Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Chủ động phòng, chống Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông

Cập nhật: 22/9/2018 | 4:08:26 PM

Trước thông tin Hàn Quốc ghi nhận trường hợp mắc MERS-CoV (hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông) đầu tiên trong năm 2018 về từ Trung Đông. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện nay tại một số nước khu vực Trung Đông vẫn đang lưu hành dịch bệnh MERS-CoV và có thể tiếp tục ghi nhận một số trường hợp mắc mới đơn lẻ tại khu vực hoặc về từ vùng có dịch. Để giúp người dân có được được các thông tin về căn bệnh này, Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bác sỹ Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh.

PV: Xin bác sỹ cho biết rõ hơn về dịch bệnh MERS-CoV?
Bác sĩ Ninh Văn Chủ: Hội chứng hô hấp cấp ở khu vực Trung Đông MERS-CoV là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do một loại vi rút Coronaviruts gây ra. Phần lớn các trường hợp được xác định nhiễm có biểu hiện bệnh đường hô hấp cấp tính nặng và tỷ lệ tử vong cao. Bệnh có thể lây truyền từ người sang người qua đường hô hấp, qua tiếp xúc gần giữa người khỏe mạnh và người nhiễm MERS-CoV.
Về nguồn bệnh, hiện vẫn chưa rõ nguồn gốc của MERS-CoV. Tuy nhiên, vi rút được cho là lây từ động vật sang người. Người ta cũng đã tìm thấy mối liên quan từ dơi và lạc đà với MERS-CoV. Một số giả thuyết khác về nguồn gốc của MERS-CoV là lạc đà dựa trên các bằng chứng cho thấy qua kết quả giải trình từ gen khẳng định sự hiện diện của MERS-CoV ở lạc đà.
Bệnh có nguy cơ mắc ở mọi lứa tuổi, nhưng nhóm có tuổi cao, tim mạch huyết áp, tiểu đưởng, phụ nữ có thai có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.
Biểu hiện lâm sàng của bệnh đa dạng từ nhiễm trùng không triệu chứng đến bệnh cảnh rất nặng và tử vong. Khoảng 2/3 các trường hợp có biểu hiện bệnh cảnh đường hô hấp nặng. Trường hợp điển hình có các biểu hiện như sốt cao, ho, ớn lạnh, đau họng, đau ngực, đau cơ, sau đó có khó thở và diễn biến viêm phổi nhanh chóng, có thể kèm theo buồn nôn, nôn, tiêu chảy, suy thận... Đến nay vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh.
Bác sỹ Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh 
PV: Trước tình hình dịch bệnh mới xuất hiện như hiện nay, ngành Y tế Quảng Ninh đã triển khai các biện pháp phòng bệnh Mers-CoV như thể nào, thưa bác sỹ?
Bác sĩ Ninh Văn Chủ:  Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống lây nhiễm MERS-CoV, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị Y tế trong ngành phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về dịch bệnh, tính chất nguy hiểm và mức độ lây lan của dịch bệnh, biện pháp phòng cũng như các khuyến cáo cho người dân trong việc hạn chế đi đến các nước đang có dịch lưu hành để tránh sự lây nhiễm. Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố đã tăng cường các hoạt động giám sát tại các bệnh viện huyện, tỉnh, đặc biệt tại cộng đồng để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp, những trường hợp nghi ngờ phải lấy mẫu bệnh phẩm gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để làm xét nghiệm. Tại các đơn vị điều trị cũng đã kiện toàn lại khoa Khám bệnh, bố trí phòng khám hô hấp, phân luồng ngay những trường hợp nghi ngờ từ khu vực rút số khám bệnh. Các phòng khám ngoài công lập phải có trách nhiệm báo cáo với Trung tâm y tế gần nhất về các trường hợp nghi ngờ nhiễm MERS-CoV để cách ly và xử lý kịp thời, tránh lây lan ra cộng đồng. Bổ sung trang thiết bị phòng hộ cho cán bộ y tế trực tiếp khám, điều trị cho bệnh nhân có các triệu chứng nghi mắc và có yếu tố dịch tễ liên quan tới dịch bệnh này để hạn chế lây lan. Đảm bảo tốt công tác thu dung, cấp cứu điều trị và cách ly người bệnh theo đúng các hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế.
Hàng năm ngành y tế đều tổ chức diễn tập để tạo kỹ năng và khả năng đối phó với dịch bệnh đặc biệt là dịch MERS-CoV.
PV: Để chủ động phòng, chống dịch bệnh MERS-CoV, ngành Y tế có khuyến cáo gì đối với người dân và cộng đồng?
Bác sĩ Ninh Văn Chủ: Mặc dù hiện nay tại Viêt Nam cũng như Quảng Ninh chưa ghi nhận trường hợp nào mắc MERS-CoV, nhưng nguy cơ lây nhiễm căn bệnh nguy hiểm này là rất cao do nhiều trường hợp người dân đi từ vùng có dịch về nước như tại Trung Đông, Hàn Quốc, Trung Quốc, Do đó, để chủ động phòng, chống dịch bệnh này, ngành Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng quan tâm thực hiện tốt các biện pháp: Hạn chế đi tới các vùng đang có ca bệnh khi không cần thiết. Trước khi đi du lịch cần tìm hiểu các thông tin tình hình dịch bệnh tại nơi đến để chủ động có các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm cho bản thân; bản thân, gia đình cần giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp; hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc; tránh tiếp xúc với động vật, vật nuôi, nếu đã tiếp xúc phải rửa tay bằng xà phòng ít nhất 20 giây. Những người trở về từ các quốc gia đang có dịch, trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu của viêm đường hô hấp cấp như sốt trên 38oC, ho, khó thở hoặc có tiếp xúc gần với người có dấu hiệu như trên, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, kiểm tra, xét nghiệm MERS-CoV.
PV: Xin cảm ơn bác sĩ về cuộc trao đổi!

(Nguồn: Minh Khương)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014