Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh mùa xuân

Cập nhật: 18/2/2019 | 2:02:12 PM

Khí hậu và nhiệt độ môi trường mùa xuân thay đổi là điều kiện thuận lợi để các mầm bệnh như vi khuẩn, vi rút phát triển, lây lan, làm tăng nguy cơ mắc bệnh, đây là vấn đề được bạn đọc quan tâm. Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh đã có cuộc trao đổi với ông Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

- Trước nguy cơ mắc bệnh của người tăng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã có biện pháp gì trong công tác phòng, chống thưa ông?

+ Điều kiện khí hậu mùa xuân hiện rất thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm phát sinh và phát triển, đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, đường tiêu hóa như: Sởi, rubella, ho gà, viêm màng não do não mô cầu, các bệnh cúm gia cầm độc lực cao, cúm A (H7N9), A (H5N1), tiêu chảy do vi rút rota, tay chân miệng... Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh luôn chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể sảy ra.

Cụ thể, đơn vị đã ban hành công văn chỉ đạo các đơn vị y tế tăng cường giám sát, phòng chống dịch cúm mùa; chỉ đạo tăng cường phòng chống dịch bệnh mùa đông - xuân và dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019; theo dõi, giám sát chặt chẽ các ổ dịch cũ, chỉ đạo xử lý triệt để các ổ dịch mới, không để bùng phát rộng ra cộng đồng.

Tăng cường truyền thông trên website của đơn vị về phòng chống dịch bệnh mùa đông - xuân; duy trì hoạt động hệ thống giám sát bệnh dựa vào sự kiện tại các cơ sở điều trị, cộng đồng và trên website của trung tâm cũng như ghi nhận các thông tin, dấu hiệu cảnh báo của người dân về bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm để xử lý nhanh nhất.

Đồng thời, đơn vị cũng chuẩn bị và đảm bảo đầy đủ vật tư, hóa chất phục vụ công tác phòng, chống dịch; đảm bảo hệ thống xét nghiệm hoạt động hiệu quả, sẵn sàng tiếp nhận và xét nghiệm mẫu bệnh phẩm nghi dịch cho tất cả các tuyến và đơn vị điều trị trên địa bàn. Trả kết quả trong 24h sau nhận mẫu; đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc, phối hợp với kiểm dịch y tế và thú y để phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ca bệnh nghi ngờ; duy trì hệ thống thông tin, báo cáo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm theo Thông tư 54 và báo cáo sự kiện (EBS) tại tất cả các tuyến.

Trẻ được tiêm chủng tại phòng Safpo, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
Trẻ được tiêm chủng tại phòng Safpo, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Ảnh: Nguyễn Hoa

- Ông có khuyến cáo gì với người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh?

+ Để chủ động phòng chống dịch bệnh mùa đông - xuân, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khuyến cáo mọi người dân cần quan tâm, chủ động thực hiện các biện pháp nâng cao sức khỏe, phòng chống dịch bệnh. Cụ thể: Tiêm vắc-xin phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch (đối với các bệnh có vắc-xin phòng bệnh); giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh; khi làm việc ngoài trời, nhất là vào ban đêm, sáng sớm phải mặc đủ ấm, lưu ý giữ ấm bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu.

Tránh tiếp xúc với những người đang có dấu hiệu bị các bệnh truyền nhiễm như: Cúm, bệnh đường hô hấp, tiêu chảy, sởi, rubella, thủy đậu... hạn chế đến những chỗ đông người; ăn uống đủ chất, đảm bảo dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để giúp cơ thể tăng cường vitamin, nâng cao sức đề kháng; ăn cân đối các nhóm dưỡng chất, như: Tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất, uống nước ấm; tránh dùng những thức ăn, nước uống lấy trực tiếp từ tủ lạnh. Đồng thời, đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày; đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh gia đình, giữ ấm nhà cửa. Khi có các dấu hiệu nghi bị bệnh truyền nhiễm cần thông báo ngay cho cơ sở y tế để được hướng dẫn, khám và xử trí kịp thời.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014