Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Bộ Y tế đào tạo phương thức thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT

Cập nhật: 29/9/2020 | 8:07:55 AM

Ngày 28/9/2020, tại thành phố Hạ Long, Bộ Y tế phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị đào tạo các phương thức thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) theo định suất và theo nhóm chẩn đoán liên quan (DRG) cho trên 300 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ tại Sở Y tế và các đơn vị khám, chữa bệnh trực thuộc, Bảo hiểm xã hội tỉnh/thành phố trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. PGS.Ts Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế dự và chỉ đạo hội nghị.

 

PGS.Ts Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu khai mạc hội nghị

Tham dự hội nghị còn có TS. Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam; đại diện các Vụ/Cục liên quan trực thuộc Bộ Y tế; đồng chí Vũ Xuân Hiển, Giám đốc BHXH tỉnh; đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế; Ts. Sarah Bbales, đại diện Tổ chức World Bank tại Việt Nam,…
Phát biểu khai mạc, PGS.Ts Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết Luật BHYT quy định 3 phương thức thanh toán: theo giá dịch vụ, theo định suất và theo trường hợp bệnh. Thực tế tại Việt Nam hiện nay đang thanh toán theo giá dịch vụ là chủ yếu. Với phương thức thanh toán này, việc kiểm soát chi phí rất khó khăn nhất là trong bối cảnh các bệnh viện đang thực hiện cơ chế tự chủ, dễ dẫn đến nguy cơ mất cân đối thu - chi quỹ BHYT, khó kiểm soát được chi phí. Phương thức thanh toán theo định suất đã được triển khai theo Thông tư 09 và 41 từ năm 2009 đến 2015 tại các cơ sở KCB tuyến huyện, thu được những kết quả nhất định, tạo sự chủ động cho các bệnh viện trong tự chủ tài chính, nâng cao trách nhiệm của các bên liên quan trong việc quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí BHYT.
Tuy nhiên, phương thức thanh toán theo định suất đã áp dụng tại Việt Nam đến nay không còn phù hợp. Trong những năm qua, Bộ Y tế đã phối hợp với BHXH Việt Nam rút kinh nghiệm thực tiễn để xây dựng phương thức thanh toán chi phí KCB theo định suất để khoán quỹ định suất cho khám, chữa bệnh BHYT ngoại trú và học tập mô hình của Thái Lan để xây dựng phương thức thanh toán chi phí khám, chữa bệnh theo nhóm chẩn đoán liên quan (DRG), quy định mức phí chi trả theo ca bệnh điều trị nội trú được khoán nội trú.
Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã lựa chọn thí điểm đồng thời cả 2 phương thức thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT (Khoản quỹ định suất ngoại trú, và khoán quỹ nội trú – DRG) tại 5 tỉnh gồm Yên Bái, Quảng Ninh, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế và Cần Thơ, trong thời gian 6 tháng, sau đó rút kinh nghiệm hoàn thiện phương pháp tính toán phù hợp với thực tiễn, xây dựng và hoàn thiện văn bản hướng dẫn để triển khai rộng rãi vào năm 2021 nhằm giảm bớt các vướng mắc trong thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT như hiện nay trong bối cảnh thông tuyến tỉnh khám, chữa bệnh BHYT nội trú toàn quốc vào năm 2021.

Chuyên gia của Bộ Y tế hướng dẫn sử dụng phương thức thanh toán định suất trong thanh toán chi phí KCB BHYT 

Tại hội nghị, các đại biểu được chuyên gia của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam hướng dẫn kỹ các nội dung: nguyên tắc xây dựng và sửa đổi phương thức thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT theo định suất và theo DRG; nguyên tắc phân bổ quỹ khám, chữa bệnh BHYT cho phương thức chi trả định suất và DRG; hướng dẫn thực hiện phương thức thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT theo định suất; mô hình cung ứng dịch vụ, giám sát chất lượng dịch vụ và kết quả hoạt động khi triển khai định suất; ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý, theo dõi, giám sát trong quá trình triển khai thực hiện định suất DRG; mã hóa chẩn đoán theo bảng phân loại bệnh tật, tử vong quốc tế; phương pháp gộp nhóm DRG và hướng dẫn thực hiện gộp nhóm ví dụ cụ thể trên bệnh án,…
Các chuyên gia cũng đã giải đáp những thắc mắc xung quanh phương thức thanh toán theo định suất; các vấn đề cần quan tâm đối với cơ sở nhận định suất.
Việc thanh toán dịch vụ y tế theo DRG sẽ góp phần nâng cao hiệu quả kiểm soát giá dịch vụ, chi tiêu của người dân, góp phần phân bổ nguồn lực chi trả cho từng bệnh trong một năm, không làm tăng giá dịch vụ y tế một cách bất thường. Đồng thời cũng đảm bảo nguồn thu BHYT phù hợp với giá dịch vụ mà bệnh viện thu thông qua DRG.
Lớp tập huấn được diễn ra trong 2 ngày từ 28 đến 29/9/2020 tại TP. Hạ Long.

(Nguồn: Minh Khánh - Thanh Nga)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014