Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Cải tiến chất lượng và dịch vụ khám chữa bệnh từ "bệnh viện thông minh"

Cập nhật: 18/12/2018 | 8:47:34 PM

Từ năm 2017, ngành y tế tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành triển khai Dự án y tế thông minh trên hệ thống bệnh viện toàn tỉnh, trong đó xây dựng bệnh viện thông minh là một trong 3 nhóm trọng tâm của dự án.

Theo mục tiêu của dự án, bệnh viện thông minh sẽ lấy hệ thống hạ tầng, trang thiết bị, ứng dụng phần mềm và nhân lực CNTT làm nền tảng hoạt động, hướng đến một mô hình bệnh viện “không giấy tờ”, tạo dựng môi trường thuận lợi nhất cho người dân tham gia khám, chữa bệnh.

Đồng chí Vũ Xuân Diện, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Theo Quyết định số 2456/QĐ-UBND ngày 28/6/2017 của UBND tỉnh, trong giai đoạn 2017-2018, ngành Y tế triển khai xây dựng 3 bệnh viện thông minh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Bãi Cháy và Bệnh viện Sản Nhi). Mục tiêu của dự án là nâng cao năng lực điều hành và hiện đại hóa trang thiết bị, tăng cường ứng dụng CNTT cho 3 bệnh viện tiến tới bệnh viện “không giấy tờ”, trở thành các bệnh viện thông minh hướng tới đạt chuẩn quốc tế (giai đoạn 1).

Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh áp dụng công nghệ cao vào việc điều trị, chăm sóc cho người bệnh.
Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh áp dụng công nghệ cao vào việc điều trị, chăm sóc cho người bệnh.

Đến thời điểm hiện tại, các hệ thống công nghệ thông tin y tế đã được triển khai và hoạt động ổn định đúng mục tiêu đầu tư của dự án. Ngoài ra, theo mục tiêu của dự án, 3 bệnh viện thực hiện thuê phần mềm quản lý tổng thể bệnh viện (từ nguồn chi của đơn vị y tế) và thí điểm triển khai phân hệ Bệnh án điện tử. Cùng với 3 bệnh viện nói trên, các đơn vị y tế khác trong tỉnh cũng thực hiện thuê phần mềm và đầu tư một phần hạ tầng công nghệ thông tin để triển khai đồng bộ trong toàn tỉnh. Bước đầu, ngành y tế Quảng Ninh đã đạt được hiệu quả trong việc nâng cao năng lực quản lý điều hành, rút ngắn thủ tục hành chính trong quy trình khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ. Một số quy trình đã được tự động hóa từ khâu đăng ký khám bệnh, thủ tục nhập viện, hồ sơ bệnh án, kết quả chẩn đoán phim đều được thực hiện trên phần mềm. Việc sử dụng hồ sơ giấy được cắt giảm tối đa giúp tiết kiệm thời gian và kinh phí cho cả người bệnh và đơn vị y tế.

Hiện tại, Sở Y tế đã trình và xin phê duyệt của Bộ Y tế về việc thực hiện trả kết quả trên giấy và lưu dữ liệu hình ảnh chẩn đoán X-quang, chụp cắt lớp, cộng hưởng từ... trên hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh y khoa (PACS) đối với các kết quả chẩn đoán hình ảnh tại 3 bệnh viện thông minh, tiến tới mô hình “Bệnh viện không phim”.

Song song với đó, ngành Y tế cũng triển khai xây dựng hệ thống quản lý y tế thông minh. Mục tiêu của dự án là nhân rộng kết quả đã đạt được từ giai đoạn 1 cho 6 bệnh viện và 12 trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời, bổ sung, nâng cấp hạ tầng trang thiết bị CNTT và truyền tải hình ảnh y khoa tại các đơn vị trực thuộc Sở đáp ứng mức 4 theo tiêu chí được quy định tại Thông tư số 54/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế. Cùng với đó, xây dựng và triển khai phần mềm chuyển mạch thông tin y tế kết nối các cơ sở khám chữa bệnh và triển khai phần mềm quản lý y tế thông minh; xây dựng và triển khai phần mềm sổ khám bệnh điện tử; triển khai bệnh án điện tử tại các bệnh viện đủ điều kiện áp dụng Bệnh án điện tử…

Trong lộ trình, quý I/2019, Sở Y tế sẽ hoàn thành việc cấp phép của Bộ Y tế về triển khai mô hình “Bệnh viện không phim” cho cả 3 bệnh viện Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Bãi Cháy, Bệnh viện Sản Nhi. Sau khi Bộ Y tế ban hành thông tư quy định về Bệnh án điện tử, 3 bệnh viện với hạ tầng công nghệ thông tin đã được đầu tư sẽ triển khai hoàn thiện hợp phần Bệnh án điện tử kết hợp với các Hệ thống quản lý thông tin bệnh viện (HIS), Hệ thống quản lý kết quả xét nghiệp (LIS), Hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh (PACS) và các thiết bị y tế hiện đại, thiết bị ngoại vi tương tác đã được đầu tư để đồng bộ trong toàn bệnh viện để triển khai “Bệnh viện không giấy tờ”. Cũng trong năm 2019, 6 bệnh viện và 12 trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh sẽ triển khai các bước để tiến tới bệnh viện thông minh.

Đồng chí Vũ Xuân Diện nhấn mạnh: Sở Y tế xác định mô hình “Bệnh viện thông minh” ứng dụng các phần mềm tiên tiến, số hóa tất cả các hoạt động quản lý điều hành, khám chữa bệnh của bệnh viện là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0 và giải pháp ngắn nhất để cải tiến chất lượng và dịch vụ khám chữa bệnh. Việc triển khai mô hình bệnh viện thông minh, sẽ giúp người bệnh được hưởng lợi nhiều hơn trong quá trình khám chữa bệnh. Cụ thể là được cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao thông qua việc ứng dụng đồng bộ hệ thống công nghệ thông tin y tế, trang thiết bị y tế tự động hóa; chất lượng chăm sóc và điều trị bệnh nhân; thông tin minh bạch; người dân tiết kiệm chi phí do không phải thực hiện các chỉ định xét nghiệm trùng lặp… Qua đó, hạn chế được tiêu cực xảy ra trong bệnh viện, tạo được hình ảnh tốt về dịch vụ và chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014