Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Chủ động quản lý, theo dõi sức khỏe, phát hiện sớm, tăng cường điều trị, giảm số ca chuyển nặng, ca tử vong vì Covid-19

Cập nhật: 10/1/2022 | 6:49:47 PM

Ngày 10/1, Thường trực Tỉnh ủy họp giao ban tuần để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các nhiệm vụ quan trọng từ nay đến Tết Nguyên đán 2022. Chủ trì cuộc họp, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu: Phải chủ động quản lý theo dõi sức khỏe, phát hiện sớm, tăng cường điều trị, giảm số ca trở nặng và ca tử vong do Covid-19 gây ra, nhất là đối với người thuộc nhóm nguy cơ cao, rất cao và dễ bị tổn thương.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, kết luận cuộc họp.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, kết luận cuộc họp.

Theo báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, tình hình dịch Covid-19 tuần qua vẫn diễn biến phức tạp. Số ca mắc mới tại các tỉnh đang tăng, mỗi ngày trung bình ghi nhận 18.615 ca mắc mới. Các tỉnh tiếp giáp với Quảng Ninh cũng đều xuất hiện ca mắc mới, ổ dịch mới trong cộng đồng và có số ca mắc mới tăng so với tuần trước.

Tại Quảng Ninh, trong tuần qua ghi nhận hơn 1.894 ca mới mắc, trung bình mỗi ngày, tỉnh ghi nhận 315 ca mắc mới. Các địa bàn Đông Triều, Uông Bí, Quảng Yên, Hạ Long, Cẩm Phả đều có số ca mắc mới tăng cao. Quảng Ninh cũng đã ghi nhận 3 trường hợp F0 tử vong tại bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí. Nguyên nhân do là đã cao tuổi, bệnh nền, bệnh nặng (nhồi máu cơ tim, cao huyết áp, chạy thận nhân tạo) và khi tử vong nhiễm Covid-19. Từ 18/10/2021 tới nay, tổng số được điều trị tại các cơ sở sở y tế tỉnh là 3.369 bệnh nhân, trong đó đã có 2.546 người khỏi bệnh, được ra viện.

Trong tuần, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, UBND tỉnh và các địa phương tập trung chỉ đạo, thực hiện, triển khai các giải pháp phòng, chống dịch đảm bảo chủ động, thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch Covid-19. Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin mũi 3 (mũi tăng cường) cho người từ 18 tuổi trở lên. Đến ngày 9/1, đã triển khai tiêm cho 51,78% số đối tượng. Đồng thời, tổ chức tiêm vét cho người từ 12 tuổi trở lên có chỉ định tiêm nhưng chưa tiêm, nhất là tiêm vét cho người cao tuổi có bệnh lý nền. Cùng với đó, xây dựng và triển khai phương án đảm bảo y tế, thu dung, cách ly, điều trị; phương án đảm bảo dinh dưỡng, lương thực, thực phẩm đáp ứng kịch bản có đến 10% dân số mắc Covid-19; tổ chức lại Trạm y tế tuyến xã trực thuộc Trung tâm Y tế huyện; rà soát các trạm y tế lưu động để tiếp tục thành lập mới, bổ sung đủ lực lượng, trang thiết bị, thuốc, vật tư sinh phẩm... đảm bảo đủ năng lực chăm sóc cho F0 cách ly điều trị tại nơi cư trú; củng cố lực lượng y tế học đường...

Thống nhất với các ý kiến phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, thời gian qua, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới nhằm ứng phó kịp thời với các diễn biễn hết sức phức tạp của dịch bệnh, nhất là với biến chủng Omicron có tốc độ lây lan nhanh hơn, nguy hiểm hơn. Tuy nhiên, việc kiềm chế và giảm tốc độ lây nhiễm chưa đạt yêu cầu, số ca mắc mới vẫn còn cao so với trung bình cả nước trong những ngày gần đây. Nguyên nhân chủ yếu là do khâu tổ chức thực hiện ở cấp cơ sở ở một số nơi vẫn là khâu yếu mặc dù một số việc đã có chủ trương từ rất sớm, việc gắn trách nhiệm cụ thể cho các cá nhân, đơn vị. Nhiều nơi có biểu hiện chủ quan lơ là, thiếu sâu sát, thiếu linh hoạt.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là phải chủ động quản lý theo dõi sức khỏe, phát hiện sớm, tăng cường điều trị, giảm số ca trở nặng và ca tử vong do Covid-19 gây ra, nhất là đối với người thuộc nhóm nguy cơ cao, rất cao và dễ bị tổn thương, gồm người cao tuổi, người có bệnh lý nền, người khuyết tật, phụ nữ mang thai, người không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi, đồng bào dân tộc thiểu số, nhóm lao động ngoại tỉnh vào làm việc tại tỉnh mà chưa được tiêm vắc xin phòng, chống Covid-19.

