Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Chung tay ngăn chặn tin giả

Cập nhật: 24/2/2020 | 9:34:44 AM

Thời gian gần đây, nhiều đối tượng đã tung tin, lan truyền, chia sẻ tin sai sự thật liên quan đến dịch bệnh Covid-19, gây hoang mang cho người dân. Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã có cuộc phỏng vấn bà Lê Ngọc Hân, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) về việc ngăn chặn tin giả trong tâm bão của dịch bệnh Covid-19.

- Việc lan truyền những thông tin giả liên quan đến dịch bệnh Covid-19 sẽ gây khó khăn gì trong công tác phòng, chống dịch hiện nay, thưa bà?

+ Thông tin giả, thông tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19 chỉ là một trong những minh chứng về sự ảnh hưởng của thông tin độc hại trên mạng Internet đối với đời sống xã hội trong thời gian qua. Mặc dù tin giả, tin sai sự thật chỉ mang tính thời điểm nhất định, song nó cũng có phần tác động không tốt đến cuộc chiến  chống dịch bệnh Covid-19.

Theo ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới, những thông tin giả mạo xung quanh dịch bệnh Covid-19 bùng phát có nguy cơ làm suy yếu cuộc chiến chống dịch bệnh nếu không được kiểm soát, xử lý kịp thời. Điều này cho thấy sự tác động mạnh mẽ của “virus số”, bởi nó không chỉ gây hoang mang cho người dân mà còn gieo nỗi sợ hãi, gây kích động trong cộng đồng mạng, từ đó, gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch.

Quảng Ninh là địa bàn trọng điểm đối diện với nhiều nguy cơ về dịch bệnh Covid-19. Song trong những ngày qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, cũng như sự tham gia tích cực, trách nhiệm của toàn thể nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, Quảng Ninh đã khẳng định môi trường an toàn khi không để xảy ra ca bệnh nào tính đến thời điểm hiện tại. Mặc dù vậy, cũng có thời điểm nhất định, có thông tin sai sự thật về tình hình phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn, ít nhiều ảnh hưởng tới tâm lý người dân...

- Xin bà cho biết, tại Quảng Ninh những tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19 đã được xử lý như thế nào?

+ Thông tin giả, nhưng hậu quả là thật. Những người tung tin giả đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Hiện nay, các cơ quan chức năng đã có công cụ, biện pháp để tìm ra tên, tuổi, địa chỉ cụ thể của những người tung tin giả, tin sai sự thật.

Việc xử lý thông tin giả, sai sự thật không chỉ tới thời điểm dịch bệnh Covid-19 Quảng Ninh mới chú trọng xử lý, mà các sai phạm này đã được Sở TT&TT phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan thực hiện quyết liệt trong thời gian qua. Đây cũng là một trong những chỉ đạo trọng tâm của Bộ TT&TT và tỉnh để có một môi trường chống dịch bệnh an toàn trên cả không gian mạng. Tính đến ngày 20/2, trên địa bàn tỉnh đã có 10 vụ việc tung tin giả mạo, tin thất thiệt, tin sai sự thật được xử lý. Đáng kể, không chỉ những người tung tin mà cả những người chia sẻ, lan truyền cũng bị xử lý nghiêm minh.

Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 15/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Theo đó, từ ngày 15/4/2020, đối với hành vi đăng tải, lan truyền, chia sẻ thông tin giả, tin sai sự thật, tin bóp méo sẽ bị phạt từ 10-20 triệu đồng. Điều này cho thấy các biện pháp mạnh mẽ nhằm xử lý triệt để vấn nạn này.

Cần thẳng thắn nhìn nhận rằng, một trong những căn nguyên rất cốt lõi khiến cho tin giả “có đất sống” trên môi trường MXH chính từ sự cả tin, dễ dãi và tâm lý đám đông của những người sử dụng MXH. Do đó, mỗi người dân cần nâng cao ý thức trong quá trình tiếp nhận thông tin. Chúng ta nên tìm hiểu thông tin chính thức mà các cơ quan truyền thông chính thống đang truyền tải đến người dân. Đồng thời, cần xác minh lại nguồn tin khi có băn khoăn hoặc hoang mang, lo lắng. Không vội vã chia sẻ hoặc có các ý kiến kích động, hùa theo đám đông đối những thông tin chưa thật chắc chắn. Vì đôi khi, chỉ một hành động nhỏ của mình mà hậu quả gây ra cho cộng đồng lại khôn lường.

