Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Cẩn trọng với bệnh hắc lào trong mùa nắng nóng

Cập nhật: 14/5/2019 | 8:54:19 AM

Mùa hè nóng nực khiến các bệnh về da phát triển, trong đó có bệnh hắc lào. Đây là bệnh dễ lây lan sang vùng da lành và cả cho người khác gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ của người bệnh. Phóng viên Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh đã trao đổi cùng bác sĩ Hà Thị Quế, Trưởng Khoa Da liễu và Phòng chống mù loà, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về bệnh này, từ đó có cách phòng, chống hiệu quả.

- Xin bác sĩ cho biết, các triệu chứng của bệnh hắc lào?

+ Bệnh hắc lào là từ dân gian sử dụng để chỉ bệnh ngoài da do các loại nấm thuộc nhóm Dermatophytes gây nên. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhất là ở nam thanh thiếu niên và trung niên.

khám bệnh về da cho trẻ tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
Bác sĩ Hà Thị Quế, Trưởng Khoa Da liễu và Phòng chống mù loà, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khám bệnh về da cho trẻ.

Hắc lào lúc mới xuất hiện là những đốm đỏ hình tròn tựa đồng xu, hay hình bầu dục màu đỏ hoặc nâu, có mụn nước nhỏ, ở giữa là đám vảy bong nhẹ. Về sau, vết đỏ to dần lên, lan ra xung quanh; ở giữa có xu hướng lành da hơn.

Vị trí dễ bị hắc lào là kẽ chân, kẽ tay, thắt lưng, kẽ mông... Ngoài ra, hắc lào còn có thể gặp ở chân, tay, ngực, lưng... Bệnh gây ngứa ngáy lâu ngày, càng gãi càng ngứa. Khi gãi sẽ để lại sẹo ảnh hưởng tới thẩm mỹ; nếu không điều trị kịp thời có thể bị bội nhiễm vi khuẩn. Khi người mắc bệnh hắc lào bị bội nhiễm vi khuẩn sẽ có những dấu hiệu: Tăng đau nhức, sưng, mẩn đỏ, hoại tử da, hoặc nóng rát; các vết đỏ lan rộng từ khu vực nhiễm bệnh; tình trạng chảy mủ; tình trạng sốt 38°C hoặc cao hơn mà không rõ nguyên nhân; phát ban vẫn còn lan rộng sau khi điều trị. Lúc này bạn cần nhanh chóng đến cơ sở y tế.

- Nguyên nhân gây bệnh này là gì, thưa bác sĩ?

+ Có rất nhiều nguyên nhân, có thể là do vệ sinh thân thể kém, ít tắm, gội, để người nhiều mồ hôi nhưng không lau khô thường xuyên, bơi lội tại vùng có nước bẩn hoặc do sinh sống, làm việc ở nơi có nhiều loại vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng gây bệnh.

 đốm đỏ hình tròn tựa đồng xu, hay hình bầu dục màu đỏ hoặc nâu xuất hiện trên da của người bệnh hắc lào (Ảnh: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cung cấp)
Đốm đỏ hình tròn, hay hình bầu dục màu đỏ hoặc nâu xuất hiện trên da của người bệnh hắc lào (Ảnh: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cung cấp)

Bệnh có thể lây nhiễm từ người này sang người khác qua tiếp xúc da, dùng chung đồ sinh hoạt, mặc chung quần áo, quan hệ tình dục với người nhiễm bệnh hắc lào; hoặc lây nhiễm từ vật nuôi nhiễm nấm da sang người thông qua tiếp xúc.

- Bệnh hắc lào điều trị thế nào cho hiệu quả, thưa bác sĩ?

+ Đối với trường hợp nhẹ, có thể sử dụng các loại thuốc không kê đơn (kem, thuốc mỡ bôi da, hoặc bột trị nấm). Tuy nhiên, người bệnh nên đến cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu để được khám, tư vấn, điều trị nhằm tránh những biến chứng nhiễm trùng xảy ra gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

Cùng với đó, khi bôi thuốc phải theo hướng dẫn, vì nếu bôi thuốc không đúng (bôi thuốc quá mạnh, bôi dây sang da lành hay da non) có thể làm bệnh càng lây lan hơn hoặc gây ra tình trạng phỏng, chảy nước nhiều, ngứa dữ dội... Nên tiếp tục điều trị hắc lào bằng các loại thuốc này kéo dài thêm vài tuần sau khi vùng da bị nhiễm bệnh đã được chữa khỏi. Tuỳ vào tình trạng của bạn, bác sĩ có thể kê loại thuốc bôi ngoài da hay kết hợp với thuốc điều trị toàn thân. Nếu điều trị sau 4 tuần không có dấu hiệu cải thiện thì nên xin lại ý kiến bác sĩ. 

Trong quá trình điều trị, cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ để tránh bệnh tái phát và tránh tình trạng càng làm bệnh lây lan hơn. Không gãi hoặc cọ xát ở những vùng bị nhiễm bệnh.

Không nên chữa hắc lào theo mẹo dân gian vì rất dễ dẫn đến biến chứng nhiễm trùng khiến vùng tổn thương rộng hơn, để lại hậu quả mất thẩm mỹ.

Để hạn chế bệnh hắc lào tái phát, bên cạnh việc dùng thuốc đúng chỉ định, bạn cần phải tránh những nơi làm việc ẩm ướt, ra mồ hôi nhiều; chú ý vệ sinh sạch sẽ đồ dùng cá nhân. Khi bạn hay người trong gia đình bạn bị hắc lào, cần phải tiến hành vệ sinh khử trùng nơi ở; diệt nấm ở những vật dụng cá nhân như: Áo, quần, chăn, màn, chiếu, gối... bằng cách rắc bột chống nấm.

- Xin cám ơn bác sĩ!

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014