng, hạn sử dụng, theo dõi sức khoẻ tại chỗ trong 30 phút sau tiêm, đồng thời được hướng dẫn tiếp tục theo dõi trong 24 giờ đầu tiên và 7 ngày sau tiêm theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Như vậy, tính đến thời điểm này, toàn huyện Ba Chẽ đã có gần 1.800 người được tiêm vắc-xin phòng Covid-19, trong đó có 1.068 người tiêm mũi 1 và 719 người tiêm đủ 2 mũi. Tất cả các trường hợp đã được tiêm vắc-xin đều an toàn, sức khỏe bình thường.

Huyện Hải Hà tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho công nhân tại KCN Cảng biển Hải Hà.

Huyện Hải Hà tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho công nhân tại KCN Cảng biển Hải Hà.

Tương tự, tại Hải Hà, qua các đợt, huyện đã triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho hơn 19.600 người, đạt 38,67%. Tổng số liều vắc-xin phòng Covid-19 đã được tiêm là 37.040 liều, đạt 98,62%. Trong đó có 17.431 người đã được tiêm mũi 2.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Hà Hoàng Phi Trường, tất cả các trường hợp sau tiêm đều không có phản ứng nghiêm trọng, sức khỏe tốt và trở lại lao động sản xuất bình thường. Huyện đang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền và nâng cao nhận thức cho nhân dân tham gia chiến dịch tiêm chủng. Cùng với đó, rà soát lập danh sách và cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân, tạo thuận lợi cho công tác tiêm chủng, phấn đấu hoàn thành chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho nhân dân trong toàn huyện theo chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra.

Công tác khám sàng lọc trước khi tiêm tại điểm tiêm ở KCN Việt Hưng của TP Hạ Long.

Công tác khám sàng lọc trước khi tiêm tại điểm tiêm ở KCN Việt Hưng của TP Hạ Long.

Với sự vào cuộc tích cực của các địa phương và ngành Y tế trong thực hiện chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 diện rộng, đến thời điểm này, Quảng Ninh triển khai 8 đợt, tiêm chủng cho hơn 170.000 người, trong đó có trên 93.500 người được tiêm đủ 2 mũi và trên 77.500 người được tiêm 1 mũi. Trong quá trình tiêm, nhân viên y tế đã thực hiện đúng các yêu cầu về đảm bảo an toàn tiêm chủng và công tác phòng chống dịch Covid-19, nên các đợt tiêm trên địa bàn đều diễn ra an toàn, chỉ có trường hợp có phản ứng nhẹ và một số phản ứng thông thường sau tiêm, không có trường hợp phản ứng nặng, cũng như tử vong do tiêm vắc-xin.

Dự kiến từ nay đến tháng 12/2021, Quảng Ninh sẽ được nhận thêm trên 1,4 triệu liều vắc-xin. Như vậy, đến hết 2021, tỉnh sẽ nhận được 1,768 triệu liều, đủ để tiêm được 75,2% số đối tượng dự kiến. Để đảm bảo tiến độ tiêm chủng, tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng phương án tổ chức tiêm trên diện rộng, theo hướng tiêm gọn, dứt điểm lần lượt tại từng địa phương; tích cực chuẩn bị các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, để sẵn sàng tiêm chủng khi có vắc-xin.

Trung tâm y tế TP Hạ Long tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho đội ngũ cán bộ, giáo viên trên địa bàn.

Trung tâm y tế TP Hạ Long tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho đội ngũ cán bộ, giáo viên trên địa bàn.

Đến nay, ngành Y tế đã tổ chức tập huấn công tác tiêm chủng cho 3.038 người tại các đơn vị y tế đủ nhân lực đáp ứng được 195 điểm tiêm trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, huy động tối đa các đội, kíp cấp cứu thường trực tại điểm tiêm đảm bảo mỗi điểm tiêm bố trí tối thiểu 1 kíp cấp cứu. Trước mắt, ngành thành lập 80 đội cấp cứu tiêm chủng chuyên ngành hồi sức tích cực, hồi sức cấp cứu; thành lập, đào tạo tập huấn thêm các tổ cấp cứu ngoại viện để đáp ứng số điểm tiêm triển khai trên toàn tỉnh.

Các địa phương cũng tích cực phối hợp với ngành Y tế, tập trung rà soát, củng cố năng lực, huy động nhân lực để sẵn sàng cho chiến dịch tiêm chủng trên diện rộng đảm bảo an toàn, hiệu quả, nhanh chóng khi có vắc xin.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014