Việc ngăn chặn tin giả, chỉ cơ quan chức năng thôi là chưa đủ, vì vậy người dân khi phát hiện các tin giả, tin đồn thất thiệt, gọi đến đường dây nóng của Sở TT&TT (0888150055). Chúng tôi mong muốn cộng đồng cùng lên án những hành vi tung tin giả mạo, bởi khi có sự chung tay của cộng đồng xã hội, vấn nạn về tin giả, tin sai sự thật sẽ được hạn chế và dần bị triệt tiêu.

- Để kịp thời nắm bắt những thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Quảng Ninh, người dân nên tham khảo ở đâu, thưa bà?

+ Hiện nay, Quảng Ninh đang triển khai nhiều kênh trên các hạ tầng truyền thông, cũng như tận dụng triệt để lợi thế của công nghệ số để cung cấp thông tin chính thống đến người dân về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, thông tin được đăng tải thường xuyên trên các hạ tầng của Trung tâm Truyền thông tỉnh, các hệ thống thông tin cơ sở đến tận thôn, bản, khu phố... Bên cạnh đó, Sở TT&TT thông đang thực hiện cung cấp thông tin về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên hệ thống chính quyền điện tử của tỉnh. Cụ thể, trên trang chính của hệ thống xử lý văn bản của chính quyền điện tử đã tạo một mục riêng được link trực tiếp đến trang cung cấp thông tin về Covid-19 của Sở Y tế. Bên cạnh đó, các thông điệp, khuyến cáo, hướng dẫn về phòng chống dịch Covid-19 còn được gửi qua địa chỉ thư công vụ của toàn thể CBCCVC trong toàn tỉnh với định kỳ hằng tuần.

Sở TT&TT cũng đang triển khai việc tuyên truyền qua hạ tầng viễn thông theo chỉ đạo của Bộ TT&TT và của tỉnh. Bên cạnh tin nhắn của Bộ Y tế, người dân trên địa bàn tỉnh còn được nhận tin nhắn khuyến cáo, hướng dẫn về phòng chống dịch của Tổ chức Y tế thế giới, Bộ Y tế và thông tin của tỉnh. Cùng với đó, trên nền tảng wifi công cộng đang được cung cấp miễn phí tới người dùng tại 107 điểm ở TP Hạ Long, Sở đã phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ là VNPT để đưa thông điệp về phòng chống Covid-19 đến với người dân và du khách khi họ sử dụng wifi công cộng.

Trên nền tảng MXH Zalo, tại trang “Chính quyền điện tử tỉnh Quảng Ninh”, hàng ngày toàn bộ các tài khoản người dùng trên địa bàn tỉnh đều được cung cấp thông tin về tình hình phòng chống dịch ở Quảng Ninh cùng các thông điệp, thông tin hữu ích. Từ ngày 22/1, ứng dụng tiện ích thông minh từ Trung tâm điều hành thông minh của tỉnh được triển khai trên thiết bị di động mang tên Smart Quảng Ninh đã chính thức vận hành, cung cấp đầy đủ thông tin về công tác phòng chống dịch bệnh đến với mọi người dân trên địa bàn tỉnh.

Cùng với tổng đài đường dây nóng của Bộ Y tế, tại Quảng Ninh đã thành lập tổng đài đường dây nóng miễn phí 18009214 để người dân báo dịch và được giải đáp thông tin về dịch bệnh. Tổng đài này có chế độ cung cấp thông tin tự động, kết nối trực tiếp với tổng đài đường dây nóng của Bộ Y tế. Trên fanpage DDCI của tỉnh cũng đang vào cuộc tích cực để cung cấp đến người dân các thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh và nhận được sự quan tâm tương tác của người dân.

Với rất nhiều kênh chính thống trên các nền tảng truyền thông truyền thống và hiện đại, trong đó chú trọng tới truyền thông số như cách làm của Quảng Ninh hiện nay, rất mong người dân và du khách hãy tìm đến các nguồn tin cậy, chính xác để nắm bắt, tiếp cận và có tâm lý ổn định, an toàn cùng kỹ năng đúng trong thực hành phòng chống dịch Covid-19.

- Trân trọng cảm ơn bà!

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014