Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Chống Covid-19, mỗi người dân, mỗi gia đình là một chiến sĩ, một pháo đài

Cập nhật: 4/2/2021 | 9:13:14 AM

Tỉnh ủy Quảng Ninh nhận định, trong bối cảnh hiện nay, mỗi người dân, mỗi gia đình có vai trò, vị trí rất quan trọng trong công tác phòng chống, đẩy lùi, dập tắt dịch bệnh...

Chống Covid-19, mỗi người dân, mỗi gia đình là một chiến sĩ, một pháo đài - 1

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ra Chỉ thị số 08 -CT/TU về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

Theo đó, để ngăn và dập được dịch Covid-19 trên địa bàn trong thời gian ngắn nhất, nhanh chóng kiểm soát tốt tình hình, tuyệt đối không để dịch bệnh bùng phát, lây lan trên diện rộng, kéo dài, ngày 3/2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ra Chỉ thị số 08 -CT/TU về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình hiện nay.

Cụ thể theo Chỉ thị, năm 2021, dịch bệnh trên thế giới tiếp tục diễn biến rất phức tạp. Tại Việt Nam, nhiều tỉnh, thành phố đã xuất hiện các ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Tại Quảng Ninh, từ ngày 27/1 đến 8 giờ ngày 3/2, đã ghi nhận 42 ca dương tính trong cộng đồng tại các địa phương Vân Đồn (liên quan đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn), Cẩm Phả, Hạ Long, Uông Bí, nặng nề nhất là thị xã Đông Triều liên quan đến ổ dịch tại thành phố Chí Linh (tỉnh Hải Dương).

Chống Covid-19, mỗi người dân, mỗi gia đình là một chiến sĩ, một pháo đài - 2

Chủ tịch UBND, người đứng đầu ngành y tế cấp huyện, cấp xã chịu trách nhiệm đối với công tác khai báo sức khỏe toàn dân trên địa bàn.

Đây là những trường hợp lây nhiễm cộng đồng lớn nhất từ trước đến nay ở Quảng Ninh, có nguy cơ lây lan nhanh trên diện rộng; tình hình rất cấp bách, còn diễn biến phức tạp, khó lường. Nguy cơ F1 trong cộng đồng chuyển thành F0, hình thành ổ dịch mới là rất cao nếu như không được nhanh chóng kiểm soát chặt chẽ, khoanh vùng, dập dịch hiệu quả.

Trước thực trạng này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban cán sự đảng UBND tỉnh, các ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy, các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện ngay một số biện pháp cấp bách. 

Cụ thể, các đơn vị cần xác định rõ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, giảm thiểu số ca mắc mới, sự lây lan, bùng phát trên diện rộng, nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách hiện nay của cả hệ thống chính trị toàn tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị…

Cấp tỉnh dừng tất cả các cuộc họp không thực sự cần thiết để tập trung phòng, chống dịch bệnh tại địa bàn các địa phương: Đông Triều, Vân Đồn, Hạ Long, Uông Bí, Cẩm Phả và các nơi có dịch.

Chống Covid-19, mỗi người dân, mỗi gia đình là một chiến sĩ, một pháo đài - 3

Mỗi người dân, mỗi gia đình là một chiến sĩ, một pháo đài

Người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến dịch bệnh trên địa bàn mình và địa phương lân cận, bám sát, nắm chắc địa bàn, không nên di chuyển ra khỏi tỉnh Quảng Ninh trong dịp trước, trong và sau Tết nguyên đán Tân Sửu để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho nhân dân.

Nơi nào nếu để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị, địa phương mình mắc bệnh Covid-19 do lỗi lơ là, chủ quan, không gương mẫu tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, không kiểm soát tốt, buông lỏng quản lý, thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm theo quy định.

Chủ tịch UBND, người đứng đầu ngành y tế cấp huyện, cấp xã chịu trách nhiệm đối với công tác khai báo sức khỏe toàn dân trên địa bàn.

Bảo đảm truy vết khoa học, không được bỏ sót các "mốc dịch tễ" (là các địa điểm, sự kiện, thời điểm mà F0 đã đến trong vòng từ 3-21 ngày trước khi khởi phát bệnh) từ đó truy vết ra từng người tiếp xúc và đặc biệt lưu ý không được bỏ sót bất kỳ F1 nào.

Chống Covid-19, mỗi người dân, mỗi gia đình là một chiến sĩ, một pháo đài - 4

Tăng cường năng lực điều trị đối với các tuyến y tế cấp tỉnh, cấp huyện.

Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng yêu cầu khẩn trương nâng cao năng lực xét nghiệm tại chỗ đáp ứng nhu cầu tăng vọt về số lượng mẫu cần xét nghiệm; điều phối nguồn lực, nhân lực, vật tư và thiết bị xét nghiệm về vùng có dịch (ưu tiên Đông Triều, Uông Bí, Hạ Long…). 

Tăng cường năng lực điều trị đối với các tuyến y tế cấp tỉnh, cấp huyện. Ngành y tế chủ động rà soát, lên phương án sử dụng nguồn nhân lực phù hợp trong mọi tình huống; khẩn trương tập huấn, bồi dưỡng các kỹ năng bảo đảm đủ năng lực chủ động ứng phó với các diễn biến của tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Chống Covid-19, mỗi người dân, mỗi gia đình là một chiến sĩ, một pháo đài - 5

Tiếp tục siết chặt quản lý toàn tuyến biên giới trên bộ, trên biển

Thắt chặt các quy định phòng chống dịch ở các bệnh viện, các cơ sở y tế, những nơi điều trị, đặc biệt là cơ sở y tế tư nhân. Nơi nào để xảy ra lây nhiễm chéo, hình thành ổ dịch thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước cấp ủy, chính quyền và theo quy định của pháp luật.

Tăng cường giám sát và xử phạt thật nghiêm minh các đối tượng vi phạm các quy định về phòng, chống dịch, đặc biệt là đối với các tổ chức, đơn vị, cơ quan, cán bộ, công chức, viên chức.

Tiếp tục siết chặt quản lý toàn tuyến biên giới trên bộ, trên biển; tuyệt đối không để bị động, bất ngờ. Xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, tổ chức nhập cảnh trái phép, những tổ chức, cá nhân cho người nhập cảnh trái phép lưu trú, sử dụng người lao động là người nhập cảnh trái phép.

Chống Covid-19, mỗi người dân, mỗi gia đình là một chiến sĩ, một pháo đài - 6

Bảo đảm truy vết khoa học, không được bỏ sót các "mốc dịch tễ" (là các địa điểm, sự kiện, thời điểm mà F0 đã đến trong vòng từ 3~21 ngày trước khi khởi phát bệnh)

Tiếp tục quan tâm, chăm lo Tết cho Nhân dân bảo đảm mọi người, mọi nhà đều được vui xuân, đón Tết, nhất là các trường hợp trong các cơ sở cách ly tập trung.

Tăng cường trách nhiệm cao nhất của các đồng chí Tỉnh ủy viên, thủ trưởng các sở, ban, ngành đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo ngành, lĩnh vực, địa bàn được phân công; phải dành tối đa thời gian, sâu sát bám địa bàn, theo dõi sát sao diễn biến của dịch bệnh, quyết liệt, chủ động, tích cực chỉ đạo phòng chống dịch hiệu quả, có sản phẩm cụ thể, không chung chung.

(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014