Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

CDC Quảng Ninh: Đơn vị tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19

Cập nhật: 17/8/2020 | 2:25:42 PM

Là đơn vị tuyến đầu, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Quảng Ninh đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Nhờ đó, dịch bệnh được phát hiện sớm, xử lý kịp thời; đến nay chưa ghi nhận ca bệnh lây nhiễm tại cộng đồng.

 Các y, bác sĩ CDC Quảng Ninh thực hiện xét nghiệm tìm virus SARS-CoV-2.
Các y, bác sĩ CDC Quảng Ninh thực hiện xét nghiệm tìm virus SARS-CoV-2.

Từ cuối tháng 7/2020, ổ dịch ở TP Đà Nẵng xuất hiện, sau đó lây lan ra một số tỉnh, thành phố trong nước. Ngay lập tức, các y, bác sĩ của CDC Quảng Ninh đã hướng dẫn, chỉ đạo đơn vị y tế cơ sở trong tỉnh thực hiện truy vết, khoanh vùng, xác định những người đến từ/đi qua Đà Nẵng, chưa cách ly đủ 14 ngày. Tất cả các trường hợp này đều được xét nghiệm nhanh tìm virus SARS-CoV-2.

Vừa qua, chỉ trong 1 ngày (12/8), các bác sĩ Khoa Vi sinh huyết học, CDC Quảng Ninh, đã thực hiện 1.600 mẫu xét nghiệm. Đây là các trường hợp đến từ/đi qua Đà Nẵng và đều có kết quả xét nghiệm âm tính. Các xét nghiệm này được thực hiện bằng kỹ thuật Realtime PCR (kỹ thuật sinh học phân tử) để xét nghiệm Covid-19 chính xác, nhanh chóng.

Các y, bác sĩ của CDC Quảng Ninh đã đi đầu, làm chủ kỹ thuật Realtime PCR xét nghiệm virus SARS-CoV-2 ngay từ ngày 4/2/2020. Đơn vị cũng đã chuyển giao kỹ thuật xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho các Bệnh viện: Đa khoa tỉnh, Bãi Cháy, Sản Nhi, Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí.

Đến ngày 13/8, CDC Quảng Ninh đã thực hiện 29.333 mẫu xét nghiệm bằng kỹ thuật Realtime PCR; trong đó có 18.568 mẫu âm tính, 11 mẫu dương tính, 71 mẫu chờ kết quả; phối hợp giám sát 18.650 người.

Mới đây, trường hợp bệnh nhân 673 ở tỉnh Bắc Giang không tuân thủ nghiêm việc cách ly y tế, đã đi đến và tiếp xúc với nhiều người tại Quảng Ninh; ngay sau khi nhận được thông báo về lịch trình di chuyển của bệnh nhân số 673, CDC Quảng Ninh đã phối hợp truy vết, khoanh vùng, xác định 52 trường hợp là F1, đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm Realtime PCR, cho kết quả âm tính.

Từ đầu mùa dịch đến nay, CDC Quảng Ninh đã hướng dẫn, phối hợp tổ chức điều tra, giám sát, khoanh vùng xử lý dịch 11 ca bệnh dương tính, không để lây nhiễm thứ phát. Các ca bệnh xác định đều là những ca bệnh xâm nhập đi từ nước ngoài về.

 Đội đáp ứng nhanh CDC Quảng Ninh phun khử khuẩn căn hộ của người nghi mắc Covid-19 tại TP Hạ Long.
Đội đáp ứng nhanh CDC Quảng Ninh phun khử khuẩn căn hộ của người nghi mắc Covid-19 tại TP Hạ Long.

Để đáp ứng tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch, đơn vị đã thành lập Ban Chỉ đạo, kiện toàn 2 đội phòng, chống dịch cơ động, đáp ứng nhanh, thành lập các tiểu ban thực hiện công tác giám sát, xét nghiệm, xử lý môi trường, truyền thông và hậu cần. Đồng thời, kích hoạt công tác đáp ứng dịch cho toàn hệ thống y tế từ tỉnh đến cơ sở; tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn cho lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch.

Đơn vị chỉ đạo tất cả các bộ phận luôn trong tư thế thường trực, sẵn sàng về máy móc, trang thiết bị, phương tiện bảo hộ, vật tư hóa chất; phối hợp nhịp nhàng, linh hoạt để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh trong mọi tình huống.

Các y bác sĩ khoa Vi sinh, CDC Quảng Ninh
Dù phải đối mặt với những nguy hiểm luôn rình rập nhưng các y, bác sĩ Khoa Vi sinh huyết học (CDC Quảng Ninh) luôn quyết tâm thực hiện nhanh chóng, chính xác các xét nghiệm Covid-19.

Cùng với đó, đơn vị tích cực, kịp thời tuyên truyền bằng nhiều hình thức, truyền thông cho các địa phương, đơn vị, trường học và người dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tăng cường sức khỏe, giúp người dân biết cách bảo vệ sức khỏe, tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch cho bản thân và cộng đồng.

CDC Quảng Ninh đã đưa vào sử dụng phần mềm báo dịch trực tuyến trên Trang thông tin điện tử tổng hợp http://quangninhcdc.vn; đưa vào hoạt động Tổng đài báo dịch miễn phí 18009214 với các chức năng: Cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh tự động; báo trường hợp nghi ngờ hoặc bị mắc bệnh Covid-19; thông báo các số điện thoại đơn vị y tế tiếp nhận thông tin trên địa bàn tỉnh, nghe tư vấn về dịch trực tiếp từ tư vấn viên…

Công đoàn CDC Quảng Ninh khen thưởng đột xuất  các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch Covid-19
Công đoàn CDC Quảng Ninh khen thưởng đột xuất các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch Covid-19. (Ảnh CDC Quảng Ninh)

Bác sĩ Từ Thị Anh Phương, Phó Giám đốc CDC Quảng Ninh, cho biết: Để nhanh chóng đáp ứng nhiệm vụ phòng, chống dịch, CDC Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị, đầu tư bài bản về nhân lực, nguồn lực, thiết bị… trong suốt gần 10 năm qua. Dù phải đối mặt với những nguy hiểm luôn rình rập, nhưng cán bộ, y, bác sĩ CDC Quảng Ninh luôn đoàn kết, nỗ lực hết mình vì sức khỏe nhân dân. Đơn vị cũng luôn nhận được sự quan tâm, động viên, hỗ trợ kịp thời của các cấp, các ngành, nhất là về công tác đảm bảo an toàn, động viên tinh thần, sức khỏe đội ngũ cán bộ, y bác sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ.

Với những nỗ lực cố gắng, vừa qua CDC Quảng Ninh đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc, đột xuất trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014