Quang cảnh cuộc họp.

Quang cảnh cuộc họp.

Thực hiện nhiệm vụ này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu gắn trách nhiệm của người đứng đầu ngành y tế từ tỉnh tới cơ sở, Bí thư và Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã đối với vấn đề tiêm chủng các trường hợp trên 12 tuổi có chỉ định tiêm nhưng chưa được tiêm. Rà soát, quản lý chặt chẽ nhóm nguy cơ cao trên địa bàn, tổ chức rà soát lập danh sách thống kê những người thuộc nhóm nguy cơ cao, hộ gia đình có người thuộc nhóm nguy cơ cao, tình trạng bệnh nền đang được điều trị, tình trạng sức khỏe đang có nhu cầu hỗ trợ. Ngành y tế phải tổ chức tiêm vét vắc xin, thành lập các tổ vắc xin đi tới từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao, thực hiện tiêm phòng vắc xin lưu động ngay từ nhà, đảm bảo không để sót trường hợp nào thuộc nhóm nguy cơ cao mà không được tiêm, trừ trường hợp có chỉ định.

Giao người đứng đầu ngành y tế chịu trách nhiệm, tăng cường kiểm soát, đánh giá, phân loại mức độ nguy cơ của người nhiễm Covid-19 để có hướng xử lý, cách ly, thu dung, điều trị phù hợp đối với từng trường hợp cụ thể, đặc biệt quan tâm đối tượng bảo vệ trọng điểm là người cao tuổi có bệnh lý nền chưa tiêm vắc xin; trẻ em dưới 12 tuổi, chưa tiêm vắc xin, đang có bệnh lý nền. Vận hành cao nhất cơ chế trung tâm điều hành chỉ huy và các phương án ứng phó với các tình huống dịch bệnh đã đặt ra để thực hiện bằng được mục tiêu dứt khoát giảm số ca nhập viện, số ca trở nặng, số ca tử vong.

Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin mũi 3 (mũi tăng cường) cho người từ 18 tuổi trở lên, hoàn thành dứt điểm trước ngày 15/1 và phải tập trung nỗ lực cao nhất cho đến người cuối cùng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.    

Kiểm soát mạnh mẽ, khống chế, chặn đứng các ổ dịch, giảm tốc độ lây lan, phát sinh các ca F0 hằng ngày trên địa bàn tỉnh, kéo giảm dưới mức trung bình của cả nước. Tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực y tế, đặc biệt là y tế dự phòng, y tế cơ sở đảm bảo các điều kiện cần thiết và năng lực tốt nhất đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 và các nhiệm vụ khác theo quy định.

Tiếp tục rà soát, thống kê việc trang bị và sử dụng phương tiện, trang thiết bị để ứng phó với mọi tình huống ở các cấp độ dịch khác nhau, kể cả tình huống nhiều người phải sử dụng máy thở theo phương châm “4 tại chỗ”. Bảo đảm thông tin truyền thông chủ động, định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận xã hội để củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân, cùng phối hợp với cấp ủy, chính quyền trong phòng, chống dịch. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, quét mã QR đến từng cơ quan, đơn vị, thôn, bản để quản lý thông tin người ra, vào địa bàn.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, vào lúc này, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương, cơ quan, đơn vị rất quan trọng. Từng địa phương phải chủ động các biện pháp, phương án khả thi để sẵn sàng ứng phó với tình huống dịch lan rộng, bùng phát từ nay đến dịp Tết Nguyên đán trên cơ sở phải đảm bảo hệ thống y tế kết nối chặt chẽ, liên thông với sự chỉ huy chặt chẽ của cả 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương phải chịu trách nhiệm toàn diện về nhiệm vụ này. Không được chủ quan, duy ý chí, thiếu sâu sát, quan liêu với tất cả các phương án đưa ra. Nêu cao tính nêu gương của cán bộ đảng viên, người đứng đầu. Tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng, nhất là khi có tình huống nảy sinh.

Từ nay đến Tết Nguyên đán, cùng với phòng chống dịch bệnh, cấp ủy, các địa phương, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh phải tập trung tổ chức triển khai ngay Nghị quyết phát triển KT-XH năm 2022 theo chỉ đạo của Trung ương, của Quốc hội, của Chính phủ, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm đảm bảo mục tiêu không vì tình hình dịch bệnh mà bị động, chậm trễ trong tổ chức thực hiện các công việc. Chăm lo Tết cho nhân dân, nhất là các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đảm bảo đúng đối tượng, đúng chế độ, công khai, chu đáo, vẹn toàn, phù hợp với tình hình chống dịch.

Cùng ngày, Thường trực Tỉnh ủy cũng nghe báo cáo tình hình triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh về đầu tư công năm 2022 cùng nhiều nội dung quan trọng khác.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014