Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Cảnh giác với dịch bệnh thời điểm giao mùa

Cập nhật: 26/4/2023 | 10:52:11 AM

Thời tiết đang bước sang giai đoạn giao mùa, có sự thay đổi thất thường về nhiệt độ và độ ẩm, là yếu tố thuận lợi cho các loại vi rút, vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển và hoạt động mạnh. Chính vì vậy, người dân không được chủ quan, cần tuân thủ những khuyến cáo của ngành Y tế để chủ động phòng, chống dịch bệnh.

Từ tháng 4 đến nay, các ca mắc Covid-19 trên địa bàn Quảng Ninh gia tăng. Ghi nhận ngày 24/4, toàn tỉnh có 70 ca mắc mới Covid-19 tại 8/13 địa phương. Các ca bệnh được phát hiện qua sàng lọc người có triệu chứng tại cộng đồng và sàng lọc tại bệnh viện.

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Minh Tuấn cho biết: Số ca mắc Covid-19 có gia tăng, nhưng hiện dịch bệnh trên địa bàn Quảng Ninh vẫn đang được kiểm soát ổn định. Để chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế và của tỉnh, Sở Y tế đã có văn bản đề nghị các cơ sở y tế trong tỉnh, các sở, ngành, địa phương, tăng cường giám sát chặt chẽ dịch Covid-19. Ngành cũng đẩy mạnh việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19, thường xuyên rà soát tiêm bổ sung, tiêm nhắc lại cho các nhóm đối tượng để đảm bảo hiệu quả bảo vệ của vắc-xin trong công tác phòng, chống dịch. Các cơ sở y tế trong tỉnh đảm bảo công tác phân luồng, thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19, chuẩn bị sẵn sàng cho trường hợp số ca mắc Covid-19 tăng cao. Đồng thời, đảm bảo đủ thuốc, thiết bị, hóa chất, sinh phẩm phòng, chống dịch; chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất trong trường hợp phát sinh các tình huống mới của dịch bệnh.

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 là một trong những biện pháp quan trọng, chủ động phòng, chống dịch Covid-19.

Không chỉ Covid-19 mà trong thời gian gần đây, toàn tỉnh cũng ghi nhận rải rác, không gây thành dịch một số bệnh truyền nhiễm khác. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 79 trường hợp mắc sốt xuất huyết (tăng 77 ca so với cùng kỳ năm 2022). Hầu hết là các ca bệnh nhẹ, được điều trị tại nhà. Đồng thời, toàn tỉnh ghi nhận 59 ca mắc thủy đậu, 11 ca bệnh tay chân miệng, 1 trường hợp tử vong do bệnh dại tại xã Quảng Đức (huyện Hải Hà), 5 ca mắc quai bị...

Để chủ động phòng chống, ngành Y tế đã và đang triển khai quyết liệt công tác kiểm soát dịch bệnh. CDC Quảng Ninh tăng cường các hoạt động giám sát, phát hiện sớm, cách ly, đáp ứng ngay, xử lý triệt để ổ dịch; đẩy mạnh tiêm chủng mở rộng, bảo đảm đạt tỷ lệ trên 95% quy mô xã, phường, thị trấn; tăng cường lấy mẫu xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh; củng cố các đội chống dịch cơ động sẵn sàng điều tra, xác minh, đánh giá, xử lý ổ dịch và hỗ trợ tuyến dưới trong việc khống chế ổ dịch; tổ chức tập huấn, cập nhật kiến thức về giám sát phát hiện bệnh và điều trị ở tất cả các tuyến để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế.

Bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh khám cho bệnh nhi mắc bệnh lý đường hô hấp do vi rút hợp bào hô hấp RSV.

Các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức tốt việc sàng lọc, phân luồng khám bệnh, thu dung, cấp cứu, điều trị người bệnh, bố trí khu điều trị riêng cho bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm, hạn chế người nhà vào thăm bệnh nhân. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Thực hiện “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm”, từ ngày 15/4 đến 15/5, tỉnh đã thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm tại các địa phương. Cùng với đó, ngành y tế phối hợp đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

Để phòng chống dịch bệnh mùa hè, ngành Y tế khuyến cáo người dân cần chủ động tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch đối với các bệnh truyền nhiễm có vắc-xin như cúm, Covid-19, sởi, rota... Thực hiện vệ sinh sạch sẽ môi trường sống, hạn chế đến nơi đông người, thực hiện ăn chín, uống sôi, ăn uống đủ chất, đảm bảo dinh dưỡng, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, khi có dấu hiệu mắc bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. Đặc biệt, khi phát hiện các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, người dân cần chủ động báo cho cơ quan y tế và đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, không để lây lan thành dịch trong cộng đồng.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014