Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Chăm lo cho sức khỏe học sinh

Cập nhật: 19/11/2018 | 8:17:56 PM

Với sự nỗ lực của hai ngành Y tế, GD&ĐT, trong những năm qua, công tác y tế trường học (YTTH) đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Cán bộ y tế TYT thị trấn Tiên Yên kiểm tra sức khỏe đầu năm học cho học sinh Trường Tiểu học thị trấn Tiên Yên
Cán bộ y tế Trạm Y tế thị trấn Tiên Yên, huyện Tiên Yên, kiểm tra sức khỏe đầu năm học cho học sinh Trường Tiểu học thị trấn Tiên Yên.

Tỉnh Quảng Ninh hiện có 642 trường học, trong đó cấp mầm non có 217 trường; cấp tiểu học có 180 trường; cấp THCS có 186 trường; cấp THPT có 59 trường. Hầu hết các trường đều có phòng y tế, trang thiết bị, cơ số thuốc theo quy định phục vụ chăm sóc sức khỏe cho học sinh. Hoạt động khám sức khoẻ định kỳ cho học sinh cũng được phối hợp thực hiện tốt…

Cùng với đó, công tác vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh được quan tâm, chủ động phối hợp với trạm y tế xã, phường, thị trấn triển khai có hiệu quả... 100% trường có nguồn nước máy dùng trong sinh hoạt, công trình vệ sinh đảm bảo và có đủ vòi nước, xà phòng rửa tay cho giáo viên, học sinh. Công tác VSATTP cũng được các trường thực hiện nghiêm túc. Trong nhiều năm qua, tại các trường học có bếp ăn bán trú không có vụ ngộ độc thực phẩm nào xảy ra.

 Trong nhiều năm qua, tại các trường học có bếp ăn bán trú không có vụ ngộ độc thực phẩm nào xảy ra.
Trong nhiều năm qua, tại các trường học có bếp ăn bán trú không có vụ ngộ độc thực phẩm nào xảy ra.

Để duy trì và đạt được những kết quả tốt trong công tác YTTH, trong các năm học vừa qua, ngành GD&ĐT và Y tế đã có những cách làm mới, hiệu quả trong việc phối hợp tổ chức thực hiện công tác YTTH, qua đó nhằm tăng cường bảo vệ, chăm sóc sức khỏe học sinh trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn, giảm tỷ lệ mắc các bệnh về học đường, đảm bảo cho học sinh được phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần, trí tuệ. Theo đó, đối với các trường không có nhân viên YTTH chuyên trách sẽ ký hợp đồng trách nhiệm với các cơ sở y tế trên cùng địa bàn để thực hiện công tác YTTH.

Nằm ở địa bàn còn nhiều khó khăn, song từ năm học 2014-2015, ngành GD&ĐT Tiên Yên đã tiên phong trong toàn tỉnh triển khai việc phối hợp giữa trường học với trạm y tế trên cùng địa bàn để thực hiện nhiệm vụ YTTH. Được biết, toàn huyện hiện có 35 trường học các cấp, trong đó có 15 trường có cán bộ YTTH chuyên trách, chủ yếu là các trường mầm non, còn lại là cán bộ YTTH kiêm nhiệm. Đối với 20 trường học không có cán bộ YTTH, ngành GD&ĐT đã chỉ đạo các trường ký hợp đồng trách nhiệm với các trạm y tế để cùng phối hợp thực hiện công tác YTTH.

Nhà trường đã thực hiện việc ký hợp đồng trách nhiệm với TYT thị trấn Tiên Yên, để phối hợp thực hiện công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho học sinh.
Trường Tiểu học thị trấn Tiên Yên thực hiện việc ký hợp đồng trách nhiệm với Trạm Y tế thị trấn Tiên Yên để phối hợp thực hiện công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho học sinh.

Là đơn vị có số lượng học sinh đông với gần 750 học sinh, Trường Tiểu học Thị trấn Tiên Yên luôn xem công tác YTTH là nhiệm vụ quan trọng. Nhà trường đã thực hiện việc ký hợp đồng trách nhiệm với Trạm Y tế thị trấn Tiên Yên để phối hợp thực hiện công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho học sinh. Đồng thời bố trí 1 cán bộ hành chính kiêm nhiệm về YTTH. Cán bộ này đã chủ động phối hợp với Trạm Y tế xây dựng kế hoạch, triển khai công tác YTTH hằng năm theo quy định. Bên cạnh đó, phòng y tế của trường khá khang trang với đầy đủ tủ thuốc, tài liệu tuyên truyền, dụng cụ y tế, giường bệnh... Đặc biệt là việc sơ cứu, cấp cứu học sinh khi cần thiết tiếp tục được thực hiện kịp thời, hiệu quả nhờ công tác phối hợp với Trạm Y tế. Cùng với đó, hai đơn vị cũng kịp thời triển khai những chương trình phòng, chống dịch bệnh ở trẻ như đau mắt đỏ, sốt xuất huyết, tay-chân-miệng, tẩy giun, VSATTP...

Không riêng Tiên Yên, cách làm này cũng đang được triển khai hiệu quả ở hầu hết các trường học trên địa bàn tỉnh. Nhằm thực hiện tốt công tác phối hợp về YTTH, năm học 2018-2019, Sở GD&ĐT và Y tế đã có Hướng dẫn số 2991/HD-SGDĐT-SYT phối hợp chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác YTTH. Theo đó, các trường học có trách nhiệm xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện đầy đủ 8 nội dung công tác YTTH theo quy định tại Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 của Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT quy định về công tác y tế học đường. Đối với các trường học không có nhân viên y tế chuyên trách công tác YTTH thì hiệu trưởng nhà trường phân công một hoặc một số cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm công tác YTTH để tham mưu cho hiệu trưởng và làm đầu mối phối hợp với trạm y tế, cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn trong việc tổ chức thực hiện đầy đủ 8 nội dung công tác YTTH theo quy định tại Thông tư liên tịch số 13. Cùng với đó, hiệu trưởng ký hợp đồng trách nhiệm với trạm y tế xã, phường, thị trấn hoặc cơ sở khám, chữa bệnh từ hình thức phòng khám đa khoa trở lên để chăm sóc sức khỏe học sinh.

học sinh
Học sinh được phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ.

Các trạm y tế có trách nhiệm xây dựng kế hoạch hoạt động YTTH trong kế hoạch hoạt động chung của trạm y tế hằng năm; phân công cán bộ theo dõi công tác YTTH. Đối với các trạm y tế xã đã ký hợp đồng trách nhiệm về quản lý, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe học sinh với các trường học không có nhân viên chuyên trách công tác YTTH thì cần thực hiện đầy đủ các nội dung công tác YTTH theo Thông tư liên tịch số 13.

Với cách làm linh hoạt, công tác YTTH tại các trường trên địa bàn tỉnh đã đi vào nền nếp, tiếp tục phát huy hiệu quả, từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu, giúp giáo viên, học sinh an tâm trong giảng dạy, học tập.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014