Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Chủ động phòng bệnh Bạch hầu bằng tiêm chủng vắc xin

Cập nhật: 13/9/2019 | 8:06:43 AM

Tại Việt Nam, theo thống kê của chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia, trong năm 2019 đã ghi nhận 4 trường hợp mắc bệnh bạch hầu, trong đó ghi nhận 1 trường hợp tử vong tại Đăk Lăk.

Tại Quảng Ninh, chương trình Tiêm chủng mở rộng được triển khai từ năm 1985, tỷ lệ tiêm chủng vắc xin có chứa thành phần bạch hầu (DPT, DPT- VGB -HIB) ở trẻ em dưới 1 tuổi luôn đạt ở mức cao trên 94% từ năm 1994 và trên 96% từ năm 2000 đến nay. 
Quảng Ninh là tỉnh có nhiều đầu mối giao lưu về du lịch, dịch vụ, cùng với đó là với sự phát triển của giao thông đường bộ, đường hàng không,... bệnh bạch hầu có thể xâm nhập một cách dễ dàng hơn nếu trẻ em không được bảo vệ đầy đủ bằng vắc xin. 
Trong khi đó, phong trào anti-vacxin xuất hiện tại nhiều địa phương, cùng với đó là sự lo ngại của người dân về các phản ứng sau tiêm chủng nên nhiều gia đình còn ngần ngại không cho trẻ đi tiêm phòng, đặc biệt là vắc xin có chứa thành phần giải độc tố bạch hầu. Theo thống kê của Chương  trình Tiêm chủng mở rộng Quảng Ninh, trong 9 tháng đầu năm 2019 tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm vắc xin có chứa thành phần giải độc tố bạch hầu chỉ đạt 50,7%, thấp hơn so với chỉ tiêu dự kiến (trên 71%). Đây là con số đáng báo động về việc giảm tỷ lệ miễn dịch cộng đồng đối với một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ nhỏ.

Hãy đưa trẻ đi tiêm phòng đầy đủ để phòng tránh các bệnh truyền nhiễm

Bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây nên. Bệnh thường gặp ở trẻ em, người chưa có miễn dịch. Trường hợp bệnh nặng không được phát hiện sớm, điều trị tích cực có thể gây biến chứng và tử vong.
Để phòng bệnh, trẻ em cần tiêm đủ 3 mũi vắc xin cơ bản chứa thành phần giải độc tố bạch hầu, bắt đầu từ khi trẻ được 2 tháng tuổi, mỗi mũi cách nhau 1 tháng và tiêm nhắc lại khi trẻ 18 tháng tuổi. 
Tiêm chủng là biện pháp hiệu quả nhất để phòng bệnh bạch hầu, các bậc phụ huynh hãy đưa con đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch tại các điểm Tiêm chủng mở rộng ở các Trạm y tế hoặc điểm tiêm chủng dịch vụ.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh hiện triển khai 2 điểm tiêm chủng Safpo với đầy đủ các vắc xin phòng bệnh để phục vụ nhu cầu của nhân dân. 
Safpo 1: Số 651, Lê Thánh Tông, P. Bạch Đằng, TP. Hạ Long. Làm việc từ thứ 2 đến sáng chủ nhật hàng tuần.
Safpo 2: Số 10, lô 10, khu dân cư du lịch Đông Hùng Thắng, P.Cái Dăm, Tp.Hạ Long. Làm việc từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần.
 

(Nguồn: Nguyễn Thị Dung - Minh Khương)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014